Đội tuyển bắn súng Việt Nam trước thềm SEA Games 28: Chỉ tiêu khiêm tốn

Thứ Hai, 25/05/2015, 08:34
Dù có thực lực vào hàng mạnh nhất Đông Nam Á nhưng đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng chỉ đặt mục tiêu giành từ 4 đến 5 huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 28. So với thành tích 7 HCV tại SEA Games 27, chỉ tiêu trên khá khiêm tốn nhưng phù hợp với thực lực hiện nay của bắn súng Việt Nam.

Giảm chỉ tiêu vì bị giảm nội dung thế mạnh

Tại SEA Games 28 những nội dung thế mạnh của bắn súng Việt Nam như súng ngắn bắn nhanh, 10 súng trường hơi di động, súng ngắn ổ quay không có trong chương trình thi đấu. Đó cũng là lý do để bắn súng Việt Nam không dám đặt chỉ tiêu bằng SEA Games trước là 7 HCV. Đặc thù SEA Games là vậy khi các nội dung thi đấu không ổn định nên các đoàn buộc phải thích nghi.

Tuy nhiên, đây là kỳ SEA Games nhiều thử thách nhất với bắn súng Việt Nam. Nội dung thi đấu thế mạnh bị giảm trong khi các đối thủ cạnh tranh vẫn vậy. Những xạ thủ từ Thái Lan, Singapore luôn là đối thủ lớn với các xạ thủ Việt Nam. Không kể, các xạ thủ Singapore, Thái Lan lâu nay đã quen tập luyện với bia điện tử - loại bia thường được sử dụng tại các giải đấu quốc tế. 

Trong khi đó, các xạ thủ Việt Nam vẫn phải tập luyện trong nước với bia cơ, bia giấy.Điều này sẽ dẫn đến sự thích nghi kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng điều kiện của bắn súng Việt Nam chỉ có vậy và Ban huấn luyện phải khắc phục bằng cách cho VĐV đi tập huấn, thi đấu nước ngoài liên tục.

Ở các chuyến tập huấn, thi đấu này, các xạ thủ Việt Nam có nhiều đạn hơn, được sử dụng bia điện tử nên ít nhiều khắc phục được bất lợi về trang thiết bị so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, ngay trước thềm SEA Games 28, mong mỏi của Ban huấn luyện và các xạ thủ Việt Nam vẫn là được tập luyện ở những trường bắn hiện đại trong nước để không mất thời gian thích nghi điều kiện thi đấu ở nước ngoài. Nếu không, bắn súng Việt Nam cũng chỉ dám đặt ra mục tiêu khiêm tốn so với khả năng.

Xạ thủ Nguyễn Minh Châu - đương kim vô địch SEA Games 27.

Điểm tựa từ đội súng ngắn

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28, bắn súng là một trong số ít đội tuyển tổ chức thi đấu nội bộ. Đáng chú ý, sự đoàn kết, tính cạnh tranh ở đội tuyển luôn ở mức cao. Hoàng Xuân Vinh dù là tay súng số 1 Việt Nam song vẫn dự thi đấu kiểm tra với thái độ nghiêm túc. Anh đã vượt qua nhiều đồng đội để có mặt trong danh sách tham dự SEA Games 28. Sau cuộc kiểm tra, tuyển chọn nội bộ ngày 24/3, đội tuyển bắn súng Việt Nam mới vào giai đoạn nước rút với 2 chuyến tập huấn tại Hàn Quốc rồi dự Cúp thế giới tại Hàn Quốc và Mỹ.

Trong 2 cuộc đấu ở Cúp thế giới, Hoàng Xuân Vinh vẫn là cánh chim đầu đàn, chứng tỏ là niềm hy vọng lớn nhất của bắn súng Việt Nam  tại SEA Games 28. Tại Cúp bắn súng thế giới ở Hàn Quốc và Mỹ, Hoàng Xuân Vinh đều giành HCĐ nội dung 50m súng ngắn bắn chậm. Nội dung 10m súng ngắn hơi, Hoàng Xuân Vinh cũng một lần vào chung kết. Hiện tại, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của Hoàng Xuân Vinh đang vào độ chín. Không kể, đây có thể là kỳ SEA Games cuối của Hoàng Xuân Vinh nên sự quyết tâm để lại dấu ấn sẽ giúp ích thêm cho xạ thủ này.

Các đồng đội của Hoàng Xuân Vinh như Nguyễn Hoàng Phương (HCB ASIAD 2014 nội dung 50m súng ngắn bắn chậm), Trần Quốc Cường cũng có thành tích ổn định tại 2 cúp bắn súng thế giới vừa qua nên không bất ngờ khi Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam đặt kỳ vọng rất nhiều vào đội súng ngắn nam. Chỉ tiêu của đội là giành cả 4 HCV cá nhân, đồng đội nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và 10m súng ngắn hơi. Tại SEA Games 27, các nội dung súng ngắn nam cũng giúp bắn súng Việt Nam giành 3 HCV với sự góp công lớn của Hoàng Xuân Vinh. Lần này, khi lực lượng đã thiện chiến hơn thì có đặt ra chỉ tiêu đoạt cả 4 HCV cũng không lạ.

Ở các nội dung súng ngắn nữ, những xạ thủ như Lê Thị Hoàng Ngọc, Nguyễn Minh Châu cũng được đặt nhiều kỳ vọng. Trong số này, xạ thủ đang thi đấu cho Bộ Công an là Nguyễn Minh Châu đã nổi lên từ SEA Games 27 với tấm HCV nội dung 10m súng ngắn hơi cá nhân nữ. Cô tiếp tục là hy vọng vàng cùng với Lê Thị Hoàng Ngọc, qua đó có thể giúp đội tuyển hoàn tất mục tiêu 4-5 HCV.

Ngoài các xạ thủ đội súng ngắn, đội súng trường cũng được hy vọng gặt hái HCV để san sẻ gánh nặng huy chương với đội súng ngắn. Tuy nhiên, các xạ thủ súng ngắn vẫn được đặt nhiều hy vọng hơn cả. Thực tế, thành bại của bắn súng  Việt Nam tại SEA Games 28 sẽ nằm ở phong độ của đội súng ngắn. Vấn đề là họ sẽ nắm bắt cơ hội thế nào mà thôi. 

Minh Thùy
.
.
.