Báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án ứng phó với dịch châu chấu sa mạc

Thứ Năm, 04/06/2020, 09:03
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch châu chấu sa mạc hoành hành ở châu Phi, Ấn Độ và phương án ứng phó của Việt Nam.

Ngày 3-6, thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch châu chấu sa mạc hoành hành ở châu Phi, Ấn Độ và phương án ứng phó của Việt Nam.

Qua theo dõi của Bộ NN&PTNT, dịch châu chấu sa mạc trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt ở Đông Phi, cụ thể là Kenya, Ethiopia và Somalia đang phải đối mặt với châu chấu, mối đe dọa chưa từng có với an ninh lương thực và sinh kế của người dân.

Theo Bộ NN&PTNT, nguy cơ châu chấu xâm nhập vào Việt Nam không cao nhưng cơ quan này vẫn chủ động xây dựng các phương án ứng phó, ngăn chặn, bằng cách chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật có giám sát đặc biệt.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng về thiết bị phun thuốc và khả năng phát hiện châu chấu ở độ cao 2.000m hoặc hơn; làm việc với Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia về nội dung này để sử dụng radar dân sự phát hiện sớm châu chấu sa mạc.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT cho biết, từ cuối tháng 3 đến nay, châu chấu tre lưng vàng phát sinh và gây hại tại 4 tỉnh: Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Ninh. Châu chấu tre lưng vàng xuất hiện trên các cây tre, luồng, vầu... với tổng diện tích 69ha.

 Dự báo trong tháng 6 và tháng 7, châu chấu trưởng thành từ Lào sẽ di trú sang Việt Nam gây hại, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp các địa phương vùng miền núi phía Bắc giám sát châu chấu di cư qua biên giới để phòng trừ sớm ngay khi châu chấu xâm nhập cây trồng nông nghiệp.

C.L
.
.
.