Dự kiến tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên vào ngày 8/3

Thứ Sáu, 05/03/2021, 12:55
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến ngày 8/3 sẽ bắt đầu tiêm những liều vaccine COVID-19 AstraZeneca đầu tiên cho đối tượng và khu vực ưu tiên. Vaccine AstraZeneca đủ điều kiện và được cấp giấy kiểm định chất lượng xuất xưởng để tiêm cho người Việt Nam...

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 5/3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca cho đối tượng và khu vực ưu tiên.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ngày mai (6/3), Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tập huấn toàn quốc về tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến ngày 8/3 tiêm mũi vaccine AstraZeneca đầu tiên cho đối tượng ưu tiên (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt đầu tiên, việc tiêm vaccine sẽ được triển khai tại 18 cơ sở điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Trong đó, ưu tiên người trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân, các tỉnh có dịch (13 tỉnh, thành phố) và đặc biệt tập trung ưu tiên cho Hải Dương theo đúng tinh thần của Nghị quyết 15. Vì đợt đầu chúng ta chỉ có 117.600 liều nên nhiều đối tượng ưu tiên trong khu vực dịch khác phải đợi đợt sau.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng cho biết, người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi toàn bộ bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã tiêm vaccine.

Hiện nay, khi nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế. Để đảm bảo có đủ vaccine trong tình hình hiện nay để tiêm cho người dân là hết sức khó khăn.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, trong tháng 3 Bộ Y tế sẽ nỗ lực cố gắng có 1,3 triệu liều vaccine của COVAX và trong tháng 4 cũng chỉ có vaccine của COVAX, còn vaccine có mua được thì trong lúc này họ cũng chưa chuyển cho chúng ta.

Trước mắt, trong năm nay, chúng ta cố gắng có 60 triệu liều vaccine, gồm 30 triệu liều do COVAX tài trợ và 30 triệu liều mua của AstraZeneca. Còn vaccine Pfizer chúng ta vẫn đang đàm phán.

Việt Nam đang thử tiêm nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vaccine COVID-19 của NANOGEN

Dù Việt Nam bước vào giai đoạn tiêm vaccine COVID-19 cho người dân, nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Do đó, mọi người không nên để tâm lý vaccine giải quyết được hết các vấn đề mà vẫn phải tiếp tục tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo.

Theo thông tin của nhà sản xuất thì vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2.

Do đó, quan điểm của Bộ Y tế song song với việc mua vaccine từ nước ngoài thì phải tập trung nghiên cứu, sản xuất và chủ động với nguồn vaccine COVID-19 ở trong nước.


Trần Hằng
.
.
.