Có địa phương thiếu tôn trọng hoạt động giám sát của Quốc hội

Thứ Tư, 11/01/2017, 15:57
“Các địa phương phải tôn trọng hoạt động giám sát của Quốc hội, phải làm sao để giám sát Quốc hội “thiêng” như giám sát tối cao” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.


Sáng 11-1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, thông qua Nghị quyết của UBTVQH ban hành Quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, Đoàn đại biểu Quốc hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga

Về quy định số lượng các cuộc giám sát chuyên đề, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng cái chúng ta cần quan tâm chính là chất lượng đoàn giám sát thế nào và liệu có làm phiền địa phương không? “Còn rõ ràng địa phương nào cũng chỉ thích đến thăm, thích được khen chứ giám sát thì không ai thích, vì giám sát là chắc chắn... có vấn đề” – bà nêu.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, không phải giám sát nhiều là chất lượng tốt mà phải căn cứ vào điều kiện thực tế. “Không phải ngẫu nhiên chúng ta đưa vào quy định số lượng tối đa, ví dụ như mỗi năm Quốc hội không có quá 2 chuyên đề giám sát tối cao, UBTVQH và Các Uỷ ban cũng không quá cuộc giám sát, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban cũng thế”. 

Toàn cảnh phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đi địa phương là cần thiết nhưng đi địa phương là để chứng minh việc thực hiện giám sát có được làm tốt hay không. Nếu chúng ta giám sát có hiệu lực, hiệu quả thì dù ít cuộc giám sát nhưng tác động lan toả vẫn lớn hơn là nhiều đoàn giám sát…

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu một thực tế là có nhiều địa phương chưa nghiêm túc, thậm chí coi thường hoạt động giám sát của Quốc hội, kể cả hoạt động giám sát tối cao.

“Có đoàn do Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn xuống giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng địa phương lại chỉ cử một Phó Chủ tịch ra làm việc, thể hiện sự không nghiêm túc” – Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói và đề nghị nếu cần có thể nêu tên một vài người để công khai, minh bạch, rõ ràng. Ông nêu quan điểm, các địa phương phải tôn trọng giám sát của cơ quan quyền lực cao nhất vì đó cũng là đại diện cho nhân dân đi giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, sau hôm đó đích thân Chủ tịch Quốc hội đã gọi điện phê bình địa phương đó. “Phó Chủ tịch Quốc hội cùng 2 Bộ trưởng đến giám sát mà địa phương thiếu sự tôn trọng, chỉ cử một Phó Chủ tịch ra làm việc. Các địa phương phải tôn trọng hoạt động giám sát của Quốc hội, phải làm sao để giám sát Quốc hội “thiêng” như giám sát tối cao”- Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, qua hoạt động giám sát, công tác điều hành, quản lý của bộ máy Nhà nước đã nâng lên rõ rệt, tuy nhiên việc giám sát tới đây phải khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp. “Giám sát phải thực sự có chất lượng chứ không phải kéo một đoàn đi rất đông nhưng không mang lại hiệu quả gì, không bằng hiệu quả của một bài báo hay cuộc kiểm tra đột xuất” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Kết lại phiên thảo luận, UBTVQH đều thống nhất thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của Quốc hội, UB TVQH, Đoàn đại biểu Quốc hội. 

An Quỳnh
.
.
.