Bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV

Thứ Năm, 08/04/2021, 17:53
Chiều 8/4, sau 12 ngày làm việc, Quốc hội đã bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.


Trước khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc, với 436/437 phiếu đồng ý (bằng 90,83% đại biểu Quốc hội), các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Trước đó, Quốc hội đã dành hơn 3 ngày để thảo luận tại tổ và trên hội trường về các báo cáo này.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội thống nhất đánh giá trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có nhiều khó khăn và biến động phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của nhân dân, các cơ quan trong bộ máy nhà nước đã cố gắng phấn đấu cao độ, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tạo nên những thành tựu quan trọng, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

“Nhân dân và cử tri cả nước ghi nhận, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác, tạo nền tảng quan trọng để Quốc hội khóa sau tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. 

Chủ tịch nước đã khẳng định được vị thế của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiên định thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết quả thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống hiệu quả đại dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, được nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các biểu hiện vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời nhiều cuộc tranh chấp, khiếu kiện, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kiểm toán nhà nước ngày càng khẳng định vai trò tích cực trong việc góp phần làm lành mạnh nền tài chính quốc gia, phục vụ tích cực cho hoạt động giám sát của Quốc hội, hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

“Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn nhân sự sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội đã xem xét, quyết định miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số chức danh trong bộ máy nhà nước, đảm bảo dân chủ, đúng quy định của pháp luật và đạt được sự đồng thuận rất cao. Trước Quốc kỳ, Quốc hội và cử tri cả nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp, nguyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quốc hội bày tỏ niềm tin rằng, các vị lãnh đạo mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn tại kỳ họp này, sẽ nêu cao tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước. Quốc hội cũng ghi nhận, tri ân những cống hiến, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các vị lãnh đạo tiền nhiệm trong suốt thời gian qua và mong muốn các vị tiếp tục quan tâm, đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước nói chung và hoạt động của Quốc hội nói riêng” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết.

“Việc kiện toàn nhân sự tại kỳ họp này là bước chuyển giao quan trọng để các cơ quan nhà nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật đến hết nhiệm kỳ. Đặc biệt cần tập trung cao độ cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với việc phòng, chống đại dịch COVID-19, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 23/5 tới đây, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với niềm tin và sự ủng hộ quý báu của toàn thể đồng bào và cử tri cả nước; cảm ơn sự lãnh đạo kịp thời, sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan; sự quan tâm, đóng góp đầy tâm huyết của các bậc lão thành cách mạng; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế và sự tận tụy, trách nhiệm của bộ máy tham mưu, giúp việc, sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí… đã tạo nhiều thuận lợi giúp Quốc hội hoàn thành trọng trách trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Các đại biểu chào cờ bế mạc Quốc hội.

Được biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Nghị quyết thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Quốc hội đã dành phần lớn thời gian của kỳ họp 11 cho công tác nhân sự. Việc miễn nhiệm và bầu, phê chuẩn các chức danh tại kỳ họp lần này thực hiện theo yêu cầu bố trí, sắp xếp nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước sau Đại hội XIII.

Quốc hội miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng và bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc giữ chức Chủ tịch nước; bầu đồng chí Võ Thị Ánh Xuân giữ chức Phó Chủ tịch nước thay đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Trong Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính được bầu vào vị trí Thủ tướng thay đồng chí Nguyễn Xuân Phúc. Quốc hội cũng miễn nhiệm Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng 12 Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và bầu mới 2 Phó Thủ tướng (Lê Minh Khái và Lê Văn Thành) và 12 thành viên Chính phủ.

Với các chức danh ở Quốc hội, đồng chí Vương Đình Huệ được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia thay đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân. Quốc hội miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch Quốc hội là các đồng chí Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển và 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trong đó có 3 Chủ nhiệm Uỷ ban, 1 Trưởng Ban và Tổng Thư ký Quốc hội).

Quốc hội bầu mới 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời bầu 4 người trong số này giữ chức Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội.

Quốc hội cũng đã  kiện toàn nhân sự Hội đồng bầu cử quốc gia; Hội đồng Quốc phòng và An ninh để đảm bảo đồng bộ với việc kiện toàn các chức danh trong bộ máy nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thắng lợi công tác tổ chức bầu cử trong thời gian tới.

Phương Thuỷ
.
.
.