Bộ Công an đứng đầu về giải quyết lượng hồ sơ nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ Năm, 05/07/2018, 17:22
Sáng 5-7, hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2018 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử hướng tới nền hành chính hiện đại và hiệu quả” đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo do Hội Truyền thông số Việt Nam, Sở TT&TT Hà Nội cùng Công ty IDG Vietnam tổ chức, dưới sự bảo trợ thông tin của Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng Chính phủ điện tử được Chính phủ quan tâm chỉ đạo triển khai. 

Chính phủ đã tổ chức một đoàn cấp Bộ trưởng đi tìm hiểu, học hỏi tại một số nước có trình độ phát triển Chính phủ điện tử như Hàn Quốc và Estonia, đồng thời, có kế hoạch ban hành Nghị quyết mới về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, trong quý I năm 2018, cả ba nhóm chỉ số cơ bản của hệ thống Chính phủ điện tử là số lượng dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực đều được nâng cao. 

Về số lượng dịch vụ công trực tuyến, tổng cộng đã có thêm 13.909 dịch vụ cấp độ 3 và 4 được các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương xây dựng, vận hành. Như vậy, các bộ, cơ quan ngang bộ và BHXH Việt Nam đã cung cấp 1.551 dịch vụ công trực tuyến, còn các địa phương đã cung cấp 45.374 dịch vụ.

Chỉ số hạ tầng viễn thông cũng gia tăng đáng kể; tỉ lệ người dùng internet là 54,2% tổng dân số; số thuê bao cố định là 4,9 thuê bao/100 dân; số thuê bao di động là 129 thuê bao/100 dân; số thuê bao băng thông rộng cố định là 12 thuê bao/100 dân; số thuê bao băng thông rộng di động là 48,4 thuê bao/100 dân. 

Theo thông tin công bố trong Sách trắng CNTT năm 2017 của Bộ TT&TT thì nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương hoạt động hiệu quả, tiếp nhận và giải quyết lượng hồ sơ rất lớn, như Bộ Công an (8,8 triệu hồ sơ), Bộ Công thương (772.000 hồ sơ), Bộ Giáo dục & Đào tạo (270.000 hồ sơ), Bộ Giao thông-Vận tải (144.1189 hồ sơ); TP.Hà Nội (225.173 hồ sơ).

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi về thực trạng ứng dụng CNTT và đề ra các giải pháp trong sự phát triển của Chính phủ điện tử, nhằm tăng cường năng lực quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các dịch vụ công.

Nhiều số liệu quan trọng về xây dựng Chính phủ điện tử được công bố

Đặc biệt, tại hội thảo, Hội Truyền thông số Việt Nam đã công bố kết quả đánh giá, xếp hạng các đơn vị có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử tiêu biểu trong năm 2017- kết quả sự hợp tác giữa Cục Tin học hoá (Bộ TT&TT) và Hội Truyền thông số Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, kết quả này là cơ sở để các bộ, ngành, địa phương nắm được thực trạng, vị trí xếp hạng về mức độ ứng dụng CNTT của mình, từ đó có kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, 5 cơ quan xếp hạng cao nhất là Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; 5 cơ quan đứng cuối bảng xếp hạng là Thanh tra Chính phủ, Ủy ban dân tộc, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông vận tải.

Cũng ở hạng mục này, việc cung cấp dịch vụ công chỉ ở mức trung bình với tỷ lệ dịch vụ có hồ sơ trực tuyến là 46,06%, trong đó, Bộ Tài chính đi đầu với hơn 20 triệu hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Còn ở hạng mục các cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử.

Với hạng mục các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thì Thừa Thiên Huế giành “giải quán quân” về triển khai Chính phủ điện tử năm 2017, tiếp theo là Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh và TP.HCM.

Có 2 cái tên đáng được lưu ý ở chiều ngược lại trong bảng xếp hạng này là Bộ Công thương và Hà Nội. Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển Truyền thông, việc Thanh tra Chính phủ và Ủy ban dân tộc đứng cuối bảng xếp hạng là do đặc thù thì còn có thể lý giải, nhưng Bộ Công thương, cơ quan liên quan trực tiếp rất nhiều đến các doanh nghiệp, một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế, lại đứng top cuối bảng quả thật khó chấp nhận, nhất là trong bối cảnh Chính phủ rất quan tâm xây dựng Chính phủ điện tử. 

Còn Hà Nội, dù có tên trong 13 tỉnh, thành phố có chỉ số tổng hợp phát triển Chính phủ điện tử năm 2017 đạt mức khá, song Thủ đô chỉ đứng ở vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành quả là điều cần phải suy ngẫm.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển Truyền thông công bố kết quả xếp hạng về xây dựng Chính phủ điện tử

Đại diện Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết thêm, về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số lượng dịch vụ công  trực tuyến mức độ 3 và 4 hoàn toàn không phản ánh đúng thực trạng phát triển Chính phủ điện tử tại các tỉnh. 

Số lượng dịch vụ có phát sinh hồ sơ trực tuyến năm 2017 tại các tỉnh chỉ chiếm 11,54% tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Điều này dẫn đến việc số lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến tại một số tỉnh còn rất thấp so với số lượng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của tỉnh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Chính phủ chuẩn bị thành lập Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn lại Uỷ ban Quốc gia về ứng dụng CNTT, do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là Tổng thư ký và các Bộ trưởng đều tham gia.
Thanh Hằng
.
.
.