Bãi Tư Chính hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, không thể tranh chấp

Thứ Năm, 03/10/2019, 18:05
Trước việc phía Trung Quốc tuyên bố khu vực Bãi Tư Chính là lãnh thổ của Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định khu vực này hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 3-10, trả lời câu hỏi về thông tin Ủy ban Chính pháp Trung ương Trung Quốc thông báo triển khai dàn khoan dầu mới Hải Dương 982 từ ngày 21-9 tại vùng biển sâu 3000m ở Biển Đông nhưng chưa  nêu vị trí chính xác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi và xác minh thông tin này.

Tuy nhiên, Việt Nam cho rằng, tất cả mọi hoạt động trên Biển Đông cần phải tuân thủ các quy định của Công ước quốc tế về Luật biển (UNCLOS) 1982 của Liên hợp quốc, trong đó có việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ
chiều 3-10.

Về việc Trung Quốc hôm 18-9 tuyên bố khu vực Bãi Tư Chính là lãnh thổ của Bắc Kinh và yêu cầu Việt Nam dừng các hoạt động khai thác dầu khí tại đây, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Lập trường của Việt Nam đã được nêu rõ trong phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12-9-2019. Việt Nam khẳng định, khu vực mà Trung Quốc gọi là "bãi Vạn An" thực chất là bãi đá ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định phù hợp với UNCLOS 1982".

“Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này. UNCLOS 1982 cũng như thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Về câu hỏi động thái của phía Việt Nam trước việc nhóm tàu HD8 của Trung Quốc mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam những ngày qua, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin, các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, nhóm tàu này tiếp tục mở rộng hoạt động tại khu vực biển phía Nam của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định bằng UNCLOS 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam và không để tái diễn các vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp và luật pháp quốc tế cho phép”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: 

Trung Tuyến
.
.
.