Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tới Trung Đông

Thứ Năm, 09/01/2020, 16:56
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng trước căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong thời gian qua, đồng thời khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tới các nước trong khu vực Trung Đông.

Ngày 9/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng gần đây tại Trung Đông khi được hỏi về những bình luận của Việt Nam trước vấn đề này.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng, không sử dụng vũ lực, bảo vệ thường dân, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, vì hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bảo hộ công dân Việt Nam tại Trung Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: 

“Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân Việt Nam, ngày 8-1, Bộ Ngoại giao đã ra thông báo khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tới các nước trong khu vực có khả năng bị ảnh hưởng bởi xung đột, lưu ý các công dân đang có mặt tại các nước bị ảnh hưởng tránh đến các khu vực đã được nước sở tại đã khuyến cáo, thường xuyên theo dõi và bám sát hướng dẫn của các cơ quan sở tại để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của bản thân".

Hai căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị tên lửa của Iran tấn công vào rạng sáng ngày 8-1. Ảnh: AP. 

Bộ Ngoại giao cũng đã công bố đường dây nóng bảo hộ công dân của tất cả các cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực để các công dân liên lạc trong trường hợp cần trợ giúp. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện trong khu vực, cũng như các đơn vị liên quan ở trong nước theo dõi sát tình hình, sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Tình hình Iran-Iraq rất căng thẳng sau vụ ám sát tướng Soleimani, Việt Nam, với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1-2020 có đưa vấn đề này ra đề xuất trao đổi tại Hội đồng Bảo an không?

Trả lời về câu hỏi này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng: "Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1-2020, Việt Nam sẽ chủ trì các hoạt động trong chương trình của Hội đồng Bảo an đã được các nước thành viên thông qua và sẽ tham vấn các nước về các vấn đề phát sinh". 

Cao Trung
.
.
.