Quy định trách nhiệm chính quyền địa phương, tránh tình trạng phạt cho tồn tại

Thứ Bảy, 23/05/2020, 20:13
Một số đại biểu cho rằng tình trạng một số khu chung cư không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy đã gây ra nhiều nguy cơ, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này là cơ hội để bổ sung các điều khoản nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy trong nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của đầu tư xây dựng.

Chiều 23/5, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật này.

Lo lắng công tác phòng chống cháy nổ, vi phạm trật tự xây dựng

Góp ý cụ thể vào dự án luật, một số đại biểu cho rằng tình trạng một số khu chung cư không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy đã gây ra nhiều nguy cơ, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này là cơ hội để bổ sung các điều khoản nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy trong nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của đầu tư xây dựng.

Đại biểu Dương Minh Tuấn phát biểu

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Quảng Bình cho rằng, cứ trung bình 1 năm có trên 30 vụ cháy lớn do vậy công tác phòng cháy chữa cháy cần phải được đảm bảo tối đa, tuyệt đối để ứng phó kịp thời khi tình huống xảy ra.

Đại biểu Dương Minh Tuấn, Bà Rịa – Vũng Tàu trích dẫn khoản 2, điều 89 trong Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng quy định: ngoại trừ các công trình xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử, văn hóa, các công trình xây dựng ở nông thôn và nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, khu chức năng hoặc quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn thì không phải xin giấy phép xây dựng và cho rằng quy định như vậy thông thoáng, dễ bị lợi dụng, mà cần quy định gắn với quy mô xây dựng công trình.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà giải trình

Đóng góp ý kiến khác để quản lý các công trình xây dựng ở nông thôn được hiệu quả, hạn chế tình trạng xây dựng trái phép, đại biểu Nguyễn Chí Tài, Thừa  Thiên-Huế, nêu quan điểm: Đối với các công trình xây dựng ở nông thôn chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt phát triển nông thôn mới phải được cấp giấy phép xây dựng mới được triển khai thực hiện dự án. Đối với công trình nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử văn hóa từ khi khởi công xây dựng công trình phải thông báo cho chính quyền địa phương biết để quản lý.

Cần quy định trách nhiệm của chính quyền khi để xảy ra vi phạm

Nêu thực tế về việc vi phạm trật tự xây dựng còn nhức nhối đặc biệt ở các thành phố lớn thời gian qua, đại biểu Cao Đình Thưởng, đoàn Phú Thọ, đề nghị việc sửa đổi luật phải theo kịp thực tiễn, có những quy định để khắc phục tình trạng này. Đặc biệt là cần xác định rõ người, rõ việc, rõ quy trình. Lưu ý việc xử phạt hành chính trật tự xây dựng bằng tiền ít có tác dụng răn đe. Đại biểu đề nghị quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương tránh tình trạng phạt để cho tồn tại.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, Ban soạn thảo Dự án Luật cần bổ sung quy định trách nhiệm của chính quyền các cấp đô thị đối với quy hoạch thành phố và các khu dân cư. Cần phải quy định thống nhất và hạn chế các thủ tục không cần thiết đối với việc thẩm định các dự án để hạn chế nhiều dự án chậm tiến độ xây dựng. Bởi thực tế, có nơi xây dựng xong mới hoàn thiện quy hoạch nên có nhiều công trình bị phát hiện sai phạm về quy hoạch vị trí, xây dựng không đúng theo quy hoạch. Nhằm kịp thời ngăn chặn những bất cập trên, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng cần ban hành quy chế xử phạt nghiêm khắc khi địa phương để xảy ra những sai phạm trong quy hoạch xây dựng. 

Giải trình tại phiên thảo luận trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, những ý kiến về đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật giữa Luật Xây dựng và một số luật khác là rất đúng. Bộ Xây dựng đã có rà soát, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những mâu thuẫn, chưa đồng bộ để xin ý kiến chỉ đạo và đề nghi sửa một số nội dung trên tinh thần tiếp thu ý kiến của các đại biểu, nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật..

 


Phương Thuỷ
.
.
.