Bình đẳng giới

Thứ Hai, 06/03/2006, 07:08
Ở những nơi kinh tế tàn lụi, phụ nữ, cũng như trẻ em, bao giờ cũng bị đói ăn và thiếu dinh dưỡng đầu tiên. Ở những nơi xảy ra xung đột vũ trang, phụ nữ, cũng như trẻ em, bao giờ cũng bị sát hại đầu tiên và đông đảo nhất. Người ta đã thống kê được rằng, bạo lực đã giết hại những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nhiều hơn cả các vụ tai nạn giao thông và bệnh sốt rét cộng lại.

Người ta vẫn bảo rằng, nữ tính không hẳn là bẩm sinh, phải bồi đắp rèn luyện mới có được nữ tính. Cần không ít những điều kiện thuận lợi thì phụ nữ mới có thể thực sự làm phụ nữ được. Những điều kiện này vừa gắn bó chặt chẽ với hoàn cảnh sống của nhân loại nói chung, lại vừa mang tính đặc thù của phái yếu.

Ở những nơi kinh tế tàn lụi, phụ nữ, cũng như trẻ em, bao giờ cũng bị đói ăn và thiếu dinh dưỡng đầu tiên. Ở những nơi xảy ra xung đột vũ trang, phụ nữ, cũng như trẻ em, bao giờ cũng bị sát hại đầu tiên và đông đảo nhất. Người ta đã thống kê được rằng, bạo lực đã giết hại những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nhiều hơn cả các vụ tai nạn giao thông và bệnh sốt rét cộng lại. Thiết lập những định chế và cơ cấu tâm lý xã hội hợp lý nhằm cải thiện địa vị của người phụ nữ cho tới hôm nay vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiều quốc gia.

Bình đẳng giới là nhu cầu chính đáng của nhân loại. Trước hết, người phụ nữ cần được có những cơ hội làm việc và phát triển năng lực bình đẳng  như nam giới. Cần chú ý là, hành động theo hướng này, không được biến phụ nữ thành "phái mạnh" thứ hai. Việc luôn luôn cấp bách là cần tạo ra một cơ chế xã hội để trong đó, phụ nữ có những điều kiện thích hợp, vừa làm tròn các thiên chức (làm vợ, làm mẹ), vừa thực hiện tốt các chức năng xã hội của mình. Sự đánh giá cống hiến của phụ nữ thậm chí còn phải được duy trì ở thang bậc cao hơn đối với nam giới. Không thể để tiếp diễn  hiện trạng là ngay tại nhiều nước phát triển, với những công việc dung lượng như nhau, người phụ nữ chỉ được nhận đồng lương bằng khoảng 60% so với nam giới.

Ở không ít quốc gia, vẫn đang tồn tại  những vùng cấm vô lý đối với phụ nữ về nghề nghiệp, về chức vụ... Số phụ nữ giữ những trọng trách về chính quyền hay quản lý kinh tế vẫn là rất nhỏ bé ở đại đa số các nước trên thế giới, mặc dù trên lý thuyết, ai cũng công nhận rằng trí lự phái đẹp nhìn một cách tổng thể không hề thua kém giới mày râu, nếu không muốn nói là trong một số lĩnh vực còn hơn. Ngay tại những nước phát triển, tỉ lệ phụ nữ có mặt trong thượng tầng kiến trúc xã  hội vẫn còn quá khiêm tốn. Tại "thế giới thứ ba", tình hình dĩ nhiên còn bi quan hơn thế nhiều lần do những cấm đoán về tín ngưỡng, tôn giáo, do những tập tục cổ hủ lạc hậu...

Ngay cả khi có được việc làm xứng đáng với năng lực của mình rồi, phụ nữ vẫn có thể trở thành nạn nhân của trăm nghìn trò quấy rối từ phía phái mạnh. Dường như theo quán tính từ nghìn năm, phụ nữ vẫn bị coi là đối tượng thỏa mãn bản năng thuần tuý đối với nam giới... Ngay tại gia đình, ở cả những nước phát triển hay đang phát triển,vị thế phụ nữ cũng cần được cải thiện hơn. Trên thế giới hiện nay, có khoảng từ 16 tới 52% số phụ nữ thường xuyên bị chồng đánh đập.

Không thể nói là trong những năm gần đây, vị thế của phụ nữ không được cải thiện. Tuy nhiên, như các con số thống kê vừa được công bố tuần qua cho thấy, vấn đề phụ nữ vẫn đang ở mức báo động. Mọi thảm họa của con người đều gây tác hại lớn nhất trước tiên đối với phụ nữ. Theo Chương trình phát triển của LHQ (UNDP), phụ nữ vẫn chiếm tới hai phần ba số người mù chữ trên thế giới. Tại những khu vực kém phát triển như vùng tây Sahara trên "lục địa Đen", có tới trên 70% số phụ nữ trên độ tuổi 25 bị mù chữ. Tỉ lệ suy dinh dưỡng ở phụ nữ cũng rất cao. Ngay trong "đại dịch thế kỷ" AIDS, phụ nữ cũng vẫn là những nạn nhân thê thảm nhất. Đây quả thực là một thảm họa đối với tương lai nhân loại!

Sự tiến bộ của phụ nữ cần phải được nhìn nhận trong sự tiến bộ chung của nhân loại. Cũng phải nói rằng, hiện nay, tại một số quốc gia, phong trào đấu tranh cho sự giải phóng phụ nữ đã đi quá đà, tới mức tuyệt đối hoá vai trò của phụ nữ trong xã hội loài người hay cố gắng biến phụ nữ trở thành... đàn ông về phương diện xã hội(?!). Thực ra, mục tiêu đúng là phải luôn  để phụ nữ được thể hiện trọn vẹn và phát triển nữ tính của mình cả trong gia đình lẫn ngoài xã hội! Đó mới là sự bình đẳng giới đích thực

CAND
.
.
.