8 địa phương vùng lũ đề nghị hỗ trợ khẩn gần 32 nghìn tấn gạo

Thứ Năm, 09/11/2017, 14:15
Sáng 9-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp với các Bộ trưởng liên quan để giải quyết khó khăn của người dân vùng lũ khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng của cơn bão số 12 và hoàn lưu sau bão.


114 người chết và mất tích

Báo cáo  tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- NN&PTNT) thông tin, do ảnh hưởng của bão số 12 và hoàn lưu sau bão đến ngày 9-11 đã có có 91 người chết và vẫn còn 23 người mất tích. Về nhà ở, có 1.486 nhà bị đổ sập, 119.361 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ngoài ra, bão số 12 cũng đã làm 1.294 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng. Sau bão số 12, công tác khắc phục hậu quả được triển khai quyết liệt, đã hỗ trợ cho 8.516 hộ/35.168 người đi sơ tán trở về nơi ở…

Các bộ, ngành, địa phương cũng đã chỉ đạo việc cung ứng xăng dầu, dự trữ hàng hóa và bình ổn giá cả. Cơ bản các mặt hàng thiết yếu không tăng giá, riêng mặt hàng rau, củ, quả tăng 3-25% có nơi tăng 30-40% (Quảng Nam), gạch ngói, tôn lợp tăng 5.000 đồng/m2. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp với các bộ, ngành khắc phục hậu quả sau bão lũ

Đến nay, đã hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa: 100 cơ số thuốc phòng chống lụt bão, 1.000.000 viên hóa chất khử khuẩn CloraminB, 250 chiếc áo phao cứu sinh. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.

Ông Trần Quang Hoài cho biết, đã có 8 địa phương kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp 31.745 tấn gạo gồm: Quảng Trị 2.000 tấn, Thừa Thiên Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 500 tấn, Quảng Ngãi 1.500 tấn, Bình Định 1.000 tấn, Phú Yên 500 tấn, Khánh Hòa 25.000 tấn, Đắc Lắc 245 tấn. Bên cạnh đó là cơ số hóa chất, thuốc để xử lý nước sau lũ lụt.

 Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12. 

Cụ thể, trước mắt hỗ trợ 3.400 tấn gạo cho Quảng Trị 200 tấn, Thừa Thiên-Huế 500 tấn, Quảng Nam 500 tấn, Quảng Ngãi 500 tấn, Bình Định 500 tấn, Phú Yên 500 tấn, Khánh Hòa 500 tấn, Đắk Lắk 200 tấn. 

Chỉ đạo ngân hàng Nhà nước tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời xuống các tổ chức tín dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay….

Người dân các tỉnh Nam Trung bộ vẫn ngổn ngang sau đợt lũ lớn vừa qua

Đặc biệt, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư cân đối nguồn vốn trong đó có nguồn vốn ODA cho việc tái thiết sau thiên tai. Hướng dẫn sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ ứng phó khẩn cấp của các tổ chức quốc tế đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Bổ sung nguồn vốn cho dự án WB8 để nâng cấp 450 hồ chứa xung yếu tại 33 tỉnh, thành phố các dự án đã ký kết tháng 8-2016 với tổng vốn là 430 triệu USD, năm 2017 mới bố trí được 1 triệu USD…

Người dân cần bao nhiêu thì xuất cấp hỗ trợ bấy nhiêu

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và cấp uỷ, chính quyền các địa phương, gửi thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn. 

Trong những ngày tới, xác định nhiệm vụ khắc phục hậu quả của bão lũ còn “ngổn ngang”, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, các bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cần vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương để hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất. 

“Yêu cầu các bộ, ngành, theo chức năng nhiệm vụ cử ngay các đoàn công tác đến các địa phương để trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác khắc phục hậu quả bão lụt một cách nhanh nhất. Yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thường trực Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ động kiểm tra, đôn đốc, nếu bộ, ngành nào không thực hiện sẽ bị kỷ luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để kịp thời hỗ trợ người dân vùng bão, lũ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương, Bộ NN&PTNT nhanh chóng tổng hợp nhu cầu, đề xuất Chính phủ phê duyệt để tổ chức cấp phát cho người dân. “Người dân cần bao nhiêu thì xuất cấp hỗ trợ từng đó, yêu cầu các địa phương, bộ, ngành khẩn trương tổng hợp, rà soát, đề xuất để tổ chức cấp phát cho người dân” Phó Thủ tướng khẳng định. Đồng thời, giao Bộ Tài chính khẩn trương xuất cấp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt nhóm nhiệm vụ hỗ trợ sớm ổn định đời sống cho người dân. 

“Bảo đảm không người dân nào bị đói, phải dùng nước không hợp vệ sinh, bị ốm đau mà không có thuốc điều trị do mưa bão. Các địa phương phải chịu trách nhiệm trước hết trong việc bố trí nguồn lực hỗ trợ ngay cho người dân, đề xuất huy động lực lượng vũ trang giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa”, Phó Thủ tướng yêu cầu. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, Quân khu 5, Bộ Công an chi viện thêm lực lượng cho các địa phương giúp dân sửa chữa dựng lại nhà cửa bị sập đổ, hư hại, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời xuống các tổ chức tín dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay. 

 Lưu ý, Bộ Công Thương chỉ đạo khôi phục toàn bộ hệ thống điện, đặc biệt là khu vực Khánh Hòa; điều hành nguồn hàng, cung cấp về các khu vực có biểu hiện tăng giá để ngăn chặn tình trạng lợi dụng tăng giá trục lợi, trong đó phối hợp với Bộ Xây dựng để kiểm soát giá vật liệu xây dựng.

Ngọc Yến
.
.
.