Một bộ phận người dân bắt đầu có hiện tượng chủ quan với dịch bệnh

Thứ Sáu, 10/04/2020, 20:55
Phát biểu kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội chiều 10/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, một bộ phận người dân bắt đầu có hiện tượng chủ quan với dịch bệnh, đi ra đường nhiều hơn.


Chủ tịch UBND TP nhận định: “Chỉ cần 10% người dân không chấp hành, vẫn ra đường thì tất cả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cách ly xã hội mất tác dụng. Vì vậy tôi mong muốn người dân cần nghiêm túc thực hiện. Người dân cần thực hiện nghiêm túc 5 ngày tới để virus không có điều kiện lây lan trên địa bàn, khi đó thì công cuộc phòng chống mới thành công”. 

Ông Chung nêu nhận định, theo tổng kết của chuyên gia dịch bệnh trên thế giới WHO nêu khi vào giai đoạn trùng xuống mà ra ngoài đường khi có dấu hiệu lây lan ngoài cộng đồng thì lây lan dịch bệnh nhanh, chúng ta "không kịp trở tay”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả các giám đốc các bệnh viện cũng như các phòng y tế của các quận, huyện; các trạm y tế của các phường xã thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Các trường hợp đến khám, chữa bệnh phải được phân luồng, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế...

Người dân "đổ" ra đường đông đúc sau 10 ngày thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Đối với Bệnh viện Thận Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các trang thiết bị y tế cũng như đường đi lối lại, ngoài việc phun khử khuẩn, phải được vệ sinh bằng các chất tẩy khuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn phải đảm bảo giường bệnh, các máy chạy thận… đảm bảo cách nhau 2m để phòng các trường hợp lây chéo.

Tại cuộc họp, ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, những ngày gần đây, thời tiết ấm lên, một số khu vực như hồ Nam Đồng, Văn Chương, đường Láng… có nhiều người dân ra tập thể dục vào buổi sáng và chiều. 

Trước tình trạng trên, quận Đống Đa phải lập các chốt vận động người dân không ra đường khi không có nhiệm vụ cần thiết. “Nhờ đó, hôm nay các khu vực như hồ Nam Đồng, đường Láng… hiện tượng người dân đi tập thể dục đã giảm đi rất nhiều”, ông Võ Nguyên Phong nói.

Chung ý kiến, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cũng nhận thấy trong những ngày gần đây bắt đầu xuất hiện hiện tượng người dân chủ quan với phòng chống dịch COVID-19. Bà Hương đề nghị phải xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ra đường khi không có việc cần thiết.

Liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP giao CATP Hà Nội mở cao điểm về phòng, chống tội phạm; các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo thực hiện rà soát những đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh theo tinh thần đúng, chính xác, công khai và minh bạch để khi Chính phủ ban hành sẽ triển khai một cách nghiêm túc, kịp thời, không để xảy ra các trường hợp sai sót.

Công chức, viên chức TP Hà Nội đã quyên góp hơn 56 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

* Cũng tại phiên họp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã trao tặng, chuyển giao quà ủng hộ từ các tổ chức và cá nhân cho TP bao gồm: 20 máy thở; 40.000 bộ đồ bảo hộ y tế; 5 bộ đèn đặt nội khí quản; 65 máy lọc nước RO trị giá 2,1 tỷ đồng. 

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng thay mặt lãnh đạo TP cũng trao tặng 56 tỷ 200 triệu đồng là tiền 1 ngày lương toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức TP để chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ hộ nghèo...

CL
.
.
.