Chính phủ chỉ đạo xử lý sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Thứ Ba, 09/01/2018, 15:27
Chiều 8-1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố Kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP(ACV). Nhiều vi phạm nghiêm trọng đã được chỉ ra.


Buông lỏng quản lý tại các cảng hàng không, sân bay

Theo TTCP, từ năm 2012 – 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn để đầu tư xây mới Dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với giá trị là 297,253 tỷ đồng. Do ACV sử dụng sai nguồn vốn đầu tư nên phần chi phí sửa chữa lớn trích trước nêu trên không được tính là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp, vì vậy ACV phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp 62,674 tỷ đồng. 

Đến 31-3-2016, ACV mới ghi tăng tài sản Dự án đường lăn E6 với giá trị 297,253 tỷ đồng, vì vậy giá trị các tài sản nhà nước được loại ra khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng. Trách nhiệm này thuộc về ACV.

Đến thời điểm ACV chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, Cảng vụ hàng không chưa hoàn thành thủ tục giao đất hơn 2.888 ha (100%), chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với hơn 197 ha (100%) dẫn đến ACV thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước hơn 330,8 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý… Cục hàng không thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát Cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai tại các cảng hàng không, sân bay.

Dự án đường lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sử dụng sai nguồn vốn đầu tư (Ảnh: GTVT)

Ngoài ra, ACV và một số chi nhánh Cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định với 2,931 ha đất. Từ năm 2007 – 2015, ACV chưa nộp tiền thuê đất 326,178 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kê khai không đúng 64.224m2 đất làm giảm thu ngân sách gần 18 tỷ đồng…

Khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng thu hồi đất không đúng chức năng, thẩm quyền, tính tiền đền bù làm tăng sai quy định lên tới 61,6 tỷ đồng.

Tại Công ty SASCO (công ty con của ACV) cũng có nhiều vi phạm: Công ty này đầu tư vốn thành lập công ty liên doanh Nhà Viethaus tại Đức từ năm 2005 – 2015 kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế đến 31-12-2015 là 13.408.116 Euro. SASCO được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê hơn 131ha đất lâm nghiệp rừng phòng hộ môi trường cảnh quan để triển khai dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa nhưng không triển khai, chưa làm thủ tục miễn giảm thuế nhưng đã được Chi cục thuế TP Đà Lạt ban hành văn bản miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền. Sau đó UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản thu hồi dự án vì giao đất trái thẩm quyền…      

Trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, ACV đã ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện, thiếu hóa đơn chứng từ, thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định 70,413 tỷ đồng, phải nộp bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 15,529 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về Tổng Gíam đốc ACV. 21 Chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách không đúng quy định là 550,959 tỷ đồng…

Đối với công tác cổ phần hóa, thoái vốn, Bộ GTVT buông lỏng quản lý, để ACV thực hiện sai quy định, đặc biệt là trong việc đánh giá tài sản, làm giảm vốn nhà nước…

Kiến nghị xử lý hơn 3,652 nghìn tỷ đồng và hơn 7,225 ha đất.

TTCP đã xác định tổng số tiền và tài sản vi phạm được phát hiện qua thanh tra cần kiến nghị xử lý là 3.652,479 tỷ đồng và hơn 7,225 ha đất. Sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp đến nay, ACV đã thực hiện xử lý các vi phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 1.158 tỷ đồng (trong đó đã nộp các khoản tiền thuê đất, nộp thuế…). 

TTCP kiến nghị tiếp tục xử lý các khoản sau: ACV chủ trì xử lý các khoản trị giá hơn 4,1 tỷ đồng; Bộ GTVT kiểm tra, rà soát và xử lý số tiền hơn 74,3 tỷ đồng; Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT kiểm tra, rà soát đề xuất hướng xử lý số tiền hơn 903 tỷ đồng từ việc trích khấu hao tài sản cố định khu bay là tài sản của nhà nước, không thuộc sở hữu của ACV tính từ 30-6-2014, chủ trì, phối hợp với các địa phương xác định tiền thuê đất của ACV tại các cảng hàng không; UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện thủ tục thu hồi và giao đất quản lý dự án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Suối Hoa” với hơn 131 ha đất theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã đồng ý với các nội dung kiến nghị tại văn bản số 2569/KL-TTCP ngày 12-10-2017 của TTCP xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT và ACV về thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, đầu tư xây dựng…; xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể tại các Bộ (Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Quốc phòng), UBND TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Ngoài ra, Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý một số việc cụ thể sau:

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ đối với 131,21 ha đất để triển khai Dự án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Suối Hoa” của Công ty SASCO. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Về Dự án Viethaus (liên doanh giữa Công ty SASCa và Công ty H.M.SKY Gmbh – Công hòa Liên bang Đức, giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đánh giá lại hiệu quả của dự án; đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018.

Việc thu tiền dịch vụ và đường dẫn vào nhà ga của Cảng hàng không, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.

Đối với việc quản lý, sử dụng đất tại các Cảng hàng không, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh, thành phố có cảng hàng không thực hiện ra soát các thủ tục để UBND các tỉnh, thành phố hoàn tất thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không theo quy định, nội dung này báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong Quý I-2018.

Về việc phê duyệt gói thầu 10A và 10B thuộc Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, giao Bộ GTVT chủ trì rà soát lại việc phê duyệt giá gói thầu theo quy định của Hiệp định vay và các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Trong trường hợp có vi phạm, kiến nghị hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật, nội dung này được yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.

Việt Hà
.
.
.