Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, thực hiện đúng những cam kết quốc tế

Thứ Bảy, 03/08/2019, 01:06
Chiều 2-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Bruno Angetlet đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của Đại sứ trong việc tăng cường, làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, tiêu biểu là việc hai bên đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào tháng 6 vừa qua.

Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 56 tỷ USD vào năm 2018. Các công ty châu Âu đã có hơn 2.000 dự án đầu tư trị giá khoảng 25 tỷ USD tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu  tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Bruno Angetlet cho biết, nhiệm kỳ tại Việt Nam là tươi đẹp nhất trong sự nghiệp ngoại giao của mình.

Thời gian qua, ông đã chứng kiến sự thay đổi to lớn của Việt Nam và nhìn nhận, triển vọng phát triển của Việt Nam hết sức tốt đẹp. EU mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam và các nước ASEAN. Trong ASEAN, Việt Nam là thành viên ký nhiều hiệp định, chương trình hợp tác với EU. Số sinh viên Việt Nam học tập tại EU là nhiều nhất so với các nước ASEAN.

Đánh giá cao sự cởi mở của các nhà lãnh đạo Việt Nam, Đại sứ cho rằng, thời gian tới, hai bên cùng tập trung thúc đẩy các chương trình, khuôn khổ hợp tác đã ký kết. EU mong muốn hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ kinh tế, thương mại, mà cả hỗ trợ chiến lược hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Cho rằng EU tiếp tục là đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển, Thủ tướng tin tưởng việc tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn sớm để đưa vào thực thi hai hiệp định trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để hiệp định được thực thi tốt nhất.

Đối với một số vấn đề EU quan tâm như lao động, phát triển bền vững nghề cá, lâm nghiệp, quyền lợi của doanh nghiệp, nhà đầu tư..., hai bên tiếp tục bàn bạc và Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp quyết liệt và hiệu quả theo các cam kết đã đưa ra. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, thực hiện đúng những cam kết quốc tế của mình.

Việt Nam mong muốn EU hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an 2020-2021.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.