Các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Hai, 16/11/2020, 17:28
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý các tỉnh Tây Nguyên, quá trình thực hiện phải ưu tiên cải cách thủ tục trước, đảm bảo thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, sau đó mới ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai có hiệu quả đến người dân. 

Ngày 16/11, tại Lâm Đồng, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì đã làm việc với UBND các tỉnh Tây Nguyên về tình hình thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao, xây dựng chính quyền điện tử và cải cách thủ tục hành chính.

Báo cáo của các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng ) cho biết, đến nay đều đã kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử qua trục liên thông văn bản quốc gia. Trong đó, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk đã liên thông gửi, nhận văn bản điện tử cả 4 cấp hành chính trên trục quốc gia; Lâm Đồng và Đắk Nông đã liên thông các đơn vị nội tỉnh. Số lượng văn bản điện tử gửi, nhận qua trục liên thông tại các tỉnh Tây Nguyên tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm Trung tâm điều hành thành phố thông minh Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng tăng 5 lần, Đắk Lắk tăng 2,5 lần, Kon Tum và Gia Lai tăng 2 lần. Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk và Kon Tum đã áp dụng chữ ký số cá nhân của lãnh đạo tỉnh trong gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường điện tử. Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã triển khai kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp đăng nhập một lần, đồng bộ trạng thái và kết quả xử lý hồ sơ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã chỉ rõ một số địa phương cập nhật thủ tục hành chính còn chưa kịp thời, chưa đầy đủ, như Đắk Lắk, Đắk Nông hoặc chưa đồng bộ, chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh như Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cũng đã đánh giá cao tỉnh Lâm Đồng và Kon Tum về việc triển khai tốt tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia lần lượt là 173 và 204 dịch vụ công...

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh Tây Nguyên

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã giúp cả nước tiết kiệm 14.900 tỷ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng mà Chính phủ và Thủ tướng chính phủ đặc biệt quan tâm, giao nhiệm vụ cho các địa phương. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính phải gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và phải đi vào thực chất. 

Quá trình thực hiện phải đi vào thực chất, mang lợi ích cho người dân và thể hiện đúng là một chính quyền phục vụ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lưu ý các tỉnh Tây Nguyên, quá trình thực hiện phải ưu tiên cải cách thủ tục trước, đảm bảo thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, sau đó mới ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai có hiệu quả đến người dân. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên tiến hành rà soát cấu trúc lại quy trình dịch vụ công trực tuyến, đẩy nhanh tốc độ phục vụ dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân để đến tháng 12 phải đạt 30% dịch vụ công trực tuyến và đạt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 20% chi phí. Các tỉnh cũng phải triển khai đăng ký chữ ký số đối với lãnh đạo cấp tỉnh; cấp cơ sở xã, phường, thị trấn trước ngày 30-11-2020.

Khắc Lịch
.
.
.