Tổng kết 2 năm triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa-Trường Sa:

Bằng chứng thép về chủ quyền và tình yêu tổ quốc

Thứ Sáu, 30/10/2015, 16:39
Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ TT&T) đã tổ chức lễ Tổng kết giai đoạn 2013-2015 triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.


Với sức lan tỏa mạnh mẽ từ 41 cuộc triển lãm tại các, tỉnh thành trên cả nước, triển lãm thực sự là cơ hội để Việt Nam công khai bằng chứng, sự thật lịch sử để giành sự ủng hộ của công luận; củng cố tình yêu và trách nhiệm của các thế hệ trẻ đối với phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ TT&TT, với 41 cuộc triển lãm và tại mỗi cuộc triển lãm trong đất liền đã thu hút từ 5.000 đến hơn 10.000 lượt người xem, triển lãm đã thực sự lan tỏa tình yêu Tổ quốc đối với đông đảo đồng bào trong cả nước. Trong đó, ở Hà Tĩnh có 12.000 lượt và TP. Hồ Chí Minh có 18.000 lượt người xem.

Triển lãm đã góp phần bồi đắp tình yêu tổ quốc và đánh thức bổn phận của các thế hệ trẻ đối với đất thiêng của Tổ quốc.

Và điều đáng nói là tại một số tỉnh chưa được Bộ TT&TT đưa vào kế hoạch triển lãm cũng chủ động mượn tư liệu của đơn vị đã tổ chức và được tặng để tổ chức triển lãm. Sau mỗi cuộc triển lãm do Bộ tổ chức tại địa phương và trao toàn bộ tư liệu lại cho địa phương, đến lượt mình, địa phương lại tiếp tục mang đi triển lãm lưu động ở các địa bàn khác khác nữa trong các huyện. Chuỗi sự kiện cứ thế diễn ra như một cuộc chạy tiếp sức, tạo nên hiệu quả vô cùng sâu rộng.

Với 41 cuộc triển lãm vừa qua, ước tính đã có hơn 300 nghìn người đến xem và nghiên cứu trực tiếp, phục vụ truyền thông, nghiên cứu, học tập. Dự kiến, trong 2 năm tới, triển lãm sẽ vượt quá con số 1 triệu lượt người dân tiếp cận trực tiếp tư liệu, hiện vật từ triễn lãm. Đặc biệt, sức lan tỏa của triển lãm sẽ vươn ra nước ngoài khi Bộ TT&TT thực hiện triển lãm tại 4 quốc gia đã được phê duyệt trong kế hoạch là Hoa Kỳ, Cộng hòa Pháp, Liên bang Nga và Cộng hòa Séc.

“Đại Nam nhất thống toàn đồ” là bản đồ hành chính đầu tiên của triều Nguyễn, thể hiện rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Với triển lãm, lần đầu tiên người dân được tiếp cận câu chuyện pháp lý một cách căn bản nhất, hình thành cho người xem một khung tham chiếu về pháp lý thông qua 11 nhóm tư liệu, hiện vật cơ bản khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xuyên suốt từ các Triều đại phong kiến Việt Nam cho đến ngày hôm nay.

Châu bản triều Nguyễn, những bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở, Phó trưởng Ban tổ chức triển lãm, cùng với lòng yêu nước, triển lãm còn là cuộc trưng bày về lòng tri ân. Tri ân tiền nhân đã đổ xương máu để lại cơ đồ để chúng ta có một tổ quốc sơn hà, Tổ quốc không gian và Tổ quốc đại dương để chúng ta sinh tồn, gìn giữ cho con cháu muôn đời. Tri ân những người dân giữ biển giữ đảo, giữ ngư trường truyền thống. Tri ân đội Hoàng Sa, kiêm Bắc Hải, tri ân những thủy binh Trường Sa triều Nguyễn. Tri ân những tử sỹ, liệt sỹ đã bỏ mình trong cuộc chiến đấu bảo vệ biển đảo qua các triều đại khác nhau... Tri ân những bạn bè thế giới đã ủng hộ Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có Thủ tướng Hà Lan, người đã trao tặng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tấm bản đồ góp phần xác định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa thuộc Việt Nam từ trong lịch sử.

Ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở, Phó trưởng Ban tổ chức triển lãm: Một trong những thành công lớn nhất của triển lãm chính là trưng bày lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, đánh thức trách nhiệm và bổn phận của lãnh đạo và công dân đối với biển đảo thiêng liêng. Triển lãm cũng là nơi để các em học sinh thực hành bài ngoại khóa về lịch sử chủ quyền biển đảo mà cho tới bây giờ không hiểu vì lý do gì Bộ GD&ĐT vẫn chưa đưa vào sách giáo khoa Lịch sử. Một điều hết sức đặc biệt là các em học sinh ở Đà Nẵng rất quan tâm đến triển lãm và có nhiều cảm xúc sâu sắc nhất trong số những cảm tưởng được ghi lại trong tất cả các sổ ghi cảm tưởng tính đến thời điểm này. Phải chăng vì nơi đó có Hoàng Sa?
Huyền Thanh
.
.
.