Mở đường băng thứ 3 tại Tân Sơn Nhất: Thuê tư vấn nước ngoài để đảm bảo tính khách quan

Thứ Ba, 13/06/2017, 11:32
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã lý giải như vậy về quyết định của Thủ tướng đồng ý cho thuê tư vấn nước ngoài đánh giá khả năng mở đường bay thứ 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, sáng nay, 13-6

Trao đổi với phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, 13-6 về quyết định của Thủ tướng đồng ý cho thuê tư vấn nước ngoài đánh giá khả năng mở đường bay thứ 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc nghiên cứu thuê tư vấn độc lập thì mới đảm bảo tính khách quan.

Ông cho rằng, quyết định của Thủ tướng xuất phát từ nhiều yếu tố. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có thư gửi Thủ tướng, công luận và báo chí nêu, rồi ngay cả ĐBQH kỳ này cũng có ý kiến, quan trọng nhất là yêu cầu về việc giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

“Thủ tướng rất quan tâm những vấn đề đó, đã nhiều lần các Phó Thủ tướng họp, mong muốn phải quyết định sớm vấn đề này bằng cách đưa ra một giải pháp minh bạch, khách quan. Do đó Thủ tướng quyết định là thuê tư vấn nước ngoài, nghiên cứu đánh giá rà soát lại toàn bộ” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Đối với việc liệu có sử dụng lại diện tích sân golf hay không, Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định sẽ còn tính toán chứ chưa quyết định cụ thể. “Nếu nằm vào vị trí giải tỏa thì cũng cần phải giải tỏa để ưu tiên cho việc phát triển mở rộng sân bay. Theo hướng là xử lý để phù hợp với việc chống ùn tắc, quá tải của sân bay”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, việc thuê tư vấn nước ngoài là để Thủ tướng và các lãnh đạo Chính phủ có phương án để so sánh với phương án mà ADCC đã tư vấn. Vì muốn có phương án tối ưu thì buộc phải có nhiều phương án để so sánh, đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức, hiệu quả xã hội…

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ sự phấn khích, hoan nghênh quyết định của Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của nhân dân và có sự chỉ đạo nhạy bén, kịp thời.

“Đây là kết luận quan trọng, hợp lòng dân mà nếu làm một cách minh bạch với tầm nhìn chiến lược thì sẽ phát huy hiệu quả, đồng bộ sân bay Tân Sơn Nhất” – ĐBQH TP.HCM nhấn mạnh.

Theo bà, việc mời tư vấn độc lập nước ngoài, Chính phủ đã có cân nhắn vì tư vấn nước ngoài sẽ có kinh nghiệm, năng lực và đặc biệt khách quan để giúp Chính phủ có quyết định hợp lý nhất.

Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

“Trong 7 phương án tư vấn đưa ra trước đó, tôi không am hiểu sâu kỹ thuật nhưng về tư tưởng mà nói, khi mở rộng phải dựa trên những cơ sở lý luận xác đáng. Những người tâm huyết làm ở sân bay họ hiểu mọi ngóc ngách ở đó và có những tư vấn cần thiết cần lắng nghe, cầu thị. Họ đều nói có khả năng sẽ mở được đường băng mới trong khu sân golf đó nếu không có hoạt động sân golf. Ở nhiều nước đã làm được những sân bay trên dưới 2.500m và hoạt động tốt” – bà nêu.

Đại biểu cho rằng, quyết định của Chính phủ là lòng dân. “Người ta đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất nên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là tối ưu”.

Trong khi đó, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM lại đánh giá quyết định của Thủ tướng về vấn đề xem xét, mở rộng, phát triển thêm năng lực, hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất là kịp thời.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê

“Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, có thể nói là nức lòng mong mỏi của cử tri TP.HCM, bởi Chính phủ đã có ghi nhận về suy nghĩ, trăn trở, kiến nghị của cử tri về sự phát triển của quốc gia cũng như vai trò của TP.HCM, góp phần tăng trưởng quốc gia” – ông nhận định.

Đại biểu cho rằng, chúng ta không nên vội vàng mà cần đi các bước hết sức chặt chẽ, trên cơ sở khoa học để có phương án hợp lý. “Như vậy mong mỏi của cử tri và quyết định của Thủ tướng đã gặp nhau và mang lại hiệu quả tốt nhất. Chính phủ đã nhìn thấy và lắng nghe, quyết định hết sức sáng suốt”.

Quỳnh Vinh
.
.
.