Cảnh báo về việc Trung Quốc xây dựng gần xong 2 đường băng nữa

Thứ Bảy, 16/01/2016, 17:44
Hãng Nikkei ngày 16-1 dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Trung Quốc lại xây dựng gần xong 2 đường băng nữa trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông. 

Hai đường băng này, theo CSIS được xây trên Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi. Trước đó, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung “thành phố Tam Sa – Trung Quốc” và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh “Sân bay Vĩnh Thử  - Tam Sa”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã nhấn mạnh: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa. Việt Nam đã nhiều lần phát biểu phản đối việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sân bay trên các đảo này… 

Các hành động này của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông.  Liên quan đến các bản đồ về FIR Tam Á đăng trên mạng của ICAO, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có công thư gửi ICAO khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không. Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp".  

Ảnh vệ tinh chụp do CSIS cung cấp để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Trung Quốc khi xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Đồng thời, phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã có công hàm gửi Tổng Thư ký LHQ đề nghị cho lưu hành 02 công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao cho phía Trung Quốc ngày 2-1 và ngày 7-1, phản đối hoạt động bay của Trung Quốc ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như an toàn, an ninh hàng không trong khu vực Biển Đông. Ngày 14- 1, LHQ đã cho lưu hành 2 công hàm này như tài liệu chính thức của Đại hội đồng LHQ khóa 70.

H.Chi
.
.
.