Biểu dương các tôn giáo tích cực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Hai, 14/10/2019, 13:25
Sáng 14-10, tại TP Huế, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT phối hợp với Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA) tổ chức khai mạc hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT; bà Grete Lochen, Đại Sứ Na Uy tại Việt Nam; bà Margrethe Volden, Giám đốc NCA khu vực Châu Á và Trung Đông cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế và các chức sắc đại diện các tổ chức tôn giáo.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2015, lãnh đạo của 40 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam đã cùng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT ký kết Chương trình phối hợp BVMT và ứng phó với BĐKH (giai đoạn 2015-2020) với 5 nội dung và 7 mục tiêu, giải pháp (gọi tắt Chương trình phối hợp). Sau khi Chương trình phối hợp được ký kết, Ban Chỉ đạo Chương trình đã được thành lập với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của 14 tôn giáo. 63 tỉnh, thành phố đã tiến hành ký kết Chương trình hoặc kế hoạch phối hợp giữa Mặt trận, Sở TN&MT cùng các tổ chức tôn giáo ở cấp tỉnh.

Hội nghị toàn quốc biểu dương, phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH được tổ chức tại TP Huế trong 2 ngày 14 và 15-10.

Qua 4 năm thực hiện với sự tham gia tích cực, hiệu quả của các tôn giáo, sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời và thiết thực của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các cấp, ngành TN&MT trong cả nước, các tôn giáo đã xây dựng được 1.014 mô hình về BVMT, ứng phó với BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai... Trong đó có một số mô hình hiệu quả, cách làm hay, tiêu biểu như “Khu dân cư BVMT, ứng phó với BĐKH” vùng đồng bào theo đạo Bàlamôn, tỉnh Bình Thuận; mô hình “Tuyến đường tự quản về BVMT, ứng phó với BĐKH của các cơ sở thờ tự trên địa bàn xã, phường” của tỉnh Quảng Nam; “Xử lý rác thải, xây dựng lò đốt rác, trồng cây xanh, bình chữa cháy” của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ)… Ngoài ra, nhiều nội dung của Chương trình phối hợp được lồng ghép vào việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Sau phiên khai mạc hội nghị, trong 2 ngày 14 và 15-10, lãnh đạo của 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo ở Việt Nam sẽ cùng các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và cam kết tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp cùng nhau thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình trong những năm tới. Qua đó góp phần tích cực phát huy vai trò của các tôn giáo ở Việt Nam trong việc tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH; đồng thời tăng cường đoàn kết, sự gắn bó, đồng hành của các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.  

Nhân dịp này, 39 tập thể, 20 cá nhân và 9 mô hình các tổ chức tôn giáo được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ TN&MT vinh danh, tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH.



Anh Khoa
.
.
.