Bỡn cợt và thách thức dư luận

Thứ Năm, 28/09/2006, 14:45

Trong lịch sử Tư pháp nước ta, có lẽ chưa có phiên tòa nào gây bất bình đối với dư luận bởi sự vô lý, thiếu nghiêm minh như phiên tòa sơ thẩm xét sử vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn do TAND Hải Phòng thực hiện vừa qua. Phiên tòa có một không hai này như một sự bỡn cợt luật pháp, thách thức dư luận, khiến dư luận cả nước phẫn nộ.

Các bị cáo chủ mưu chia chác đất đai xằng bậy, cố tình tư lợi, gây mất lòng tin nghiêm trọng của dân đối với chính quyền, Nhà nước. Theo khung hình phạt được quy định trong Bộ Luật hình sự hiện hành, họ phải bị xử tù ít nhất không dưới 5 năm. Vậy mà cả 3 người phạm tội chỉ bị cảnh cáo và mỗi người nộp án phí 50.000đ. Ngoài ra, một người khác là Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng, liên đới trách nhiệm, bật đèn xanh cho những người lãnh đạo ở Đồ Sơn phạm tội và cùng được hưởng đặc lợi thì được miễn tố.

Chưa bao giờ công lý bị bôi bác, trở thành trò đùa như phiên tòa quái gở trên. Chắc chắn những người ngồi ghế Hội đồng xét xử trong đầu hẳn phải biết sự vô lý đến kỳ cục khi phán xét, nghị án để đưa ra phán quyết cuối cùng mức án dành cho các bị can, bởi hơn ai hết, họ phải nắm vững luật pháp. Song, họ vẫn làm như chúng ta đã thấy. Không hiểu khi nhắm mắt làm liều, lương tâm họ có cắn rứt?

Nhưng không phải bỗng dưng họ xử bậy, mà phải có áp lực từ trên xuống. Rõ ràng là có sự góp ý, thậm chí là chỉ thị từ một tầng nấc nào đó, bảo lãnh cho việc làm sai trái của họ. Đó là những ai, đang ngồi ở những vị trí nào? Vậy nên trong phiên phúc thẩm tại TAND tối cao sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới theo dự định, bên cạnh việc xét xử lại tội trạng những kẻ trực tiếp tham nhũng ở Đồ Sơn, cần lôi ra ánh sáng những thế lực “bảo kê” kia và phán quyết nghiêm khắc. Có như vậy, vụ án này mới được coi là giải quyết triệt để. Những kẻ giấu mặt nếu vẫn còn được nhởn nhơ thì lòng tin của người dân vẫn còn bị treo lơ lửng trước chính quyền.

Thủ tướng nước ta đã có chỉ đạo kịp thời về việc xét xử lại vụ án hy hữu này. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng, bước đầu khiến dân có niềm tin. Song, chúng ta hãy chờ đợi kết quả cuối cùng của vụ này. Tội phạm lộ mặt thì đương nhiên đã rõ. Nhưng dân cần biết: những ai đứng đằng sau giật dây, làm chỗ dựa cho tội phạm? Và sẽ bị trừng trị ra sao?

Nguyễn Đình San
.
.
.