Cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản, phát hành

Thứ Sáu, 09/03/2018, 17:09
Sáng 9-3, tại TP Huế, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2018. 

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế và các đơn vị nhà xuất bản (NXB), in ấn, phát hành.

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cho biết, năm 2017, các NXB, cơ sở phát hành đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch công tác và đạt những thành tích được xã hội ghi nhận. Trong đó, lưu chiểu xuất bản, xuất bản phẩm dạng sách in gồm 30.851 cuốn với hơn 312 triệu bản; 217 xuất bản phẩm dạng điện tử với hơn 3,7 triệu lượt bản. Tổng doanh thu của các NXB đạt 2.892,5 tỷ đồng (tăng 31,4% so với năm 2016), nộp ngân sách 109,3 tỷ đồng (tăng 59% so với năm 2016), lợi nhuận sau thuế của các NXB đạt 190,4 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc.

Các NXB đã xuất bản nhiều xuất bản phẩm có giá trị tri thức cao thuộc các lĩnh vực văn hóa, KHCN, kinh tế, giáo dục, tôn giáo, trong đó nội dung xuất bản phẩm luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phục vụ kịp thời các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước như Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam- Lào; Diễn đàn hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC); kỷ niệm 40 năm Việt Nam chính thức gia nhập Liên Hợp Quốc; 50 năm thành lập ASEAN… 

Đặc biệt là xuất bản một số bản phẩm tuyên truyền việc đưa Nghị quyết Đại hội XII và các Nghị quyết quan trọng khác của Đảng vào cuộc sống; nhiều xuất bản phẩm có giá trị, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngoài ra, công tác hợp tác quốc tế, thông tin đối ngoại đã được triển khai sâu rộng, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, đáp ứng nhiệm vụ chính trị và ngoại giao.

Lãnh đạo Bộ TT&TT trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong lĩnh vực xuất bản, in ấn, phát hành.

Trong công tác quản lý Nhà nước, Cục Xuất bản, in và phát hành đã xác nhận đăng ký xuất bản 62.800 tên xuất bản phẩm; qua đọc kiểm tra xuất bản phẩm lưu chiểu, Cục phát hiện, xử lý 155 xuất bản phẩm vi phạm và xử lý 2 xuất bản phẩm mạo danh NXB, in lậu, nhập lậu và lưu hành bất hợp pháp. Qua thanh, kiểm tra, Cục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 tổ chức, 4 cá nhân với tổng số tiền phạt 785 triệu đồng, lập hội đồng tiêu hủy 727 xuất bản phẩm vi phạm…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông đã yêu cầu các NXB cần nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, tăng cường đầu tư nguồn lực cho NXB. Bên cạnh đó, các NXB cần chủ động đổi mới để nâng cao hiệu quả; đẩy mạnh giáo dục, tư tưởng và gấp rút triển khai quy hoạch cán bộ, làm tốt công tác tuyển dụng để thực hiện tốt công tác xuất bản, in ấn và phát hành.

Các cá nhân đạt thành tích trong lĩnh vực xuất bản, in ấn, phát hành đón nhận bằng khen của Bộ TT&TT.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: “Thông qua hội nghị, với sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT&TT, các cơ quan xuất bản cần tiếp tục rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật, bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng cường công tác xã hội hóa để tạo điều kiện tốt nhất cho công tác xuất bản, phát hành. Đặc biệt, các Sở TT&TT cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng ngành xuất bản ngày càng phát triển hơn, nhằm đưa tới bạn đọc những xuất bản phẩm có giá trị, có ý nghĩa tích cực, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu của nhà xuất bản và cơ sở phát hành trong cả nước”.

Dịp này, Bộ TT&TT đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 4 NXB, 3 đơn vị phát hành và tặng bằng khen cho 11 tập thể, trong đó có NXB Công an Nhân dân và 4 cá nhân về thành tích xuất sắc trong lĩnh vực xuất bản, in ấn, phát hành năm 2017.


Anh Khoa
.
.
.