Ban Tiếp công dân Trung ương trả lời bức xúc của người dân Thủ Thiêm

Thứ Sáu, 08/06/2018, 18:12

Ngày 8-6, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng Phó chủ tịch UBND TP Hồ  Chí Minh Huỳnh Cách Mạng tiếp bà Lê Thị The và một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT, quận 2).



Tại buổi tiếp bà Lê Thị The, ông Lê Văn Lung cùng 5 người dân được mời dự buổi đối thoại bày tỏ niềm hy vọng vào sự chia sẻ và lời hứa của lãnh đạo TP. HCM cùng Ban tiếp công dân Trung ương.

Theo bà Lê Thị The, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người dân nhưng đến nay khúc mắc của người dân tại đây vẫn chưa giải quyết thấu đáo. Theo đó bà The cũng thỉnh cầu, Thủ tướng sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành toàn diện để làm rõ trắng đen việc thực hiện quy hoạch ở Thủ Thiêm. Đồng thời bày tỏ sai sót trong việc thực hiện quy hoạch tại KĐTMTT đã rõ ràng, bà con sẵn sàng chia sẻ khó khăn với TP trong việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hiện nay.

Buổi tiếp xúc với người dân tại quận 2.
Còn ông Lê Văn Lung nhấn mạnh lại đề xuất của bà con Thủ Thiêm trong cuộc gặp: “Nếu Chính phủ, UBND TP có thiện chí khắc phục hậu quả thì giải quyết cho người dân theo hướng phục hồi, trả lại nhà đất… hoặc hoán đổi khu 4,3 ha đất tại đường Trần Não (thuộc KP 1, phường Bình An). Đền bù tài sản vật chất trên đất và những thiệt hại liên quan thỏa đáng cho người dân trong thời gian sớm nhất, để người dân sớm ổn định cuộc sống”.
 

Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cám ơn sự chia sẻ của bà Lê Thị The với lãnh đạo TP HCM.      

Tiếp thu các ý kiến bà con Thủ Thiêm, Phó chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cũng chia sẻ việc phải xem xét lại những quyết định, việc làm cách đây mười mấy hai chục năm là thách thức rất lớn đối với lãnh đạo TP hiện tại. Không chỉ vấn đề Thủ Thiêm, mà còn ở các dự án như Khu công nghệ cao (quận 9), Safari (huyện Củ Chi), Sing-Việt (huyện Bình Chánh)… liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai. 

Ông Huỳnh Cách Mạng cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng cố gắng hết mình, sẵn sàng tiếp nhận, gặp gỡ, trao đổi với bà con cô bác, nếu có gì thiếu sót sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận để sửa chữa. Trong dự án KĐTMTT nếu còn thiếu sót thì phải sửa chữa”.

Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận 2 kiến nghị của bà con là lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án, về đề xuất hoán đổi đất tại khu 4,3 ha, về an sinh xã hội với các hộ tạm cư, đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ tiền mua chung cư… Sau cuộc gặp sẽ tích cực làm việc, phân loại để đi vào từng trường hợp cụ thể. Liên quan đến tính pháp lý các tấm bản đồ do ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP cung cấp, ông Mạng cho biết lãnh đạo TP đã báo cáo Thủ tướng và sẽ sớm có thông tin chính thức về việc này.

Cũng theo ý kiến Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, dự án có nhiều phát sinh nên phải xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời có giải thích: “Nguyện vọng của bà con tôi rất hiểu. Tuy quyết định thanh tra liên ngành chưa có nhưng thật ra các bộ, ngành đều đã vào cuộc ở dự án này. Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình là nhìn thẳng sự thật, ai sai phải sửa”.

Kết thúc buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Hồng Điệp cũng thông tin về ý kiến kết luận chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, trong đó có việc Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện kết luận chỉ đạo 2 công văn trước đây. Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.

Quang Huy
.
.
.