Cần Thơ quy định không mặc quần jean, áo thun đến công sở làm việc

Thứ Sáu, 08/09/2017, 11:09
UBND TP Cần Thơ đã ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và quy định không mặc quần jean, áo thun đến công sở và khi đang thực thi nhiệm vụ.

Quy tắc ứng xử do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống ký ban hành ngày 1-9, gồm 4 Chương, 11 Điều. Trong đó, quy định cụ thể những việc cán bộ, công chức phải làm và không được làm. 

Quy định ứng xử trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; ứng xử với tổ chức, cá nhân, giao tiếp qua các phương tiện thông tin và truyền thông…

Tại khoản 2, Điều 3 của Chương II, quy định: cán bộ, công chức khi làm nhiệm vụ tại công sở, thực thi công vụ (trường hợp không có quy định riêng đồng phục của ngành) phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sử, kín đáo.

Nam, nữ mặc áo sơ mi, quần tây. Nữ mặc áo dài, váy, đầm công sở… (áo có tay). Quy định cũng nêu rõ, nam, nữ không mặc quần jean, áo thun các lại.

Cán bộ công chức phải gương mẫu, không phô trương, lãng phí và trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, tân gia, bổ nhiệm… và các hoạt động khác của gia đình.

Trong giao tiếp ứng xử với tổ chức, cá nhân phải ân cần, nhã nhặn, niềm nở biết lắng nghe, giải thích rõ ràng. Ưu tiên giải quyết công việc với người già yếu, bệnh tật, sử dụng các từ “xin chào”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong các ngữ cảnh phù hợp…

Sau khi quy tắc được ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều về quy định cán bộ, công chức không mặc quần Jean, áo thun. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến đều ủng hộ quy định này.

Cán bộ phường Trà Nóc (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa. Ảnh CTV.

Theo ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, hiện nay Chính phủ chưa có quy định chung về quy tắc ứng xử cho từng địa phương mà các địa phương tự ban hành. Việc ban hành quy tắc ứng xử, xuất phát từ nhu cầu thực tế của Cần Thơ, thành phố loại I, trực thuộc Trung ương.

Trước khi tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ký quyết định ban hành quy tắc ứng xử, Sở Nội vụ đã làm quy trình, gởi các địa phương và sở, ban, ngành từ Thành uỷ, HĐND, UBND, các ban của HĐND để lấy ý kiến. 

Trong đó có quy định cán bộ, công chức không mặc quần Jeans, áo thun khi đến công sở làm việc và khi đang thực thi nhiệm và đều nhận được ý kiến thống nhất.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng: cán bộ công chức, viên chức mặc quần Jean, áo thun đi làm là không nghiêm túc. Người dân đến công sở, cán bộ, công chức, viên chức là người đại diện của cơ quan Nhà nước cần ăn mặc phải lịch sự.

Việc mặc quần Jean, áo thun phù hợp với việc dã ngoại, đi chơi còn môi trường công sở thì không chấp nhận và yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải chấp hành nghiêm túc quy định này.

Mục đích việc ban hành Quy tắc ứng xử, định hướng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chuẩn mực đạo đức trong ứng xử, giao tiếp với tổ chức và công dân, trong quan hệ xã hội, hoạt động công vụ, thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tính nhân văn, lịch sự, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quy tắc ứng xử hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phong cách chuyên nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động phục vụ có hiệu quả. Đồng thời góp phần, thực hiện tiêu chí người TP Cần Thơ “Trí tuệ - Năng động – Nhân ái – Hào hiệp – Thanh lịch”.

Văn Vĩnh
.
.
.