Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong kỳ thi quốc gia

Thứ Sáu, 31/05/2019, 10:17
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2018. 

Báo cáo trước Quốc hội sáng 31-5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh công tác đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục là 1 trong nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, khắc phục tình trạng một năm có 3 kỳ thi liền kề (tốt nghiệp THPT, Cao đẳng, Đại học) rất nặng nề.

Chính phủ ban hành chương trình hành động, giao bộ GDĐT xây dựng đề án với lộ trình đổi mới thi hướng tới một kỳ thi chung để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào ĐH, CĐ. Bộ đã thực hiện chỉ đạo này và qua việc tổ chức thi đã giảm được áp lực.

Đề cập việc gian lận thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 gây bức xúc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua rà soát nguyên nhân thì phía Bộ GDĐT cũng như cá nhân là người đứng đầu ngành xin nhận trách nhiệm, thiếu sót.

Nguyên nhân là phần mềm thi trắc nghiệm còn lỗ hổng kỹ thuật nên bị kẻ xấu lợi dụng làm sai lệch kết quả thi; công tác quán triệt quy chế thi chưa được hướng dẫn tốt ở một số địa phương; công tác thanh kiểm tra chưa thực sự sâu sát ở một số khâu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết có nguyên nhân từ các địa phương theo phân cấp. Đó là chưa thực hiện đủ trách nhiệm, trong đó có việc lựa chọn cán bộ tham gia chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí chính những người này chủ động thông đồng, kết nối với nhau để thực hiện nâng khống điểm.

“Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Bộ GDĐT đã cử đoàn thanh tra kiểm tra và có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp làm rõ. Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, làm nghiêm. Việc điều tra có kết quả bước đầu, nhiều cán bộ bị khởi tố, nhiều thí sinh bị các trường trả về. Hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ và xử lý đối tượng liên quan. Chúng tôi tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Bộ Công an đã khởi tố và đang xử lý đối tượng liên quan. Địa phương cũng sẽ xử lý. Quan điểm là xử lý nghiêm khắc, cho ra khỏi ngành những cá nhân vi phạm” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Để khắc phục những bất cập và đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 an toàn, Bộ GDĐT tăng cường quán triệt quy chế thi, hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ, chú trọng khâu điều cán bộ chấm thi, coi thi và tăng cường thanh kiểm tra.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, khâu chấm thi sắp tới Bộ trực tiếp chỉ đạo, giao các trường ĐH đứng ra phụ trách; phần mềm được nâng cấp mã hoá toàn bộ dữ liệu, đánh phách; có camera giám sát khu vực thi.... Riêng với môn tiểu luận sẽ được chấm 2 vòng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương và cử tri, đại biểu tăng cường giám sát để kỳ thi năm 2019 đảm bảo an toàn.

"Những vấn đề được nêu ra thì chúng tôi nhận thức được và đang thực hiện cương quyết. Có những đổi mới chưa thể có thể kết quả ngay được, sự lúng túng, thiếu sót là không tranh khỏi. Chúng tôi sẽ cương quyết khắc phục để làm tốt hơn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Ngay sau phần phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đề nghị xem xét gọi nhập học những em đủ điều kiện nhưng không trúng tuyển, sau khi những thí sinh được nâng điểm bị các trường ĐH, CĐ trả về.

Theo ông, con số thí sinh được nâng điểm bị trả về và thí sinh bị ảnh hưởng có thể tính toán được nên việc gọi lại các em đủ điều kiện trúng tuyển là nhằm đảm bảo công bằng cho các em học thật, thi thật.

Phương Thuỷ
.
.
.