Bí thư Thành ủy Hà Nội mong ĐH Quốc gia phát triển đúng hướng và bền vững

Thứ Sáu, 02/02/2018, 09:54
Làm việc với Trường Đại học Quốc gia vào sáng 1-2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ mong muốn, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ là một trong những đại học đi đầu trong việc phối hợp với thành phố (TP) để phát huy được tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc gia cho biết, năm 2017, trường đổi mới hệ thống quản trị đại học, xây dựng đại học thông minh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Song song với đó, trường đã phát triển nhiều ngành nghề và chương trình đào tạo mới, gắn với yếu tố khởi nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phù hợp với nhu cầu xã hội.

Hiện nay, Đại học Quốc gia có đội ngũ cán bộ mạnh nhất cả nước, trong tổng số gần 4.000 công chức, viên chức, người lao động. Trường có trên 2.200 cán bộ khoa học. Ông Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ, Đại học Quốc gia là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) với 22 chương trình đào tạo, khẳng định chất lượng đào tạo cao, hướng tới chuẩn quốc tế của Đại học Quốc gia.

Năm 2017, Đại học Quốc gia tiếp tục duy trì vị trí thứ 139 các trường đại học hàng đầu châu Á theo bảng xếp hạng QS châu Á. Đặc biệt, Trường Đại học Khoa học tự nhiên là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và khu vực được kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn bảo đảm chất lượng của mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị với Thành ủy, UBND TP Hà Nội quan tâm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, trong đó khẩn trương xây dựng tuyến đường vành đai số 2 của Khu đô thị Hòa Lạc; đề xuất TP Hà Nội tiếp tục quan tâm, giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia hoặc chủ trì các đề tài khoa học phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố, nhất là trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo TP Hà Nội thăm và làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Nguyễn Đức Chung, TP sẵn sàng hỗ trợ Đại học Quốc gia trong việc chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ, trước mắt là nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ sư công nghệ thông tin. Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, để tạo dựng được là trường đại học uy tín cả nước và châu Á là công lao, lao động trí tuệ nghiêm túc, sáng tạo của cả đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường.

Với vị thế của Đại học Quốc gia, việc Đảng, Nhà nước tập trung đầu tư hỗ trợ cho trường phát triển đúng hướng và bền vững là việc hết sức cần thiết để cùng chung tay xây dựng Đại học Quốc gia lên đẳng cấp quốc tế.

Theo Bí thư Thành ủy, hiện nhà trường đang làm tốt việc này từ cách phân cấp để tạo ra tự chủ cho các cá nhân nhà khoa học để họ phát huy được sở trường, hướng phát triển, sáng tạo và được phép triển khai các ý tưởng. Ý tưởng này cần tiếp tục thực hiện bởi trường có đội ngũ nhà khoa học rất trẻ, phát huy được năng lực cá nhân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục phối hợp, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin không chỉ với lãnh đạo thành phố, mà trực tiếp tới các sở, ngành để những vấn đề, những ý tưởng tốt có thể được triển khai ngay, đặc biệt là những ý tưởng về giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đồng thời là một trong những trường đại học đi đầu trong việc phối hợp với TP Hà Nội để phát huy được hết tiềm năng, lợi thế phát triển Thủ đô.

Ngọc Yến
.
.
.