Bộ Ngoại giao lên tiếng trước thông tin Việt Nam xây 10 đảo nhân tạo ở Trường Sa

Thứ Năm, 25/04/2019, 17:16
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa và cho biết các hoạt động duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất ở quần đảo này là hợp pháp.

Tại họp báo thường kỳ chiều 25-4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Việt Nam xây 10 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, theo quy định của luật pháp quốc tế”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, các hoạt động nhằm duy tu, bảo dưỡng các cơ sở vật chất đã xuống cấp của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của con người trên các cấu trúc mà Việt Nam đang quản lý thực tế ở Trường Sa là hoàn toàn bình thường và hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế, với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như không làm thay đổi nguyên trạng, không tổn hại môi trường, không làm phức tạp thêm tình hình.

Cũng tại họp báo chiều 25-4, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình của công dân Đoàn Thị Hương, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại Giao đang phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia triển khai các thủ tục bảo hộ công dân cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước đoàn tụ với gia đình ngay sau khi được thả tự do.

Tại phiên xét xử đối với công dân Đoàn Thị Hương ngày 1-4, Thẩm phán tòa Thượng thẩm Shah Alam của Malaysia đã tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với Đoàn Thị Hương liên quan đến vụ án một công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur.

Hình phạt được tính bắt đầu từ khi Đoàn Thị Hương bị bắt giam vào ngày 15-2-2017. Tại phiên tòa này, công tố viên Malaysia cho biết đã xem xét và chấp nhận các biện hộ của Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương, do vậy, công tố viên đã thay đổi cáo trạng với tội danh “giết người” thành “gây thương tích”.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các cơ quan hữu quan đã thực hiện mọi biện pháp để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, đảm bảo việc xét xử công bằng, khách quan và Đoàn Thị Hương sớm được thả tự do.

Thiện Minh
.
.
.