Em không cao, nhưng tất cả phải ngước nhìn

Thứ Bảy, 13/06/2015, 10:48
Ở nội dung đôi nam nữ quyền taekwondo sáng qua tại nhà thi đấu Expo (Singapore), khán giả đã ồ lên khi cặp võ sĩ của Việt Nam bước ra biểu diễn. Minh Văn - Minh Tú có chiều cao rất khiêm tốn, cứ như học sinh cấp 2…

Minh Văn và Minh Tú là cặp VĐV thấp nhất tại SEA Games năm nay. Thậm chí, theo HLV trưởng Lê Minh Khương, cả hai võ sĩ Việt Nam có tên trong danh sách những VĐV thấp nhất thế giới ở môn taekwondo.

Trong khi Minh Tú sinh năm 1992, cao 1,50m, nặng 42kg thì Minh Văn sinh năm 1998, cao 1,55m và có cân nặng chỉ 38kg. “Họ cứ như người tí hon vậy. Không ai nghĩ họ lại là võ sĩ taekwondo. Tuy nhiên, đừng thấy các VĐV Việt Nam có thể hình nhỏ bé mà xem thường. Ý chí nội lực của các VĐV này đáng để các đối thủ phải học tập và khâm phục”, ông Khương chia sẻ.

Minh Văn (phải) và Minh Tú có chiều cao khiêm tốn nhất giải. Ảnh: H.M.

Câu chuyện mà ông Khương kể nhanh với báo chí Việt Nam tại nhà thi đấu Expo sáng qua khiến chúng tôi cảm động. Đó là câu chuyện vượt qua số phận, hoàn cảnh của chàng trai tí hon Minh Văn: “Nhà Văn nghèo lắm, có thể nói là nghèo nhất ở đội tuyển taekwondo Việt Nam.

Bố mẹ Văn đi biệt xứ kiếm ăn; 4 anh em Văn phải đi bán bánh mì, đánh giày… để có tiền nuôi nhau, nuôi cả bà nội đã ngoài 90 tuổi". Ông thầy vốn nổi tiếng nghiêm khắc ở đội tuyển tuyển taekwondo Việt Nam trùng hẳn giọng xuống khi nói về Văn: “Tôi phát hiện ra tài năng của Văn khi em còn học trường cấp 2 La Thành. Văn có vóc dáng nhỏ bé nhưng rất nhanh nhẹn và ánh mắt luôn thể hiện khát khao chiến đấu. 17 tuổi, Văn được gọi vào ĐTQG và em được chọn đi tham dự SEA Games. Tuy nhiên, 3 tháng trước, Văn bị chấn thương đầu gối tưởng như phải phẫu thuật. Nhưng tôi đã nhờ được bố mình từ Điện Biên xuống Hà Nội bấm huyệt cho em. Văn đứng được, rồi đi được và sau đó là tập được. Ý chí hơn người đã giúp em chiến thắng được chấn thương để ghi tên mình trong danh sách tham dự SEA Games 28”.

Bước vào trận chung kết biểu diễn sáng qua, Văn tự tin thi đấu cùng đàn chị Minh Tú. Văn không hề để ý khán giả đang cười cái thân hình rất khiêm tốn của mình. Em tập trung vào từng động tác, nét mặt. Và thực tế là màn thể hiện của hai VĐV Việt Nam đã khiến cả 2 khán đài phải nổi da gà khi những cú tung quyền, cước đều mạnh mẽ, thuần thục, không một sai lầm nào. Những ai vừa cười 2 VĐV Việt Nam đã phải vỗ tay khen ngợi. Hai võ sĩ Việt Nam kết thúc bài thi với số điểm cao nhất từ các trọng tài.

Minh Văn-Minh Tú trở thành những võ sĩ đầu tiên giành HCV cho đội tuyển taekwondo Việt Nam ở SEA Games năm nay. Với cá nhân chàng trai có dáng người nhỏ bé Minh Văn, tấm HCV này có ý nghĩa đặc biệt, bởi đây không chỉ là lần đầu võ sĩ người Hà Nội được dự SEA Games, mà anh còn quyết giành HCV để có tiền thưởng nuôi bà nội. “Tôi muốn giành phần thưởng HCV cho bà nội của mình. Bà đã tuổi cao, sức yếu, nhưng vẫn luôn lo nghĩ về chúng tôi. Tôi sẽ mua món quà nào đó thật ý nghĩa để tặng bà”, Minh Văn nghẹn ngào.

Từ màn biểu diễn thuyết phục, tới mục tiêu giành HCV để báo hiếu với bà nội, Minh Văn đã khiến tất cả phải ngước nhìn, dù em đang là võ sĩ có chiều cao thấp nhất thế giới.

An Nhi (từ Singapore)
.
.
.