Bà con Công giáo thi đua sống tốt đời đẹp đạo

Thứ Sáu, 25/12/2020, 08:02
Trong các tỉnh ở Bắc miền Trung, Quảng Bình là tỉnh có số lượng đồng bào theo đạo Công giáo tương đối lớn, chiếm đến 11% dân số của tỉnh.

Trong những năm qua, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho các cơ sở giáo hội việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho xứ, họ đạo, cấp phép xây dựng nhà thờ, tạo điều kiện cho giáo hội nhận viện trợ, mua sắm đồ dùng, vật chất phục vụ cho lễ lượt… Đời sống bà con giáo dân ngày một ấm no, khắp nơi trên địa bàn bà con giáo dân đang thi đua sống tốt đời đẹp đạo.

Bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước, chịu thương chịu khó lao động sản xuất nên đời sống ngày một ấm no. Nhiều phong trào, mô hình, tổ chức quần chúng bà con giáo dân tham gia rất đông và phát huy tác dụng tốt như: “Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận”; “Họ đạo bình yên, gia đình giáo dân gương mẫu”; “Họ giáo an ninh, văn minh tiên tiến”; “Khu giáo dân 6 không, 3 phòng”; “Tiếng kẻng an ninh”… các mô hình được lồng ghép với các phong trào khác ở địa phương như “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ giữ nước”, đồng thời các mô hình trong đời sống của bà con giáo dân gắn với cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình thăm hỏi, chúc mừng lễ Giáng sinh các linh mục và bà con giáo dân trên địa bàn.

Từ các phong trào yêu nước trong các họ đạo, giáo xứ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong bà con giáo dân. Gia đình giáo dân Nguyễn Trung, Nguyễn Pháp ở Bố Trạch... đã trồng được hàng trăm cây gỗ huê và cây trầm gió đưa lại lợi ích kinh tế cao. Họ giáo Thanh Hải ở huyện Bố Trạch đã góp vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng để đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Với tinh thần tương thân tương ái, anh Nguyễn Chí Đoài, giáo xứ Tân Mỹ đã mở cơ sở chế biến các loại thuỷ sản tạo công ăn việc làm cho hàng chục thanh niên trong làng. Nhiều bà con giáo dân đã vươn lên làm giàu, đóng góp sức người sức của xây dựng quê hương như bà con giáo dân ở Quảng Phúc, Quảng Trung, Mai Hóa…

Bên cạnh bà con giáo dân thi đua sống tốt đời đẹp đạo, trên địa bàn vùng cát Quảng Bình có nhiều linh mục, mục vụ luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chăm lo cho đời sống bà con lương, giáo trên địa phận mình phụ trách. Nhắc đến các linh mục ở Quảng Bình, người dân đều quý trọng linh mục Hồ Thái Bạch. Luân chuyển đi nhiều địa bàn, nhiều giáo xứ, linh mục Hồ Thái Bạch luôn được người dân trên địa bàn tin yêu, bởi linh mục luôn hết lòng để chăm lo cho cuộc sống người dân nơi ông đến.

Từ giáo xứ Khe Gát xã Xuân Trạch đến giáo xứ Liên Hòa, Quảng Trung, linh mục Hồ Thái Bạch luôn quan tâm đến việc vận động bà con giáo dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng quê hương làng xóm đoàn kết, thủy chung, yêu thương. Trong các buổi lễ ở nhà thờ, thông qua rao giảng, linh mục thường lồng ghép các nội dụng nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động, nhắc nhở, động viên bà con giáo dân chăm lo làm ăn, khuyến khích tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, chú trọng đầu tư việc học cho con em, giúp bà con xóa đói giảm nghèo…

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho bà con giáo dân, linh mục Hồ Thái Bạch luôn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ người dân trong chăn nuôi, trồng trọt, cùng chính quyền địa phương xây trường tiểu học, nhà mẫu giáo cho trẻ đến trường…

Lễ Giáng sinh 2020 đã về, nhiều nơi trên địa bàn vùng cát Quảng Bình, bà con giáo dân đang vui tươi chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm, chúc mừng các linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ và giáo dân một giáo xứ trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Tại những nơi đến thăm, Đại tá Nguyễn Tiến Nam đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các linh mục quản xứ và bà con giáo dân trong thời gian qua, nhất là trong năm 2020, là một năm có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh như các trận lũ lụt liên tiếp trong tháng 10 và 11, đại dịch COVID-19… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” các linh mục quản xứ và giáo dân đã phát huy tinh thần đoàn kết lương giáo, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục mọi khó khăn, ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã gửi lời chúc mừng Giáng sinh đến các linh mục quản xứ, chuẩn giáo xứ và toàn thể bà con giáo dân một mùa mùa Noel an lành, hạnh phúc. Đồng thời mong muốn, các vị linh mục trên địa bàn và toàn thể bà con giáo dân tích cực hơn nữa trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Sông Lam-Quang Văn
.
.
.