Bến Tre cần phát huy tinh thần đổi mới trong quản lý điều hành

Chủ Nhật, 19/06/2016, 01:04
Sáng 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre – vùng đất cù lao phù sa hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long, quê hương phong trào Đồng Khởi anh hùng. 


Buổi làm việc với Bến Tre cũng là dịp để Chính phủ đánh giá kết quả khắc phục tình trạng nhiễm mặn và cùng thống nhất định hướng lớn của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới.

Lợi thế phát triển của Bến Tre nằm ở vị trí địa kinh tế với một hệ thống sông ngòi chằng chịt rất thuận lợi cho giao thông đường thủy và giao thương. Với 65km chiều dài bờ biển và một hạ tầng giao thông khá thuận lợi đưa Bến Tre không chỉ là một địa phương có thế mạnh về nguồn lợi thủy sản, sản xuất lúa mà còn trở thành điểm trung chuyển kết nối kinh tế giữa các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh TTXVN.

Cũng giống như những địa phương đồng bằng sông Cửu Long, nửa đầu năm 2016, Bến Tre dồn lực để khắc phục hậu quả nặng nề của tình trạng xâm nhập mặn (tổng thiệt hại ước tính 1.500 tỷ đồng), đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản với hơn 20 ngàn ha lúa, hơn 4.000 ha cây ăn trái bị ảnh hưởng.

Góp ý về những nhiệm vụ lớn của Bến Tre để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Bến Tre cần rà soát lại quy hoạch, nhất là quy hoạch về xây dựng của tỉnh gắn với quy hoạch phát triển chung của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, định hướng căn cơ về phát triển không gian, hạ tầng.

Cùng với đó, Bến Tre cũng cần rà soát quy hoạch ngành, giao thông song song với tái cấu trúc lại nền kinh tế phù hợp với chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh và vùng. 

Đánh giá cao tinh thần đổi mới của lãnh đạo Bến Tre, đặc biệt là chủ trương xây dựng hệ thống sinh thái khởi nghiệp, với phong trào Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là tư duy rất mới, xóa bỏ lối mòn trong quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn trong sản xuất kinh doanh. Tinh thần này rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng sang các địa phương khác trong cả nước, Thủ tướng nói.

Đánh giá kết quả xử lý xâm nhập mặn của địa phương, Thủ tướng hoan nghênh Bến Tre đã có tinh thần chủ động trong xử lý, triển khai các biện pháp kịp thời, phù hợp kết hợp với đảm bảo an sinh xã hội, không trông chờ, ỷ lại vào trung ương. 

Chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết để thực hiện được các mục tiêu phát triển của tỉnh, Thủ tướng đề nghị Bến Tre cần phát huy tinh thần đổi mới trong quản lý điều hành; chú trọng dành nguồn lực phục vụ phát triển; quyết tâm vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.

Thủ tướng đề nghị Bến Tre thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, nhất là Nghị quyết 01/CP về những nhiệm vụ và giải pháp cấp bách đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; góp phần vào nỗ lực chung của cả nước, quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2016.

PV (theo TTXVN)
.
.
.