Cần quy hoạch đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ cán bộ báo chí

Thứ Tư, 27/12/2017, 09:25
Ngày 26-12, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc, nhằm tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW dự hội nghị. Dự hội nghị còn có Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu cùng sự tham dự của hơn 650 đại biểu đại diện các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản, trên cả nước…

Đánh giá về công tác báo chí năm qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, quốc tế và là diễn đàn tin cậy của nhân dân. 

Tuy nhiên, hoạt động báo chí còn tồn tại nhiều khuyết điểm, hạn chế, tập trung vào 10 vấn đề chủ yếu như thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ; thông tin không đúng sự thật, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân, đăng tải quá nhiều thông tin về mặt trái của xã hội; chưa thực hiện đề cao quy định tác nghiệp, quy trình biên tập còn có những thiếu sót; thông tin trong một số trường hợp còn chậm hơn so với tình hình diễn biến thực tế nên chưa phát huy được vai trò định hướng dư luận xã hội; vi phạm về quảng cáo vẫn xảy ra, chủ yếu vẫn là thông tin quảng cáo quá tính năng, tác dụng của hàng hóa, nội dung quảng cáo không rõ ràng gây hiểu lầm; tình trạng “đánh hội đồng”, kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét đến các quy định pháp luật, các kết luận của cơ quan chức năng…

Đồng chí Võ Văn Thưởng tặng bằng khen cho đại diện các cơ quan có thành tích trong quản lý hoạt động báo chí.

Một số văn phòng đại diện, PV thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương và cả đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp…        

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến, kiến nghị, giải pháp xung quanh việc quản lý nhà báo hành nghề, quản lý văn phòng đại diện, văn phòng thường trú và hoạt động kinh tế của cơ quan báo chí thông qua việc quảng cáo, tài trợ, phát hành. 

Vấn đề quản lý Nhà nước đối với phóng viên tác nghiệp và người đi khai thác quảng cáo thế nào; lằn ranh giữa tạp chí điện tử và báo điện tử, tên miền của những tờ báo điện tử không phù hợp với tôn chỉ, mục đích. Một số ý kiến cũng cho rằng, trong thời điểm công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đặt ra một loạt thách thức đối với báo in, nhưng báo in sẽ vẫn tồn tại do có những nội dung chuyên biệt.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao kết quả hoạt động của báo chí cả nước trong năm vừa qua. Người làm báo cả nước đã không ngại khó khăn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất để kịp thời phản ánh, đưa tin về những sự kiện quan trọng của đất nước, làm tròn sứ mệnh của người cầm bút chân chính. 

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng chỉ ra rằng, hoạt động báo chí và quản lý hoạt động này còn nhiều hạn chế, thiếu sót chưa được khắc phục, một số khuyết điểm có biểu hiện nghiêm trọng hơn gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của báo chí.

Rõ nhất là tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích xảy ra ở một số tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử. Khuynh hướng giật gân, câu khách, thông tin thiếu nhạy cảm chính trị, dễ dãi trong trích nguồn, hiện tượng “xào” lại tin bài của báo khác. Nhiều tin bài thiếu tính nhân văn được đưa đi đưa lại đến mức người đọc cảm thấy rợn người…

Năm 2018 với nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, do đó đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng báo chí cả nước cần tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền về các Nghị quyết của Ban Chấp hành TW, của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư, của Quốc Hội và của Chính phủ trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng. 

Đồng thời tập trung tuyên truyền để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, điển hình; phản ánh những bất cập, hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các bộ ngành, địa phương, đơn vị với tinh thần trách nhiệm và xây dựng; đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, kiên quyết phê phán, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. 

Nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về báo chí, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng lưu ý các cơ quan quản lý báo chí cần tập trung kiểm tra, thanh tra giấy phép hoạt động, tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc xu hướng “báo hóa” của các tạp chí điện tử; thu hồi giấy phép hoạt động của các cơ quan báo chí vi phạm; thu hồi thẻ nhà báo đối với những người có hành vi tha hóa, biến chất; rà soát, thu hồi, cấp phép lại tên miền đối với những tên miền không phù hợp. 

Để đạt được mục tiêu này, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị cần đẩy mạnh việc quy trách nhiệm sai phạm của báo chí về cơ quan chủ quản. Cơ quan chủ quản không thể vô can khi đơn vị báo chí trực thuộc có sai phạm và từ đó quy trách nhiệm xuống tổng biên tập, ban biên tập trước sai phạm của PV. 

Tiến hành rà soát lại các tờ báo của các tổ chức hội xã hội nghề nghiệp, tập trung thanh tra với các cơ quan thường trú, đại diện và phóng viên thường trú để tăng cường quản lý, xử lý sai phạm.

Cho rằng chất lượng thông tin tốt luôn luôn mang đến những nhận thức tốt cho người đọc, người xem, vì vậy đòi hỏi những người làm báo càng phải có chất lượng thông tin báo chí tốt… 

Đồng chí Võ Văn Thưởng đã đề nghị các cơ quan chủ quản và đơn vị báo chí cần quan tâm hơn nữa đến việc quy hoạch, đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ đối với cán bộ báo chí, PV. Bởi hoạt động báo chí là hoạt động chính trị, cán bộ báo chí là cán bộ chính trị, cán bộ của cơ quan Nhà nước và của các đoàn thể, nếu trình độ chuyên môn thấp sẽ không thể đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ.                    

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại tuyên truyền về biển, đảo và phân giới cắm mốc

Chiều 26-12 tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TW tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo và phân giới cắm mốc năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW cùng hơn 600 đại biểu đại diện các ban, bộ ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương và cơ quan báo chí trên cả nước đã tham dự.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TW, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Vấn đề biển đảo, công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới trên đất liền được đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng; công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái được chủ động. 

Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, củng cố sự tin tưởng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về kết quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc năm 2017. Đồng thời chia sẻ những vấn đề cấp bách đặt ra liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngư nghiệp, ngư trường và ngư dân…

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương đơn vị. Ban Tuyên giáo TW đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn trong công tác này năm 2018. 

Bảo Sơn

Đức Thắng
.
.
.