Bóng đá nam SEA Games 29, Việt Nam - Timor Leste: 4-0

Trời không mưa, nhưng vẫn...mưa

Thứ Ba, 15/08/2017, 18:20
Gần một tháng trước, U.22 Timor Leste thua U.22 Việt Nam 0-4 trong khuôn khổ vòng loại U.23 châu Á 2018 trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), và sau trận thua ấy thuyền trưởng Kim Shin hwan của đội bóng này bảo "chúng tôi thua vì trời mưa". Hôm qua, chẳng có cơn mưa nào cả, nhưng vẫn có mưa bàn thắng. 


Trong trận đấu trên sân Thống Nhất, một vũng trước trước khung thành Việt Nam đã khiến Timor Leste không thể có bàn mở điểm. Cũng trong trận đấu ấy ai cũng thấy một Timor Leste khoẻ về sức và thi đấu lăn xả từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng. 

Nhưng lạ là tại Malaysia ngày hôm qua, trong một buổi chiều không mưa thì cầu thủ Timor Leste lại chơi bóng rất "tơ" và rất nhạt. Không biết có phải vì chịu bàn thua quá sớm hay không mà hệ thống phòng ngự đông người của Timor Leste luôn rơi vào cảnh..thừa mà thiếu. 

Thừa vì số lượng người phòng ngự trong vòng cấm địa luôn nhiều hơn số lượng tấn công của Việt Nam, còn thiếu vì những hạt nhân phòng ngự ấy thường xuyên "đứng hình" trước những pha bóng mà cầu thủ chúng ta hoặc chủ động tăng tốc qua người, hoặc đập nhả, di chuyển linh hoạt. Mỗi khi có cơ hội phản đòn thì những đôi chân Timor Leste cũng "tơ" đến mức thường xuyên dứt điểm tẹt cơ.

Văn Hậu (giữa) - một trong những cầu thủ đá xuất sắc nhất trận này. 

Trước một đối phương yếu hơn so với dự đoán của mình, U.22 Việt Nam thoả sức tung hoành. Bóng ngắn, bóng dài, đánh biên, đánh trung lộ, chơi kiểu gì thì chúng ta cũng tạo ra rất nhiều khoảng trống, và vì thế tỷ số 3-0 sau hiệp 1 chẳng có gì lạ lẫm. Điều đáng nói có chăng nằm ở việc cả 3 bàn ấy đều mang đậm dấu giày của hậu vệ biên trái Đoàn Văn Hâu. 

Ngay những phút đầu tiên, Hậu sút bóng cận thành mở tỷ số. Đến khoảng phút thứ 20 lại là Hậu căng ngang để Hà Đức Chinh bay người dứt điểm. Và đến gần cuối hiệp 1, Hậu lại vung chân sút, đưa quả bóng găm thẳng vào góc lưới đối phương, tạo nên một tuyệt phẩm đúng nghĩa. Vòng chung kết U.19 châu Á năm 2014, trong màu áo U.19 Việt Nam, Hậu cũng từng tạo nên một tuyệt phẩm kiểu này. 

Sang hiệp 2, HLV Nguyễn Hữu Thắng chủ động để các học trò giảm tốc độ trận đấu để vừa đá vừa giữ miếng vừa tránh thẻ phạt, chấn thương. Chỉ có thêm một bàn thắng nữa đến từ cú sút chính diện cầu môn của Công Phượng. Chiến thắng 4 sao trong ngày ra mắt là điều mà ông Thắng cùng ban huấn luyện Đội tuyển có thể hài lòng, tuy nhiên cũng đã bắt đầu lộ ra những vấn đề cần khắc phục cho chặng đường phía trước, thì các đối thủ sẽ khó dần lên.

Đầu tiên là khả năng dứt điểm của hàng tiền đạo. Chỉ có 4 bàn trên tổng số cả một tá cơ hội được tạo ra là quá ít. Mặc dù đã ấn định chiến thắng 4-0, nhưng riêng Công Phượng cũng phải bỏ lỡ khoảng 4 tình huống dứt điểm rất ngon ăn. 

Đồng đội của Công Phượng ở Hoàng Anh Gia Lai là Nguyễn Văn Toàn cũng bỏ lỡ khoảng 2,3 cơ hội mà nếu "nhạy" hơn thì chắc chắn phải có bàn. Không khó nhận ra cảm giác thi đấu của Công Phượng, Văn Toàn trận này không tốt. 

Hệ thống phòng ngự trận này đương nhiên không phải làm việc vất vả, nhưng thi thoảng vẫn có những tình huống chuyền hỏng, thậm chí chuyền vào chân đối phương khiến người xem phải giật mình. Bình luận viên nhà đài có lý khi thốt lên: "Tới đây, nếu gặp những đối thủ như Indonesia, Thái Lan, hàng thủ không được phép tạo ra những sai lầm như thế". 

Cuối cùng là một chút lo lắng cho vấn đề thể lực, khi vào những phút cuối trận, một số cầu thủ có dấu hiệu xuống sức, nên không còn chạy chiến thuật một cách hợp lý như trước đó. 

Chắc chắn HLV Nguyễn Hữu Thắng nhìn thấy hết, và ông biết sẽ phải chỉnh sửa những gì sau một buổi chiều mưa gôn. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng: "Một số thời điểm các cầu thủ đã lơ là, chủ quan "

 Điều đầu tiên mà thuyền trưởng U.22 Việt Nam nói trong phòng họp báo sau trận đấu là sau  một vài tình huống dứt điểm của Công Phượng, Văn Thành... đã có cả những mảng đất bị bắn tung lên. Điều đó cho thấy mặt sân xấu, và nó là một thất thế cho những đội chọn thứ bóng đá tấn công, kiểm soát bóng như U.22 Việt Nam. Ông Thắng kết luận: "Nếu mặt sân không xấu, chúng tôi có thể ghi nhiều bàn và giành chiến thắng đậm hơn". Về phần các học trò, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết sang hiệp 2, khi đã dẫn đậm một vài vị trí tỏ ra lơ là, chủ quan, và ông đã nhắc nhở ngay. Riêng về Văn Hậu, người được đánh giá là thi đấu xuất sắc nhất, ông Thắng đánh giá: "Tôi không bất ngờ về điều này, vì thời gian qua, dưới sự dìu dắt của những đàn anh như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh..., những cầu thủ được đôn lên từ Đội tuyển U.20 như Văn Hậu đã tiến bộ trông thấy". Tuy nhiên HLV Hữu Thắng cũng nói rằng tình huống Văn Hậu phải lĩnh thẻ vàng là rất khó chấp nhận. 

Phải hạn chế thẻ phạt khi gặp đội dưới cơ 

Hiệp 1 trận đấu này, tiền vệ Lương Xuân Trường đã phải nhận thẻ vàng sau một pha vào bóng, truy cản đối phương. Sang hiệp 2 lại đến lượt Văn Hậu nhận thẻ vàng.  Điều đó có nghĩa, trong hai trận đấu tới đây với Campuchia và Philippines, nếu không may nhận thêm 1 thẻ vàng nữa thì Xuân Trường và Văn Hậu sẽ bị treo trong trận đấu rất quan trọng với Indonesia sau đó - trận đấu nhiều khả năng sẽ quyết định tới việc U.22 Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng, vào bán kết hay không. Do vậy vấn đề đặt ra với cá nhân Xuân Trường, Văn Hậu  cũng như các cầu thủ còn lại là phải hạn chế tối đa chuyện thẻ phạt trong các trận đấu với các đối thủ bị đánh giá l"dưới cơ". 

U.22 Thái Lan khởi đầu không như ý 

Với tư thế đương kim vô địch SEA Games, U.22 Thái Lan đặt mục tiêu giành 3 điểm trước Indonesia trong trận đấu cùng giờ với trận Việt Nam - Timor Leste. Tuy nhiên thực tế họ đã gặp phải rất nhiều khó khăn trước thứ bóng đá áp sát, không ngại va chạm của đối phương. 

Bàn thắng mở tỷ số mà U.22 Thái Lan ghi được trong hiệp 1 không đến từ một pha phối hợp bài bản, mà lại đến từ việc thủ thành Indonesia để vuột bóng đáng trách trong một tình huống không chiến, giúp tiền đạo Thái Lan đá vào lưới dễ dàng. 

Sang hiệp 2, Indonesia gỡ 1-1 từ một quả 11m, và còn bỏ lỡ một vài cơ hội ngon ăn khác. Với việc trận đấu Thái Lan, Indonesia bất phân thắng bại, khả năng cuộc cạnh tranh 2 vị trí đầu bảng B giữa Việt Nam, Thái Lan, Indonesia phải xét đến các yếu tố phụ là rất cao. 

Do vậy trong hai trận đấu với hai đội thủ bị đánh giá là "dưới cơ" mình tới đây như Philiipines, Campuchia có lẽ các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng phải tính đến việc cố gắng có được nhiều bàn thắng. 

Tuấn Thành 

Hoàng Anh
.
.
.