19h30 hôm nay, U.23 Việt Nam – U.23 Thái Lan

Thật mà ảo!

Thứ Tư, 10/06/2015, 09:53
Mặc dù luôn giữ một biểu hiện bên ngoài thận trọng nhưng thực bụng, cả U.23 Việt Nam lẫn Thái Lan đều tin là sẽ gặp lại nhau trong trận chung kết SEA Games. Và vì thế trận đấu cuối cùng ở vòng bảng hôm nay, với cả hai có thể chỉ là một cuộc chơi bài ảo.

Như thường lệ, HLV Miura đóng cửa buổi tập cuối cùng của U.23 Việt Nam trước các trận đấu tại SEA Games, thế nên không ai biết là hôm qua ông đã tập và đã luyện những gì. Nhưng thực tế là ngay cả khi có nhìn và có biết thì người ta vẫn rất dễ việt vị khi nhìn vào đội hình ra sân sau đó. Bằng chứng là 4 trận đấu đã qua, Miura không chỉ xếp 4 đội hình xuất phát khác nhau mà còn xới tung các vị trí theo kiểu ép trung vệ ra đá cánh rồi ép cánh lên đá tiền vệ. Kiểu xoay tua con người - xoay tua vị trí ấy được nhận diện là cách để vừa tiết kiệm thể lực đội tuyển, vừa khiến các đối thủ không biết đâu mà lần.

Và có thể khẳng định cách dụng binh ấy đã giúp Miura gặt hái được những thành công ban đầu. Nhưng đấy là thành công trước những đối thủ thuộc hàng kèo dưới như Lào, Đông Timor và kể cả Malaysia (thực tế cho thấy Malaysia năm nay không mạnh như những lời quảng cáo), còn trước U.23 Thái Lan thì sao?

Hai lần đọ sức trước đây với Thái Lan, Miura đều thua. Nếu cái thua 1-3 của U.23 Việt Nam trước U.23 Thái Lan trước thềm vòng loại giải U.23 châu Á được Miura lý giải "nó đơn thuần chỉ là một trận giao hữu, không có nhiều ý nghĩa" thì cái thua 0-1 của ĐTVN trước ĐT Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á lại khiến Miura bị chỉ trích khá nhiều.

Gặp Thái Lan, U.23 Việt Nam phải vừa đá vừa giữ miếng. Ảnh: H.M.

Đấy là trận đấu mà ông chủ trương chơi tử thủ, và nhiều thời điểm đã tử thủ một cách xấu xí, với những pha vào bóng - phá bóng và phạm lỗi thô kệch. Cần nhấn mạnh chi tiết, cả hai trận đấu này đều diễn ra ở Bangkok, và vì thế hôm nay là lần đầu tiên Miura đấu lại người Thái ngoài Bangkok.

Trong một cuộc trả lời báo chí trước trận, ông nhấn mạnh đến mục tiêu quyết thắng người Thái để lấy khí thế vào bán kết, và cũng để xoá đi những ký ức thất bại của mình. Nếu những gì ông nói là chính xác thì có thể U.23 Việt Nam sẽ ra quân với một đội hình mạnh và lối chơi phòng ngự phản công sở trường - điều đã được thể hiện hết sức ấn tượng trong trận thắng Malaysia 5-1.

Nhưng có hai chi tiết khiến người ta không hoàn toàn tin vào những tuyên bố của ông. Thứ nhất, U.23 Việt Nam đã có một loạt cầu thủ phải nhận thẻ vàng, trong đó có những cái tên chủ chốt như Công Phượng, Huy Toàn, Mạnh Hùng, Hữu Dũng... Nếu gồng lên quyết đá quyết thắng với Thái Lan, đồng nghĩa với việc đối diện với nguy cơ "ăn" thẻ thì có nhiều khả năng chúng ta sẽ không thể đá trận bán kết với một đội hình tối ưu.

Thứ hai, mặc dù có điểm trước Thái Lan sẽ giúp U.23 Việt Nam đứng đầu bảng B, đồng nghĩa với việc được đá trận bán kết hai với khung giờ ưa thích là 19 giờ 30 (thay vì bán kết 1 với khung giờ 14 giờ) nhưng xét cho cùng thì các đối thủ ở bán kết như Myanmar (nhiều khả năng đứng đầu bảng A) hay Singapore, Indonesia (đang tranh chấp chiếc vé còn lại) cũng có trình độ không quá xa nhau. Thế nên với chúng ta, gặp đối thủ nào và đá khung giờ nào không quan trọng bằng việc mình có thể tung vào sân đội hình tối ưu, và cái đội hình tối ưu ấy có thể đá đúng 100% phong độ hay không.

Trận đấu cuối cùng SEA Games 20 năm 1999 tại Brunei, ĐTVN và ĐT Thái Lan cũng từng gặp nhau trong bối cảnh đã chắc suất giành vé đi tiếp. Và đấy là trận đấu hai đội hoà 0-0 một cách hoà nhã trước khi gặp lại nhau ở chung kết (chúng ta thua 0-2). Hôm nay có thể tiếp tục sẽ là một thế trận hoà nhã với những quân bài thật mà ảo từ hai phía.

Không sợ Kiatisak

Đã có những thông tin từ báo giới Thái Lan cho hay có khả năng HLV trưởng ĐTQG Thái Kiatisak sẽ bay gấp sang Sinagpore để thay trợ lý Promrut chỉ đạo trận đấu cuối cùng của U.23 Thái tại bảng B với Việt Nam. Khi được hỏi về điều này, HLV Toshiya Miura nói hóm hỉnh: "Ồ, ông ấy sang đây thì sao? Ông ấy là HLV, chứ đâu phải cầu thủ để có thể xỏ giày vào sân thi đấu?". Ở một diễn biến khác, HLV Kiatisak đánh giá cao cả Việt Nam lẫn Thái Lan, và tin rằng với sức mạnh đã thể hiện thì có nhiều khả năng hai đội sẽ tái đấu trong trận chung kết SEA Games.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.