Cần tạo sự chuyển biến để nâng cao năng lực quản lý, điều hành kế hoạch

Chủ Nhật, 17/07/2016, 00:46
Để triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tăng cường sự phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chung của cả nước.


Ngày 16-7, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, nhằm quán triệt và triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội nghị của Bộ KH&ĐT

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những nỗ lực, thành tích của ngành Kế hoạch và Đầu tư góp phần vào sự phát triển chung của cả nước, tuy nhiên cần tạo sự chuyển biến hơn nữa để nâng cao năng lực quản lý, điều hành kế hoạch. 

Để triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong 6 tháng cuối năm và các năm sau, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tăng cường sự phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chung của cả nước. 

Trong thời gian tới, ngành Kế hoạch và Đầu tư cần tích hợp các giải pháp về tái cơ cấu kinh tế, phối hợp chính sách tài khóa với tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để thực hiện được các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng toàn quốc đã đề ra. 

Chuẩn bị tốt nội dung để trình Quốc hội Đề án tổng thể về tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016 – 2020; khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn, đánh giá việc thực hiện kế hoạch đầu tư 2016 và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2017. Từ nay đến cuối năm, cả nước cần đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát. 

Phó Thủ tướng lưu ý, ngành Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương sớm phục hồi sản xuất nông nghiệp, đảm bảo tăng trưởng dương, bù đắp cho những phần đã thiệt hại, bằng cách mở rộng diện tích vụ thu đông, tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm thẻ chân trắng. 

Về công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì thúc đẩy việc điều tiết sản lượng khai thác dầu thô theo tín hiệu về giá của thị trường thế giới; tăng cường tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp dệt may và da giày. Về thương mại, tăng cường xuất khẩu sang thị trường EU, ASEAN và mở rộng các thị trường khác.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng qua chỉ đạt 5,52%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là 6,32% và thấp hơn mục tiêu cả năm là 6,7%. 

Nguyên nhân chủ yếu là do sụt giảm tăng trưởng của khu vực nông nghiệp và công nghiệp khai khoáng, chủ yếu do thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm môi trường biển; giá dầu giảm sâu và kéo dài nên Chính phủ đã chỉ đạo chủ động giảm sản lượng khai thác dầu. 

Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm chỉ tăng 5,9%, thấp nhất so mức tăng cùng kỳ các năm kể từ năm 2011 và thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra cả năm là 10%. Tuy nhiên nhìn chung nền kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, đạt 32,9% GDP.

K.H.
.
.
.