Chìa khóa nào để mở từ khóa “đúng quy trình”, “bổ nhiệm thần tốc”?

Thứ Sáu, 16/06/2017, 08:41
Sau 3 ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV đã hoàn thành các phiên chất vấn và trả lời chất vấn thành công tốt đẹp.


Đặc biệt, phiên trả lời chất vấn sôi nổi và thẳng thắn của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chiều 15-6 đã nêu ra các giải pháp để tăng trưởng kinh tế; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và xử lý các dự án thất thoát, lãng phí; cũng như việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia; công tác cán bộ…

Chất vấn với Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chiều 15-6, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng, công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, lợi ích nhóm ngày càng có xu hướng tương đồng về đặc tính, đảm bảo quy trình theo pháp luật nhưng yếu tố người nhà, “giọt máu đào hơn ao nước lã” là yếu tố quyết định, tiến độ thực hiện thì hết sức “thần tốc”.

“Với trách nhiệm của một Chính phủ kiến tạo, hành động vì dân, trừ những việc ban hành văn bản chỉ đạo hỏa tốc thì Chính phủ cần có những giải pháp căn cơ để làm chìa khóa mở những từ khóa như “đúng quy trình”, “bổ nhiệm thần tốc?” - đại biểu nêu.

Trả lời băn khoăn của đại biểu, Phó Thủ tướng Trương Thường trực Hoà Bình cho biết, thời gian qua, báo chí phản ánh lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào những vị trí ở đơn vị do mình phụ trách, gây phản ứng trong dư luận.

Với quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời giao Bộ Nội vụ kiểm tra các vụ việc báo chí phản ánh, tiến hành thanh tra công vụ, báo cáo Thủ tướng. Theo đó, Bộ Nội vụ đã kiểm tra, rà soát tại 11 địa phương, phát hiện một số trường hợp sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ, công chức.

Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu xử lý nghiêm, yêu cầu thu hồi những quyết định trái pháp luật, xem xét miễn nhiệm chức vụ hoặc chấm dứt hợp đồng với những trường hợp qua kiểm tra phát hiện có sai phạm. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các trường hợp cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trả lời chất vấn.

“Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra công tác tổ chức cán bộ, trước mắt tập trung vào thực hiện các quy định tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng công chức – viên chức, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo... Thanh tra, kiểm tra tối thiểu 30% các đơn vị trực thuộc trong năm 2017” – Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Cũng tại phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, tư duy nhiệm kỳ tồn tại ở các ngành, các cấp, dẫn tới sự “cắt khúc” trong thực hiện và phân tán trong đầu tư, gây lãng phí nguồn lực. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ có giải pháp nào khắc phục và tiến tới xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ hay không.

Về câu hỏi này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định, cán bộ nào có tư duy nhiệm kỳ thì cán bộ đó không xứng đáng. Chính phủ chủ trương kiến tạo, phát triển, Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân. Với bộ máy công quyền hành chính Nhà nước thì đòi hỏi cán bộ công chức, viên chức, người lãnh đạo các ngành, các cấp phải trên tinh thần đó. Nên đòi hỏi người được bầu, bổ nhiệm, phê chuẩn các vị trí công tác phải đáp ứng tiêu chuẩn đầy đủ, phải là cán bộ đầy đủ chuẩn mực, khi thực thi công vụ thì phải thực thi đúng tinh thần trên.

Cũng theo Phó Thủ tướng Thường trực, tư duy nhiệm kỳ cũng rất tinh vi, có thể vì lợi ích nhóm, có thể muốn thể hiện mình được phiếu cho nhiệm kỳ tới, có thể thấy hết nhiệm kỳ rồi thì thôi, không có quyết tâm nỗ lực, điều này đòi hỏi phải xây dựng thể chế, quy chế…

Trước đó, ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho biết, tại kỳ họp thứ 2, Chính phủ báo cáo có 5 dự án do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả. Vừa qua, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương đã xác định 12 dự án gây lãng phí nhiều nghìn tỷ đồng và hiệu quả đầu tư kém.

“Xin Phó Thủ tướng cho biết, ngoài 12 dự án trên thì đến nay còn bao nhiêu dự án rơi như thế nữa? Giải pháp của Chính phủ thời gian tới là gì, và trách nhiệm thuộc về ai?” – đại biểu chất vấn.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo, giao Phó Thủ tướng làm Trưởng ban để chỉ đạo khắc phục hậu quả này. “Tôi xin trả lời mang tính chất ước lệ là ngoài 12 dự án này vẫn còn dự án khác, nhưng phải qua rà soát. Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, phát hiện và báo cáo, sau đó sẽ có những giải pháp xử lý như đối với 12 dự án “đắp chiếu” nêu trên. Trên tinh thần là xử lý theo cơ chế thị trường và không dùng vốn Nhà nước, ngân sách nhà nước để trả nợ” – Phó Thủ tướng Thường trực.

Bên cạnh đó kiên quyết xử lý với người vi phạm, làm sao không còn những dự án như thế này nữa. Còn trách nhiệm của các ngành các cấp là phải chấp hành đúng các Nghị quyết của Chính phủ; sắp xếp, cơ cấu lại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các ngành nghề, tăng cường thực hiện các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu; có cơ chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm…

Thông tin chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng cũng được ĐBQH quan tâm chất vấn. ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết quan điểm của Chính phủ về vấn đề này và giải pháp để trấn an cử tri ngành giáo dục.

Giải đáp thắc mắc của đại biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết, đề xuất nghiên cứu chuyển biên chế giáo viên thành hợp đồng với viên chức nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện để đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng, dịch vụ phục vụ người dân.

“Đây là vấn đề liên quan đến chủ trương, đồng thời liên quan đến pháp luật và chính sách, cần có sự nghiên cứu kỹ, còn đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ là đề xuất chứ chưa phải quyết định”.

Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng đề án về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập để trình Hội nghị Trung ương 6 vào tháng 10-2017. Hội nghị này sẽ xem xét việc xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, trong đó có việc sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức theo tờ trình của Chính phủ.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm
của các thành viên Chính phủ

Phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, nhìn chung các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng. Tại các phiên chất vấn đã có hơn 196 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 58 lượt ĐBQH tham gia tranh luận. Mặc dù đã tăng thời lượng chất vấn lên nửa ngày song vẫn còn nhiều đại biểu đặt câu hỏi mà không còn đủ thời gian trả lời.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri cả nước quan tâm đánh giá cao. 

Nhìn chung ĐBQH đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách  nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nội dung vấn đề, đặc biệt là tích cực tranh luận. Không chỉ tranh luận giữa đại biểu với nhau mà tranh luận với các thành viên Chính phủ để làm rõ thêm những hạn chế yếu kém, xác định trách nhiệm và những giải pháp khắc phục. 

Các thành viên Chính phủ cũng đã nắm chắc chức năng nhiệm vụ thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách; nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình khá rõ những vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

“Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn. Mặc dù nhiệm kỳ mới chưa đầy 1 năm, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, cùng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế nước ta nhưng tập thể Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng, các Bộ trưởng, trưởng ngành đã hết sức cố gắng nỗ lực chỉ đạo điều hành khắc phục những hạn chế yếu kém; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân” – Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế, một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn giám sát nhưng chuyển biến còn chưa được như mong đợi. Do vậy theo Chủ tịch Quốc hội cần phải có quyết tâm cao; giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Cần phấn đấu đạt được các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đặt ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo.                                                             

A.Quỳnh

Đại biểu lo ngại công trình khủng “đắp chiếu”
được nhường lại cho người kế nhiệm

- “Để sử dụng hiệu quả từng đồng thuế của dân như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ trưởng nghiên cứu đề xuất với Quốc hội, Chính phủ chế tài gì để gắn trách nhiệm của người quyết định đầu tư với hiệu quả đầu tư, các dự án đầu tư, cả về kinh tế và hình sự. Cả những người quyết định đầu tư đã nghỉ hưu nhằm sớm và ngay chặn đứng tình cảnh các công trình đầu tư “khủng” nhưng đắp chiếu, dở dang, gửi lại cho người kế nhiệm hoặc nhiệm kỳ sau” (ĐBQH Đinh Duy Vượt - Gia Lai)

- “Qua theo dõi thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội, tôi thấy tình trạng đầu tư các dự án thời gian qua còn dàn trải, gây lãng phí nguồn lực của nhà nước, rất mong Bộ trưởng cho biết với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng sẽ làm gì để quản lý khắc phục và xử lý tình trạng này?” (ĐBQH Trần Thị Thanh Lam – Bến Tre)

- “Sự “đắp chiếu“ của các dự án đầu tư công và nợ công tăng cao đã trở thành “nắm đấm thép” hướng vào sự lo lắng, bất an của người dân mà một đứa trẻ vừa mới sinh ra cũng không tránh khỏi” (ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền – Phú Yên)

- “Việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm tránh lãng phí trong đầu tư công là yêu cầu cấp thiết trong tình trạng có rất nhiều ý kiến cho rằng nhiều dự án đầu tư hiện nay còn lãng phí, dàn trải, nhiều dự án đội vốn liên tục” (ĐBQH Thạch Phước Bình - Trà Vinh)

Quỳnh Vinh
.
.
.