Biến cam kết thành hiện thực trong chỉ đạo, điều hành

Thứ Bảy, 02/12/2017, 00:30
Ngày 1-12, chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại các kết quả đạt được trong 11 tháng của năm 2017, nhấn mạnh “những con số mà chúng ta ước báo cáo Quốc hội thì qua tình hình tháng 11 khẳng định chúng ta đã nhận định đúng”. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu không được “thỏa mãn non” và phải sẵn sàng cho năm 2018.


Về tình hình chung, trong 11 tháng, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định: chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân trong xu hướng giảm, đến hết tháng 11 tăng 3,61% so với bình quân cùng kỳ; các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; lãi suất cho vay giảm nhẹ và ổn định. Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục tăng trưởng vượt bậc; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11-2017 tăng 17,2% so với tháng 11-2016. 

Dịch vụ phát triển ổn định, du lịch tiếp tục tăng cao hơn so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch và thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC (tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt khoảng 11,6 triệu lượt người, tăng 27,8% so với cùng kỳ). Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng cao, tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 194 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ; siêu khoảng 2,75 tỷ USD...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ.  Ảnh: TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu một số tồn tại, bất cập để “các thành viên Chính phủ góp ý kiến một cách thẳng thắn nhất”. Đó là thiên tai gây thiệt hại lớn ở nhiều nơi. Đơn cử, cơn bão số 12 đã tàn phá nặng nề 9 tỉnh miền Trung, đặc biệt là Khánh Hòa, Phú Yên. 

Thủ tướng cũng cho biết, đích thân ông đã trực tiếp kiểm tra khắc phục hậu quả tại Khánh Hòa và thấy mức độ thiệt hại rất lớn với 45 người chết và mất tích... Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo, không để người dân bị đói, không có chỗ ở; không để hỗ trợ đi sai địa chỉ, sai mục đích, tiếp nhận tài trợ, viện trợ, nhất là viện trợ nước ngoài cần kịp thời hơn.

Một số vấn đề khác như giải ngân vốn đầu tư còn chậm, sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc như bạo hành trẻ em, nhất là cấp mẫu giáo; lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để lừa đảo; đầu tư tiền ảo, vấn đề hàng giả, hàng nhái; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; hóa chất nhỏ lẻ độc hại… 

“Chúng ta chỉ còn đúng 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, khối lượng công việc còn rất lớn nên không được chủ quan. Tôi lưu ý các đồng chí thành viên Chính phủ cần thực hiện tốt hơn, liên tục lời hứa của mình trước Quốc hội, quốc dân đồng bào, thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội, các kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nói và làm đi liền với nhau, nhất là trong hành động cụ thể. Tôi mong rằng chúng ta biến lời hứa của mình, cam kết của mình trước Quốc hội, trước nhân dân thành hiện thực trong chỉ đạo, điều hành” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ba nội dung trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018 được Thủ tướng nhấn mạnh là: 

Hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018 theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Thứ hai là quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. 

Thứ ba, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; chú trọng hơn nữa phát triển văn hóa, xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Vũ Hân
.
.
.