Bộ mặt thật của một “nhà thơ đấu tranh dân chủ”

Thứ Năm, 07/05/2009, 19:43
Thời gian gần đây, bọn phản động trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang tung hô Nguyễn Hoàng Bảo Việt như một “nhà thơ đấu tranh dân chủ” cho Việt Nam nhằm tạo dựng “ngọn cờ” kích động chống phá quê hương, đất nước. Song, đằng sau vỏ bọc ấy, từ lâu Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã lộ nguyên hình là tên phản động đội lốt “nhà thơ” trên văn đàn Việt Nam hải ngoại.
>> “Văn bút Việt Nam hải ngoại” bịt mắt tổ chức “Văn bút quốc tế”

Nhiều năm qua, Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã câu kết với bọn phản động lưu vong người Việt, chuyên núp bóng tổ chức “Văn bút quốc tế” (PEN Club International - viết tắt là PEN) nhằm tuyên truyền, xuyên tạc chống phá quê hương, đất nước.     

Nguyễn Hoàng Bảo Việt là ai?

Sinh ngày 6/6/1934, tại thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nguyên quán tại tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Hoàng Bảo Việt - nguyên là sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975. Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã được chính quyền cách mạng đưa đi học tập cải tạo tại tỉnh Bình Định và Phú Khánh (cũ). Tháng 4/1979, Việt đã cùng gia đình vượt biên bằng đường biển trốn sang Indonesia; đến tháng 12/1979, được đưa đi định cư ở Thuỵ Sỹ.

Vốn có chút “năng khiếu” về thơ phú - đã từng xuất bản vài tập thơ trước năm 1975, như: Tập thơ “Hy Vọng” (1961), “Những dòng nước trong” (1962), “Quê hương như một thành tích” (1969) - nên sau khi đến Thụy Sỹ định cư, Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã tích cực vận động nhằm tham gia vào các tổ chức, diễn đàn văn học nghệ thuật quốc tế. 

Hiện nay, Nguyễn Hoàng Bảo Việt là hội viên của “Trung tâm Văn bút châu Âu” thuộc tổ chức “Văn bút Việt Nam hải ngoại”, thành viên của “Ủy ban Văn bút quốc tế bảo vệ các nhà văn bị cầm tù” thuộc PEN (International PEN Writers in Prison Committee).

Nguyễn Hoàng Bảo Việt (thứ 2 từ phải sang) tại đại hội PEN lần thứ 72 Ở CHLB Đức, tháng 5/2006.

Với vị trí, vai trò như vậy, nên Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã vài lần được đại diện cho tổ chức “Văn bút Việt Nam hải ngoại” hoặc “Ủy ban Văn bút quốc tế bảo vệ các nhà văn bị cầm tù” tham dự các kỳ Đại hội PEN ở Vienne (Áo-1991), Praha (Séc-1994), Warsaw (Ba Lan-1999), Moskva (Nga-2000), London (Anh-2001), Ohrid (Maccedonie-2002), Berlin (Đức-2006)...

Lẽ thường, khi mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, lại sinh hoạt trong tổ chức trên văn đàn quốc tế như PEN, Nguyễn Hoàng Bảo Việt nên có trách nhiệm quảng bá nền văn học nghệ thuật Việt Nam tới bạn bè năm châu, nhằm làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước, con người và nền văn học Việt Nam với những áng văn chương hào hùng của hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Song, thật đáng lên án là Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã không làm được điều đó, mà trái lại, nhiều năm qua, ông ta còn câu kết với các đám phản động lưu vong người Việt có những hành động, việc làm gây phương hại đến nền văn hóa dân tộc và hình ảnh Tổ quốc trên văn đàn quốc tế, rồi lợi dụng kích động chống phá Việt Nam về “dân chủ, nhân quyền và tự do ngôn luận”....

Chân tướng kẻ phản động đội lốt “nhà thơ”

Ngày 20/4 vừa qua, bà Sara Whyatt - hiện là Giám đốc “Ủy ban Văn bút quốc tế bảo vệ các nhà văn bị cầm tù” thuộc PEN đã có buổi trả lời phỏng vấn Đài RFA - Mỹ có nội dung xuyên tạc cho rằng: “Việt Nam đang giam cầm 7 nhà văn, nhà báo chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa”, rồi kêu gọi 150 Trung tâm Văn bút thành viên của PEN, có trụ sở ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mở “chiến dịch” phản đối Chính phủ Việt Nam và đòi “phóng thích các nhà văn đang bị giam cầm”.

Đáng chú ý là, khi phóng viên Đài RFA hỏi về nguồn thông tin trên, bà Sara Whyatt đã không ngần ngại xác nhận “Những thông tin mà PEN có được là do các tổ chức chống Cộng người Việt ở hải ngoại và thi hữu Nguyễn Hoàng Bảo Việt cung cấp”.

Qua theo dõi, đây không phải lần đầu, Nguyễn Hoàng Bảo Việt thực hiện hành động rất xấu với quê hương, đất nước mà nhiều năm trở lại đây, tại mỗi kỳ Đại hội PEN hoặc trong các đợt sinh hoạt văn học quốc tế, ông ta thường xuyên nhân danh cái gọi là “Liên hội nhân quyền Việt Nam”, “Trung tâm Văn bút Thụy Sỹ pháp thoại” tại Thụy Sỹ, “Trung tâm nhà văn Việt Nam lưu vong” hoặc “Ủy ban văn bút quốc tế bảo vệ các nhà văn bị cầm tù” thuộc PEN đưa ra những thông tin xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “cầm tù nhiều nhà văn”, “nhà viết tiểu luận” hoặc “gia tăng đàn áp người cầm bút”... nhằm lợi dụng kích động chống phá Việt Nam về “dân chủ, nhân quyền và tự do ngôn luận”...

Trước đó, tại Đại hội PEN lần thứ 74, diễn ra ở thủ đô Bogota, Colombia, từ ngày 17/9 đến ngày 22/9/2008. Tuy không tham dự, nhưng trước khi đại hội diễn ra, Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã cung cấp thông tin liên quan đến Việt Nam nhằm vận động các đại biểu tham dự thông qua cái gọi là “Kháng nghị thư” (bằng tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha), có nội dung xuyên tạc Việt Nam “đang tiến hành cuộc leo thang đàn áp nhiều nhà văn”. Và, sau khi đại hội kết thúc, Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã dịch toàn văn bản “Kháng nghị thư” này ra tiếng Việt và tán phát trên mạng Internet và trên các phương tiện tâm lý chiến của các tổ chức phản động lưu vong người Việt để tuyên truyền chống phá Việt Nam.

Qua theo dõi hoạt động và những đại hội gần đây của PEN được biết, đây là “Kháng nghị thư” hoặc “Nghị quyết”, “Thông cáo báo chí”... thứ 8 liên quan đến Việt Nam mà tổ chức này thông qua, nhưng đều dựa trên những thông tin do Nguyễn Hoàng Bảo Việt cung cấp. Thật đáng lên án là từ những thông tin do Nguyễn Hoàng Bảo Việt cung cấp, PEN đã không tiến hành kiểm nghiệm tính khách quan của những thông tin này mà đã vội vã thông qua cái gọi là “kháng nghị thư” hoặc “nghị quyết”, “thông cáo báo chí”... sai sự thật có nội dung xuyên tạc Việt Nam “giam giữ nhiều nhà văn, nhà thơ” hoặc “trí thức độc lập”..., rồi kêu gọi đòi trả tự do cho họ.

Trở lại với buổi trả lời phỏng vấn Đài RFA - Mỹ ngày 20/4 vừa qua của bà Sara Whyatt thì sự thật những “nhà văn”, “nhà thơ” mà bà Sara Whyatt cho rằng, “Việt Nam đang giam cầm họ” và kêu gọi đòi trả tự do cho số này, họ hoàn toàn không phải là “nhà văn”, “nhà thơ” - họ đều là những công dân Việt Nam, vi phạm pháp luật, đã bị khởi tố bắt giam để phục vụ việc điều tra xét xử.

Trong số người này, có người trước khi bị bắt, xét xử chỉ làm nghề tự do như Nguyễn Văn Hải - thường gọi là “Điếu cày”, sinh năm 1952 tại thành phố Hải Phòng, trước khi bị bắt anh ta cư ngụ tại 84D Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, TP HCM - đã bị Tòa án nhân dân TP HCM tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam về tội “trốn thuế”. Và trước đó, Hải còn quan hệ với một tổ chức phản động lưu vong người Việt hoạt động nhằm chống phá chính quyền nhân dân.

Chính vì vậy, xuất phát từ động cơ, ý đồ xấu, Nguyễn Hoàng Bảo Việt đã cung cấp thông tin nhằm tạo cớ vận động bà Sara Whyatt lên Đài RFA trả lời phỏng vấn xuyên tạc Việt Nam đàn áp “nhà văn”, “nhà báo” rồi kêu gọi gây áp lực đòi trả tự do cho số người này.

Đáng chú ý, do có hoạt động câu kết với bọn phản động lưu vong người Việt nên những thông tin Nguyễn Hoàng Bảo Việt cung cấp nhằm vận động PEN ra các “nghị quyết”, “kháng nghị thư” hoặc “thông cáo báo chí”... chống Việt Nam, hoàn toàn là những thông tin do bọn phản động người Việt ở hải ngoại, phát tán trên mạng Internet  hoặc trên các phương tiện tâm lý chiến của chúng.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết những thông tin tuyên truyền chống phá Việt Nam của PEN gần đây đều có điểm chung giống như nội dung những thông tin của bọn phản động người Việt ở hải ngoại tuyên truyền, kích động.

Trở về với lương tri người cầm bút

Gần đây, những “chiêu” lợi dụng “dân chủ, nhân quyền” và “tự do ngôn luận” để “chống Cộng” - thực chất là chống lại quê hương, đất nước của Nguyễn Hoàng Bảo Việt và bọn phản động lưu vong người Việt nhằm kiếm tiền bỉ ổi đã trở lên lỗi thời và bị cộng đồng người Việt ở hải ngoại lật tẩy. Những kẻ phản động, ngông cuồng như chúng, chống mãi chỉ thấy đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế - bà con Việt kiều trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ nườm nượp về thăm quê hương - đã thấy rõ những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội vượt bậc của đất nước.

Sau 30 năm rời bỏ quê hương đất nước, Nguyễn Hoàng Bảo Việt chưa lần nào về thăm cố hương thì làm sao tận mắt thấy được những thành tựu đó, nên ông ta vẫn  chống phá đất nước như một con thiêu thân. Thiết nghĩ, đã đến lúc Nguyễn Hoàng Bảo Việt sớm tỉnh ngộ “cải tà quy chính” trở lại với lương tri người Việt, lương tri người cầm bút, chấm dứt ngay những trò vu khống, xuyên tạc chống phá quê hương, đất nước khi còn chưa muộn.

Qua đây, cũng muốn gửi tới những người đang lãnh đạo PEN như, Tổng thư ký PEN - Eugene Schoulgin, Chủ tịch PEN - Jiri Grusa hay bà Sara Whyatt - Giám đốc “Ủy ban Văn bút quốc tế bảo vệ các nhà văn bị cầm tù” thuộc PEN... thông điệp rằng: Dưới chế độ XHCN, Nhà nước Việt Nam luôn đề cao và coi trọng những đóng góp của những nhà văn chân chính, vì nền văn học “vị nhân sinh” mạng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Bài và ảnh: Thi Nga
.
.
.