Bí thư Đinh La Thăng :

Đầu tư cho ĐHQG chính là tạo nguồn lực để phát triển thành phố

Thứ Ba, 15/03/2016, 22:55
Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã tới tham quan trường ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP Hồ Chí Minh và trực tiếp chủ trì buổi làm việc với nhà trường. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.


Bí thư Đinh La Thăng đã trực tiếp đi tham quan các khu vực như: khu công nghệ phần mềm, Phòng thí nghiệm Công nghệ Nano, Thư viện trung tâm, trường ĐHKH tự nhiên - ĐHQG, trường ĐH Quốc tế, và trung tâm ICDREC .

PGS.TS. Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã nhắc lại quá trình hơn 20 năm xây dựng, và phát triển của nhà trường. ĐHQG TP Hồ Chí Minh ngày nay với hơn 30 đơn vị thành viên, phát triển theo hướng xây dựng một hệ thống ĐH trong tốp đầu châu Á.

Đơn vị phát triển trên 5 lĩnh vực khoa học: tự nhiên, xã hội, quản lý kinh tế, kỹ thuật công nghệ và khoa học sức khỏe với 3 bậc ĐH, sau ĐH và Tiến sĩ. ĐHQG TP Hồ Chí Minh có mô hình trường ĐH quốc tế tự chủ tài chính, viện nghiên cứu, trung tâm chuyển giao công nghệ nằm trong ĐH…

Tính tới nay, tổng số sinh viên được đào tạo chính qui tại đây là 57.274 lượt sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. Trong đó, nhà trường đang được xây dựng theo mô hình đô thị khoa học hiện đại đầu tiên của cả nước trên diện tích hơn 643 ha nằm trên địa bàn quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Ký túc xá ĐHQG  hiện có gần 22.000 sinh viên.

Bí thư Đinh La Thăng tham quan mô hình ứng dụng nghiên cứu khoa học vào thực tế của sinh viên trường ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Theo ông Thanh Bình, hiện cứ 30 giây có một chuyến xe buýt nhưng chưa thông xe được tại khu B đi thẳng ra quốc lộ 1A. Cổng vào nhà trường khá tạm bợ, phía trước bị che chắn. Rất mong có cầu vượt đi ngang qua chỗ ĐH Kinh tế Luật để giúp sinh viên không phải băng qua đường, nguy hiểm. Hoặc chưa có cách nào giải quyết được khu chợ tự phát phức tạp xung quanh khuôn viên nhà trường.

Tại buổi làm việc có khá nhiều ý kiến của Chuyên gia trong khối thành viên ĐHQG TP Hồ Chí Minh đề cập tới nguyên nhân của việc khó phát huy chuyên môn, ứng dụng của nghiên cứu khoa học vào thực tiễn do gặp phải sự gò bó trong cơ chế. Trong khi nhà trường rất muốn tham gia với TP nhiều chương trình khoa học công nghệ cần thiết như: chương trình chống ngập, giảm ùn tắc giao thông , công nghiệp phụ trợ…

Bí thư Đinh La Thăng đã đánh giá rất cao những nỗ lực cố gắng của nhà trường trong hơn 20 năm qua, tuy nhiên, Bí thư cũng thẳng thắn: “Đi tham quan nhà trường cho thấy, sau 20 năm phát triển nhưng công tác đầu tư theo mục tiêu chúng ta đặt ra còn phân tán, manh mún. Rõ ràng là chưa đầu tư cho đúng tầm của một trường ĐHQG, nơi tập trung các Chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Làm sao ĐHQG phải trở thành một đơn vị động lực về giáo dục, khoa học cho cả khu vực phía Nam và của cả nước.

TP cần phải tập trung đầu tư cho ĐHQG hơn nữa. Vì vậy phải chủ động xây dựng cơ chế tài chính. Đâu đó còn chưa thực sự coi ĐHQG là của chính mình. Với 20 năm xây dựng mà kết quả ghi nhận như hiện tại thì cần đánh giá nghiêm túc, nguồn lực đầu tư phải đồng bộ, xem xét lại”.

Bí thư Đinh La Thăng tham quan Trung tâm thư viện của ĐHQG TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Đinh La Thăng cũng nói rõ: “Nếu coi khoa học công nghệ là then chốt thì đội ngũ trí thức, chuyên gia là chìa khóa quyết định sự thành công đó. Có khoa học, có tri thức mới thực hiện được thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. ĐHQG chính là nguồn lực phát triển cho TP. Việc đầu tư cho ĐHQG là đầu tư cho sự phát triển của TP, TP có trách nhiệm đầu tư và sử dụng đội ngũ trí thức, các sản phẩm của nhà trường. Cần phát huy hết năng lực của trường, trường cùng các đơn vị của TP phải có quy chế phối hợp. Cần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tạo quyền tự chủ cao cho các trường thành viên, tạo điều kiện cho các thầy cô được phát huy năng lực, vậy phải có chính sách, vì không ai muốn gắn bó công việc với một nơi làm việc không có chính sách lâu dài. Nhà trường cũng cần gắn kết với các doanh nghiệp, giới thiệu các sản phẩm của trường, ngược lại các doanh nghiệp cũng phải đặt hàng lại với các nhà khoa học của trường để có các sản phẩm trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học. Ngoài ra, TP phải tạo được một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ trong sinh viên, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học, giảng viên, giúp đỡ sinh viên tự nghiên cứu, làm việc, làm giàu ngay từ khi còn đang học tập”.

Huyền Nga
.
.
.