Bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Thứ Hai, 09/10/2017, 14:44
Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai yêu cầu, bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu hoặc tránh trú an toàn.

Là một trong những yêu cầu tại Công điện của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai gửi các bộ, ngành và địa phương từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi vào sáng 9-10.

Đồng thời, Ban chỉ đạo yêu cầu kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền, phương tiện, lồng bè đang ở nơi neo đậu, trú tránh ra khơi trong thời gian có áp thấp nhiệt đới; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền. Chủ động phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê biển, đặc biệt là những đoạn đê, kè đã bị hư hỏng trong bão số 10 vừa qua.

Đối với khu vực đất liền cần tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, khu vực ngoài bãi sông và khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở trước khi bão đổ bộ. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại trong mưa, lũ.

Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai yêu cầu kêu gọi tàu thuyền, sơ tán người dân

Kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

Triển khai tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình bị hư hại do bão số 10 chưa kịp khắc phục; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn và khôi phục sự cố lưới điện và thông tin liên lạc trước, trong và sau bão.  Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo sáng 9-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ đất liền các địa phương từ Quảng Bình đến Đà Nẵng vào chiều và tối nay (9-10), khi đổ bộ sẽ kèm theo mưa từ 100 đến 200mm ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Bắc Tây Nguyên.

Ông Trần Quang Hoài, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai nhấn mạnh: “Áp thấp nhiệt đới cường độ không lớn nhưng không chủ quan trong ứng phó, đặc biệt lưu ý đến các tàu thuyền lớn đang trong khu vực nguy hiểm. Riêng các tàu thuyền nhỏ( thúng, mủng) đề nghị các địa phương phải tuyên truyền không để ngư dân tranh thủ lúc biển động ra đánh bắt hải sản trong thời điểm áp thấp đổ bộ. Riêng về các hồ chứa, phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc thông tin các hồ chứa xung yếu tham mưu kịp thời Ban chỉ đạo để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra”.

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho: 50.077 tàu/231.123 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Chiều nay 9-10, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai tiêp tục họp về công tác đối phó với áp thấp nhiệt đới dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng. 

NY
.
.
.