Động lực để TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững

Thứ Tư, 14/02/2018, 15:21
Những ngày cuối cùng của năm, không khí làm việc hết sức khẩn trương, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, thành phố đã thành lập 2 tổ công tác do đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp phụ trách.

Các tổ công tác tập trung xem xét những văn bản quy phạm pháp luật mà UBND thành phố phải ban hành liên quan đến việc tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý và cơ chế chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên chức; tổ chức nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến ngân sách và huy động nguồn lực để đầu tư cho phát triển KT-XH. Thành phố sẽ chọn ra những vấn đề có thể làm ngay để triển khai trước chứ không chờ đến khi hoàn thiện tất cả các giải pháp mới cho thực hiện.

Chợ Bến Thành - TP Hồ Chí Minh.

Xem xét cẩn trọng, lấy ý kiến rộng rãi trước khi áp dụng

Chủ tịch UBND thành phố, Nguyễn Thành Phong xác định, trước mắt thành phố mới chỉ xem xét việc tăng 1 hoặc 2 loại phí, lệ phí chứ chưa đề cập đến tăng thuế. Bởi việc tăng thuế, phí sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố và tác động đến người dân. 

Do đó TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện vấn đề này một cách rất thận trọng; vấn đề phí, lệ phí hay thuế suất là công cụ quản lý đô thị, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững chứ không nhằm mục đích tăng thu.

Là một siêu đô thị và quá trình đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, tính cả những người sinh sống thường xuyên, dân số thành phố đã đạt con số 13 triệu. Dân số tăng nhanh, nhu cầu đi lại, kẹt xe ngày càng tăng và tạo áp lực rất lớn cho hạ tầng đô thị. 

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách được giữ lại giảm mạnh, nguồn tăng thu từ một số loại thuế, phí đặc thù còn đang được thành phố xem xét một cách cẩn trọng, để đảm bảo nguồn chi cho đầu tư phát triển, thành phố phải chủ động bằng nhiều phương thức huy động nguồn lực từ bên ngoài. 

Hiện nhiều nguồn thu ngân sách lớn cũng đã được các chuyên gia gợi ý, đề đạt với thành phố. Cơ chế đặc thù cho phép thành phố được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản Nhà nước gắn với tài sản trên đất để đầu tư lại cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nên Phó Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND thành phố Cao Thanh Bình cho rằng, số lượng nhà, đất công đã được rà soát, thống kê và đề xuất phương án xử lý tại thành phố rất lớn, đạt con số hơn 12.000 vị trí với 244 triệu mét vuông. 

Những năm gần đây, thành phố mới chỉ tổ chức bán đấu giá tài sản hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất được với 625 địa chỉ, đã thu về cho ngân sách 10,7 ngàn tỉ đồng. Từ đó ông Cao Thanh Bình khẳng định, đây sẽ là nguồn thu bổ sung chiếm tỷ trọng đáng kể cho ngân sách thành phố những năm sắp tới.

Về quản lý đất đai, khi một ha đất công nghiệp dịch vụ đã cho thu về 51 tỷ đồng/năm, thì ngược lại, đất sản xuất nông nghiệp mỗi năm chỉ tạo ra được 55 triệu đồng. Tỷ trọng nông nghiệp hiện chỉ còn chiếm chiếm chưa tới 1% trong cơ cấu kinh tế thành phố, nhưng đất dành cho sản xuất nông, lâm và ngư nghiệp vẫn chiếm đến 56% trong khi đất dành cho lĩnh vực CN, dịch vụ mới dừng lại ở con số khiêm tốn là 6,8%. 

Đây cũng là vấn đề bất hợp lý mà giới chuyên gia cho rằng thành phố đang phải xem xét, tính toán lại để phát huy hiệu quả trong sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ là lĩnh vực chủ lực. Theo tính toán, chỉ cần chuyển đổi khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ hoặc đất đô thị, sẽ giúp làm tăng GRDP của thành phố lên 2,73 lần.

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Dương Anh Đức cho hay, Đề án xây dựng thành phố thông minh đã được xác định là một đầu việc phải làm nhanh để duy trì động lực phát triển thành phố. 

Hiện đề án được triển khai một cách khẩn trương; các sở, ngành, quận huyện đều đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu cho riêng mình, nhất là xây dựng hệ thống quản lý theo ngành dọc. Chẳng hạn ngành GTVT đã xây dựng hệ thống kiểm soát trật tự ATGT; Công an thành phố cũng đã có hệ thống kiểm soát về ANTT…

Khai thác thế mạnh từ hạ tầng công nghệ thông tin 

Khi một viên chức, công chức của TP Hồ Chí Minh phải phục vụ 267 người dân, cao gấp 1,5 lần cả nước, thì nhu cầu tăng thu nhập để duy trì năng suất lao động cao là đòi hỏi bức thiết từ tình hình thực tế. 

Được Quốc hội cho phép, TP Hồ Chí Minh sẽ sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách để chi thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Dân số tăng nhanh kéo theo lượng hồ sơ hành chính phát sinh tại thành phố cũng cao gấp nhiều lần các địa phương khác; mỗi cán bộ đứng đầu cơ quan, đơn vị phải giải quyết khối lượng thủ tục hành chính rất lớn. 

Đơn cử, năm nay thành phố đã cấp trên 600.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng dất và tài sản trên đất cho tổ chức, cá nhân mà tất cả chỉ tập trung về một đầu mối là Văn phòng đăng lý đất đai thành phố. 

Từ đó, vấn đề đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về cho các sở ngành, quận huyện trong giải quyết thủ tục hành chính đặt ra hết sức bức thiết nhằm tháo gỡ tình trạng quá tải cho người dân và cả cơ quan hành chính. Trong đó, đẩy mạnh đơn giản hóa, tiêu chuẩn hóa thủ tục hành chính, nộp hồ sơ qua mạng internet, qua bưu điện… là những nội dung sẽ tiếp tục được thành phố ưu tiên.

Một trong những hợp phần của Đề án xây dựng thành phố thông minh là việc người dân, doanh nghiệp đã có thể dễ dàng dùng máy tính, điện thoại di động để tra cứu thông tin từ ứng dụng phần mềm quy hoạch. 

Với ứng dụng cổng thông tin giao thông, người truy cập sẽ được cung cấp thông tin về tình hình giao thông, bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng cũng như hỗ trợ việc tìm đường hoặc thông tin về tình trạng ngập nước, công trình, dự án chống ngập… gần đây nhất, ngày 11-1, Sở Thông tin -Truyền thông thành phố đã hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. 

Phó Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông Lê Quốc Cường chia sẻ, đã có 84 cơ quan, đơn vị gồm các quận huyện, sở ngành của thành phố cùng các đơn vị quản lý, duy tu hạ tầng tham gia giải quyết, xử lý các sự cố do người dân phản ánh qua hệ thống. 

Tới đây, để nhiều người dân có thể phản ánh, tiếp cận những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, hệ thống tiện ích này sẽ tiếp tục được mở rộng kết nối với các kênh mạng xã hội, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự vỉa hè… cũng như tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng của Thành ủy và Trung tâm hỏi đáp dịch vụ công của thành phố.

Để đảm bảo môi trường ổn định cho việc phát triển bền vững, công tác giữ gìn ANTT là một trong những yếu tố then chốt. Bước vào năm mới, TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Công an thành phố tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT; xử lý có hiệu quả mọi tình huống phức tạp về ANTT xảy ra. Thường xuyên mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường phòng cháy, chữa cháy… góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, bình yên cho người dân, du khách. 

Không chỉ riêng lực lượng Công an, để thành phố phát triển nhanh và bền vững, TP Hồ Chí Minh cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao ý thức trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong làm việc, tiếp xúc với nhân dân và ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Phong:

Trong 21 nội dung và đề án sẽ thực hiện thí điểm, có nhiều đầu việc đã được TP Hồ Chí Minh áp dụng lâu nay. Do đó, có những nội dung sẽ được tổ chức triển khai thực hiện ngay, song cũng có những nội dung, đề án phải được nghiên cứu sâu, tham khảo ý kiến của giới chuyên gia và người dân để việc triển khai đạt hiệu quả. Thực hiện những vấn đề mới sẽ khó tránh được tác động đến quyền và lợi ích của người dân, DN nên thành phố sẽ nghiêm túc đánh giá tác động của chính sách sắp ban hành. Việc tổ chức lấy ý kiến của người dân trước khi ban hành chính sách cũng sẽ được thành phố cho làm rộng rãi từ cơ sở thông qua hệ thống mặt trận và các đoàn thể; các chuyên gia, hội nghị chuyên đề và thảo luận của các ngành, các giới… sau đó mới xem xét, quyết định.

Đức Thắng
.
.
.