Nóng chuyện "trạm thu phí" và "trạm thu tiền"

Thứ Tư, 08/05/2019, 16:46

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) đã nêu ý kiến về các trạm BOT tại Phiên họp toàn thể lần thứ 14 UBQPAN thẩm tra báo cáo đánh giá bổ sung kết quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2018 và triển khai nhiệm vụ bảo đảm TTATGT những tháng đầu năm 2019.


“Tôi đi tiếp xúc cử tri ở An Giang người dân rất bất xúc về việc đặt các trạm BOT tại đây. Tôi nghe thông tin Bộ GTVT định đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đề nghị các đồng chí đừng đổi để gây bức xúc cho nhân dân. Mà thay vào đó cần xem lại tính hợp pháp và lẽ công bằng cho việc đặt các trạm BOT”, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ nói.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ

Theo ông, các trạm BOT vừa là nguyên nhân tiềm ẩn, vừa là nơi xảy ra trực tiếp các vụ việc gần biến thành tình trạng quốc phòng – an ninh, chứ không chỉ là tình hình trật tự an toàn xã hội thông thường. “Nếu chúng ta không xử lý sớm, nay mai mà trở thành tình huống quốc phòng – an ninh thì sẽ ra sao? Đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải đáp vấn đề này”, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang lo ngại.

Cũng liên quan đến BOT, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực UBQPAN chất vấn, liệu năm 2019 Bộ GTVT có tham mưu được cho Chính phủ về việc thu phí không dừng hay không?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, về vấn đề, BOT thời gian vừa qua Bộ đã tiếp 125 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các bộ ngành, đặc biệt là đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Hiện có 118 kết luận, Bộ GTVT đang thực hiện các kết luận thanh tra đó.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng

Ông thông tin, Bộ GTVT đang quản lý 56 trạm BOT thì có 6 trạm vừa thu tuyến tránh vừa thu tuyến chính, trong đó duy nhất Cai Lậy chưa thu, hai trạm nằm ngoài dự án là Bắc Thăng Long – Nội Bài và Tào Xuyên.

“Còn những bất cập chúng tôi tiếp tục xử lý, tuy nhiên việc thực hiện các kết luận thanh tra không thể ngày một ngày hai. Nhìn chung chúng tôi đã rà soát tổng thể các vấn đề về kết cấu, sửa chữa… theo các kết luận thanh tra. Về thu phí không dừng hết 2019 phải xong chứ không thể chậm hơn nữa. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định gửi tất cả các trạm, nếu trạm nào mà không thực hiện thì dừng, không cho thu nữa” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.


Bảo Quân
.
.
.