Cần xây dựng ngay cơ chế để tháo gỡ sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Năm, 21/04/2016, 15:06
Ngày 21- 4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo một số Bộ, ngành cùng tham gia buổi làm việc.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Bộ KH&ĐT trong việc tham mưu cho Trung ương Đảng, Chính phủ về các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, “trong tình hình mới, yêu cầu mới đặt ra cho Bộ cao hơn”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cho biết, bước vào năm 2016, nước ta đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mà theo dự báo của một số tổ chức quốc tế thì có thể làm suy giảm đà tăng trưởng của nước ta; giá dầu thế giới ở mức thấp, tình hình tài chính quốc gia, phát triển doanh nghiệp còn khó khăn, vấn đề Biển Đông diễn biến phức tạp…

“Mặc dù, mục tiêu Quốc hội đưa ra GDP trong năm 2016 đạt 6,7% nhưng hiện nay giá dầu, phát triển doanh nghiệp, tài chính, ngân sách quốc gia như thế, thêm nữa là tình hình biển đông và nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ. Với tư cách là Bộ điều hành chính sách, chính sách phát triển, điều hành trực tiếp kinh tế vĩ mô, chúng ta phải làm gì để điều hành sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận về các giải pháp bảo đảm tăng trưởng, dự báo sát tình hình, có cơ chế điều hành nhanh chóng, kịp thời, không để bị động, bất ngờ. “Chúng ta không thể chấp nhận việc giảm sút tăng trưởng. Theo đó, Bộ KH&ĐT cần có giải pháp dài hơi, cấp bách hơn để tham mưu tổng hợp cho Chính phủ trước những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho nền kinh tế. Theo đó, thể chế nào, cơ chế nào, tiêu chí nào… để có thể tạo nên một sự phát triển mới”. Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2016, chúng ta cần xây dựng ngay những cơ chế để tháo gỡ sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, cân đối lớn được nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Trình bày báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội thời gian qua và định hướng thời gian tới, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2016 đạt 5,46%, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản giảm 1,23%, khu vực công nghiệp, xây dựng ước tăng 6,72%, khu vực dịch vụ tăng 6,13%. Đối với đầu tư phát triển, huy động vốn đầu tư đạt khá; đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong quý I/2016, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 273,6 nghìn tỷ đồng, bằng 32,2% GDP và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng lưu ý trong 3 tháng đầu năm 2016 là những tác động của đợt rét hại, băng giá ở các tỉnh miền núi phía bắc, hạn hán ở các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân. Chính phủ và chính quyền các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ để góp phần giải quyết một phần khó khăn do thiên tai gây ra.

Trong quý II/2016, về cải cách thể chế, Bộ KH&ĐT tập trung hoàn thiện dự thảo Luật quy hoạch, dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để trình Quốc hội vào tháng 5, ban hành 4 Thông tư quy định chi tiết về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, hướng dẫn lập mẫu hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP và thông tư liên tịch với Bộ Tài chính về hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong thời gian tới, Bộ KH&ĐT quyết tâm tập trung sức lực, trí tuệ để thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Lưu Hiệp
.
.
.