2015: Lòng tin năm “bản lề”

Thứ Năm, 01/01/2015, 10:54
Dòng chảy lịch sử nước ta có những sự trùng hợp ý nghĩa khi nhiều sự kiện trọng đại diễn ra năm chẵn (5,10): Năm sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890); thành lập Đảng (1930); Cách mạng Tháng Tám (1945); giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975)…

Năm 2015, dân tộc ta kỷ niệm trọng thể những sự kiện lịch sử ấy theo năm chẵn và cũng là năm bản lề hoạch định chiến lược, sách lược phát triển kinh tế - xã hội theo nhiệm kỳ Đại hội Đảng. 

Tờ lịch ngày 31 tháng 12 năm 2014 đã bỏ lại đằng sau, hôm nay nhân loại bước vào năm mới 2015.

Cũng là thông lệ ở mọi vùng miền trên thế giới, bước vào năm mới là bắt đầu chặng hành trình tiếp theo trong đường trường của sự dựng xây và phát triển. Đó là lúc các dân tộc, quốc gia, vùng, lãnh thổ nhìn nhận lại diễn tiến 365 ngày đã qua để tạo động lực vòng quay mới. Có câu danh ngôn rằng “Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới, cái chính là ta phải có một tâm hồn mới”. Tâm hồn mới tùy theo cách vận dụng mỗi nơi, nhưng cốt lõi chính là niềm tin, sâu xa hơn là lòng tin của sự hợp tác và phát triển.

Thế giới năm 2014 khép lại với vô vàn bất trắc, xung đột, các mâu thuẫn nổi chìm, lúc bốc hỏa, lúc kìm dòng giữa các trục lợi ích quốc gia khác nhau, song dòng chảy không thể khác của nhân loại trong thế kỷ XXI này vẫn là hòa bình, hợp tác để phát triển.

Trong thông điệp Liên bang Nga tháng mười hai, giữa đầy rẫy thách thức, Tổng thống Nga Putin quả quyết bằng lòng tin dân tộc: “Chúng ta sẽ đứng bằng niềm tự hào và lòng kiên trì. Những khó khăn thử thách hiện nay sẽ cho chúng ta khả năng để vượt qua tất cả và chiến thắng”…

Lòng tin – mẫu số chung mà mọi quốc gia, vùng, lãnh thổ cần xây dựng như một điểm tựa. Đó là lòng tin chính mình, lòng tin cần củng cố giữa các đối tác, các mối quan hệ quốc tế. Chúng ta đã thực hiện nhiệm vụ năm 2014 với rất nhiều thách thức, đà suy thoái kinh tế kéo dài mấy năm nay, cùng với đó là những diễn biến phức tạp trên biển Đông làm ảnh hưởng đến tình hình chung.   

Tuy nhiên, những kết quả đạt được trong năm 2014 đã cho thấy, khi có lòng tin thì có sự cố gắng, sự nỗ lực và những thông số kinh tế - xã hội là sự giải đáp bằng kết quả.

Tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương ngày 29/12 vừa rồi, các ý kiến thống nhất rằng kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 có 3 đặc điểm lớn. Trước hết, đó là việc giữ vững chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; bảo đảm được môi trường hoà bình, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự đoàn kết nhất trí của toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Hai là, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (13/14 chỉ tiêu) đặt ra trong năm 2014 đều đạt và vượt, trong đó nổi bật là tăng trưởng GDP đạt 5,98%, lạm phát 1,84%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ba là, chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển.

Ba dấu ấn ấy có được trong một năm với rất nhiều thử thách càng củng cố thêm niềm tin, ý chí khi đất nước bước vào năm mới 2015.

2015, đây cũng là năm thế giới, khu vực và các quốc gia, vùng, lãnh thổ phải đối mặt với những bài toán cực khó chưa có lời giải mà năm 2014 và các năm trước để lại, đồng thời phải ứng phó những diễn biến mới, nhiều vấn đề khó dự báo trước. Yêu cầu hợp tác để duy trì hòa bình, an ninh, ổn định đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Phát biểu tại phiên họp tăng cường đối thoại, hợp tác Á-Âu và tương lai ASEM (tháng 10/2014), một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh vai trò lòng tin chiến lược giữa các quốc gia trong toàn cầu.

“Để duy trì hòa bình, thực tiễn đã khẳng định, chúng ta cần kiên trì xây dựng lòng tin chiến lược - sự tin cậy lẫn nhau bền vững lâu dài - trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau” – Thủ tướng khẳng định.

Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia đặt trong mối quan hệ phải giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tránh xung đột, đó là hai vế của mối quan hệ biện chứng trong giải quyết các bất ổn trên Biển Đông hiện nay.

Quan điểm của Việt Nam là luôn kiên định và nhất quán cùng các thành viên ASEAN và cộng đồng quốc tế, trong đó có các thành viên ASEM, thúc đẩy đối thoại và thực hiện mọi nỗ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và cùng hợp tác phát triển ở Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương. Vấn đề quyết định là phải kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, không để tái diễn các hành động gây căng thẳng, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Đánh giá của Bộ Công an sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo cho thấy, lực lượng CAND đã lớn mạnh không ngừng, đủ sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao; đã đào tạo, rèn luyện và giới thiệu cho Đảng, Nhà nước nhiều cán bộ lãnh đạo ưu tú.

Về những kết quả năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định trong phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70, ngày 30/12/2014: “Các đồng chí đã đạt được nhiều chỉ tiêu, mục tiêu, yêu cầu Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương về nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND, giữ được thế chủ động chiến lược, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; kiềm chế được hoạt động của các loại tội phạm...”.

Năm 2015 là năm nước ta có nhiều sự kiện quan trọng, đây cũng là thời điểm các thế lực thù địch ráo riết thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc hơn. Bối cảnh ấy đặt ra trách nhiệm nặng nề với lực lượng CAND. Lòng tin và sự quyết tâm chính trị của lực lượng CAND được khẳng định rõ trong phát biểu của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 70.

Đại tướng Trần Đại Quang khẳng định, lực lượng CAND sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, hun đúc bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đoàn kết, thống nhất, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, Điều lệnh CAND, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

Đăng Trường
.
.
.