Cần những chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh phù hợp

Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:38
Ngày 9/7, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 20 để đánh giá lại tình hình kinh tế - xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm và thảo luận, thông qua các giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm.


Phát biểu khai mạc kỳ họp, sau khi nêu ra những kết quả đạt được, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, một số ngành nghề, doanh nghiệp tại thành phố đã lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Trong đó ngành du lịch và người lao động trong lĩnh vực này chịu những tác động nghiêm trọng khi lượng khách quốc tế đến thành phố chỉ đạt 1,3 triệu người, giảm đến 69% về lượng khách, với doanh thu đạt 28,3 ngàn tỷ đồng, giảm 58%.

Ngành sản xuất công nghiệp gặp khó về thị trường tiêu thụ sản phẩm; hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp vừa và nhỏ rất thấp trước những biến động của thị trường trong mùa dịch bệnh. Lĩnh vực dịch vụ cũng giảm mạnh do giãn cách xã hội. Thị trường xuất khẩu thu hẹp, nhất là các thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản...  Lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, cân đối thu chi ngân sách thành phố cũng gặp nhiều khó khăn; tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động xấu đến ngành du lịch, xuất khẩu và các doanh nghiệp. Từ thực tế này, lãnh đạo HĐND thành phố cho rằng thành phố cần có những chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh phù hợp.

Thông tin với các đại biểu về vấn đề vướng mắc ở Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, để giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,39 ha thuộc phường Bình An, quận 2, UBND thành phố đã phê duyệt hệ số hoán đổi để tính bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đơn giá đất tại các khu tái định cư. Đây là căn cứ tính bù trừ chênh lệch diện tích đất hoặc chi trả bằng tiền cho người dân. Hiện UBND thành phố cũng đã phê duyệt chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các trường hợp bị thu hồi đất trong phần diện tích 4,39ha.

Ông Liêm khẳng định, các chính sách cũng như bảng chiết tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với từng hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất đã được công khai trong tháng 6 vừa qua. Các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hoàn thành việc tiếp xúc, vận động từng hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất trong tháng 7. Sang tháng 8 tới, thành phố sẽ xử lý, hoàn tất toàn bộ hồ sơ và ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với từng trường hợp. Dự kiến, trong tháng 9 tới, thành phố sẽ hoàn tất công tác bàn giao nền đất, căn hộ chung cư và chi trả bổ sung bằng tiền cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố cũng sẽ xem xét kết quả thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; Đề án triển khai xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh và Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố. Kỳ họp cũng sẽ xem xét các tờ trình của UBND thành phố về điều chỉnh giảm dự toán chi ngân sách năm 2020 của các sở ngành, quận huyện; Tờ trình các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã , thị trấn; Tờ trình về tiếp tục kéo dài chương trình Sữa học đường...

Đ.Thắng
.
.
.