Báo chí phải khơi dậy sáng tạo, chỉ ra vướng mắc, giải pháp tháo gỡ

Thứ Tư, 15/02/2017, 19:57
Trò chuyện với cán bộ, phóng viên Báo Quân đội nhân dân sáng 15/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các cơ quan báo chí góp phần hơn nữa vào khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội để đất nước đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn.

Báo Quân đội nhân dân là tờ báo có truyền thống, bản lĩnh được xây đắp qua 67 năm đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam và nền báo chí cách mạng Việt Nam. 

Một trong những thành công hết sức ý nghĩa của Báo Quân đội nhân dân là tích cực đổi mới, cải tiến, nhưng luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phong cách, bản lĩnh của tờ báo chiến sĩ. 

Theo Đề án "Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025" của Chính phủ, Báo Quân đội nhân dân được xác định là một trong 6 cơ quan báo chí được ưu tiên xây dựng, phát triển theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm phòng truyền thống của báo Quân đội nhân dân. Ảnh VGP.

Năm 2017, Báo Quân đội nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Đề án "Hiện đại hóa Báo Quân đội nhân dân giai đoạn 2014-2018" của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; tích cực, chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để xuất bản báo Quân đội nhân dân điện tử tiếng Lào, tiếng Khmer trong quý II/2017.

Trò chuyện với các cán bộ, phóng viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Đất nước không thể không đổi mới mạnh mẽ hơn bởi dù đã phát triển hơn, có nhiều thành tựu nhưng nhìn lại thì vẫn còn rất nhiều thách thức. 

Để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và bước vào quỹ đạo của các nước công nghiệp mới thì 20 năm tới đây chúng ta phải tăng trưởng từ 8-9%/năm, cùng với đó là phải phát triển bền vững, không ảnh hưởng tới tương lai, bảo đảm công bằng xã hội. 

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo, hành động quyết liệt nhưng những điều này phải có sự chuyển động ở tất cả các cấp, phải đổi mới thực sự, phải tháo hết những vướng mắc, tạo sự thông thoáng cho phát triển.

Đối với báo chí, một trong những nhiệm vụ là phải khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội, nhận diện những vướng mắc và đề xuất cách thức tháo gỡ. Có những thứ báo chí phải đấu tranh, có những thứ phải thuyết phục, có những thứ thì gợi mở, phản biện. Cùng với đó là nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phục vụ công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chống diễn biến hòa bình, và quan trọng nhất là chống “nội xâm” từ những biểu hiện thoái hóa, biến chất, lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng… đang bóp nghẹt sáng tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng một trong những nhiệm vụ của báo chí là phải khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội, nhận diện những vướng mắc và đề xuất cách thức tháo gỡ.

“Khi làm luật, nghị định… nếu có sự chủ động chuẩn bị, tuyên truyền đồng bộ, với sự vào cuộc từ đầu của các cơ quan truyền thông, nhất là những đơn vị chủ lực, chuẩn mực, tổ chức khảo sát, tìm hiểu thực tế, chỉ ra được vướng mắc và hiến kế tháo gỡ thì khi thực hiện sẽ thuận lợi, thông suốt hơn nhiều”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, khơi dậy sáng tạo từ những tờ báo như báo Quân đội nhân dân luôn có tác dụng không nhỏ, nhất là trong tuyên truyền, thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt cần có những cơ chế trao đổi, chuyên đề cung cấp thông tin giữa các cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo chí về những chủ trương, chính sách mới hay đang chuẩn bị ban hành.

Từ những ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng thách thức lớn nhất của báo Quân đội nhân dân trong việc trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện có uy tín không chỉ là phương án nguồn lực, con người, mà còn ở quan điểm đổi mới, liên kết đến đâu đối với những chương trình, ấn phẩm mới, nhưng vẫn phải bảo đảm định hướng thông tin, tuyên truyền.

“Trong sự phát triển của các chương trình đa phương tiện các đồng chí cũng cần xác định đâu là loại hình chủ lực. Đây là một câu hỏi rất lớn nếu xét về xu thế báo chí thế giới và thông tin phải theo hướng cá nhân hóa. Bên cạnh nhóm độc giả truyền thống là quân nhân, cựu chiến binh, đảng viên, cán bộ… rất cần mở ra những nhóm đối tượng mới.

Những tờ báo chính trị của chúng ta rất chuẩn mực rồi nhưng làm sao lôi cuốn được độc giả, tăng cường tính tương tác, thông tin nhiều chiều giữa tòa soạn và độc giả, đây là thế mạnh của báo Quân đội nhân dân”, Phó Thủ tướng gợi mở và nhấn mạnh: Báo Quân đội nhân dân có đủ điều kiện trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện mạnh của Đảng, Nhà nước, Quân đội, là lực lượng đặc biệt tin cậy trong hệ thống thông tin, tuyên truyền.

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân cho biết để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2017 và những năm tới, báo Quân đội nhân dân luôn bám sát nhiệm vụ, hoạt động của lực lượng vũ trang, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, tình hình trong nước và thế giới để tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng; 

Tiếp tục đột phá vào đổi mới, cải tiến các ấn phẩm cả về nội dung và hình thức; tập trung thông tin tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt tăng cường đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phòng chống chiến lược ''diễn biến hòa bình'' của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, báo chú trọng bồi dưỡng, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ giỏi, luôn đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu thông tin tuyên truyền, nhất là trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa và trước những vấn đề nhạy cảm; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Chính phủ...

Theo chinhphu.vn
.
.
.