Thủ tướng chỉ đạo công bố kết quả kiểm tra cao tốc 34.000 tỷ

Thứ Bảy, 03/11/2018, 19:49
 “Ngày 18-10, Bộ GTVT đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp” – Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3-11, phóng viên báo chí cũng đặt câu hỏi đối với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Trong khi đó, đây là công trình quan trọng nhất ở miền Trung hiện nay với số vốn lên tới 34.500 tỷ đồng. “Ông bình luận gì về điều này? Theo ông, số vốn đầu tư có tương xứng với chất lượng công trình?” – phóng viên hỏi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Cũng tại gói thầu A5, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 18 công ty khác. Các chuyên gia cho rằng, hành vi bán thầu như thế này rất có khả năng dẫn đến việc thất thoát vốn và chất lượng công trình sẽ không đảm bảo. Ý kiến của Bộ GTVT như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như kiểm tra chất lượng công trình có quy định kỹ thuật của nó và có thí nghiệm minh chứng cho phần đó, còn việc đánh giá định tính thì không có cơ sở để xác định.

“Trong quá trình thực hiện thi công theo quy trình kỹ thuật phải có các thí nghiệm từ vật liệu đầu vào, rồi kiểm định xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Do đó chúng tôi cho rằng cái này phải trên cơ sở của kiểm định, kết quả thí nghiệm giám sát trong quá trình thực hiện thi công” – ông nêu quan điểm.

Đối với gói thầu A5, việc Posco bán thầu, Thứ tưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong các quy định của hợp đồng, đặc biệt hợp đồng mà chúng ta vay vốn của Ngân hàng Châu Á theo quy định của nhà tài trợ và hợp đồng mẫu, có quy định nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ.

Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính cũng như trong quá trình thi công những hạng mục, phần việc thể thuê các nhà thầu phụ, nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính, còn bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc vào các hạng mục.

Trách nhiệm của nhà thầu chính không được thoái thác tất cả trách nhiệm trong quá trình thực hiện thi công cho đến khi hoàn thiện công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành.

Toàn cảnh buổi họp báo

“Việc xác định bán thầu hay không thì không thể nói là có cơ sở, vì người ta có hợp đồng phụ và được sự chấp thuận của nhà đầu tư trong quá trình đánh giá thầu hoặc sự chấp thuận trong quá trình thực hiện, và trên cơ sở có xem xét của tư vấn giám sát… Đó là những phần thực hiện thông thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu ở Việt Nam nói chung và các dự án ODA nói riêng”, ông Đông phân tích.

Đối với câu hỏi liên quan đến VEC tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, trong quá trình thực hiện có tồn tại, khiếm khuyết Bộ GTVT với tư cách cơ quan chủ quan đầu tư của dự án, cơ quan chủ quản phê duyệt dự án và theo dõi thực hiện đã thực hiện quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện công tác khắc phục kịp thời, kiểm điểm trách nhiệm không chỉ của riêng VEC là chủ đầu tư mà còn cả các cơ quan bên dưới.

“Chúng tôi đã rà soát xem xét, tuy nhiên, từ ngày 29-9 đã có Nghị định 131 chuyển VEC về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, đây là giai đoạn giao thời nên chúng tôi phải phối hợp với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước xử lý”, ông thông tin.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của Cục quản lý xây dựng và chất lượng GTVT đối với dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản đầu tư, chủ đầu tư là VEC, và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan chủ quản được quy định rất rõ ở Luật và các Nghị định liên quan.

“Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, chúng tôi có giao cho Cục quản lý Xây dựng và chất lượng GTVT là cơ quan tham mưu, quản lý về tiến độ, chất lượng chung của dự án giao thông, trong đó có dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi”, ông Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Theo ông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục quản lý xây dựng rà soát kiểm điểm phần này và khi nào có kết quả sẽ thông tin sớm nhất.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi nhận được thông tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra.

“Ngày 18-10, Bộ GTVT đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp” – Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định.


Bảo Quân
.
.
.