Rằng yêu như thế bằng mười hại nhau (!)

Thứ Ba, 16/06/2015, 08:26
Sau “cô gái vàng” trên đường đua xanh Nguyễn Thị Ánh Viên, có một nhà vô địch SEA Games nữa cũng là dân sông nước miền Tây Nam Bộ được truyền thông nhắc đến trong những ngày qua, đó là Nguyễn Thị Như Ý. Tối 6/6, khi cái tên nhà vô địch judo Nguyễn Thị Như Ý được xướng lên trên đài truyền hình với tấm huy chương vàng (HCV) judo tại SEA Games 28, người dân Sa Đéc, Đồng Tháp đã rộn ràng niềm vui.

Tại SEA Games 28, vận động viên (VĐV) Như Ý thi đấu ở hạng cân dưới 78kg. Và sau khi giành chiến thắng bằng điểm ippon (tuyệt đối) trước Aung Aye Aye - đương kim vô địch người Myanmar, cũng là người đã thắng chị trong trận tranh HCV SEA Games 2013, Như Ý đã đứng lên vị trí cao nhất để đón nhận thêm tấm HCV về cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Nhà vô địch Nguyễn Thị Như Ý đăng quang với tấm HCV tại SEA Games 28...  

Năm 18 tuổi, khi Như Ý học xong cấp 3, phải lo mưu sinh giúp gia đình bằng nhiều công việc vất vả thì được các thầy ở Trung tâm TDTT tỉnh phát hiện, cưu mang. Sau thời gian ngắn tập luyện, Như Ý tiến bộ rất nhanh. Với quyết tâm được tuyển vào đội tuyển quốc gia, Như Ý đã không ngại những bài tập nặng nhất, khó nhất, kể cả đấu tập với võ sĩ nam ở hạng cân 70-72kg. Năm 2003, Như Ý được chọn thi đấu ở SEA Games 22 (Việt Nam đăng cai); sau đó được tập huấn ở Trung Quốc và Nhật Bản và cô liên tiếp đoạt HCV ở các giải vô địch quốc gia.

Và cho tới SEA Games này, rất ít người biết rằng Như Ý là nữ võ sĩ duy nhất còn sót lại từ thế hệ chuẩn bị cho SEA Games 2003 và từng “độc cô cầu bại” trong 3 kỳ SEA Games liên tiếp sau đó.

Trong kỳ SEA Game 2005 tại Philippines đang còn vỡ hòa niềm vui với tấm HCV, trở về Việt Nam thì nhà vô địch này mới hay tin mẹ mình qua đời đột ngột vì cơn đau tim. Sau đó hơn 4 năm, Như Ý lấy chồng nhưng chẳng bao lâu sau thì chồng mất. Nhiều người nghĩ rằng dồn dập đối mặt với nỗi đau buồn trong cuộc sống như thế, Như Ý có thể sẽ dừng cuộc chơi. Nhưng không, cô đã không chỉ dồn nén tất cả vào trong mà còn biến nó thành động lực cho việc tập luyện, thi đấu, mưu sinh… 

Tại SEA Games 2013, dù mới trở lại thảm đấu sau khi sinh con với người chồng sau nhưng Như Ý vẫn thi đấu với tinh thần đầy quả cảm, giành HCB. Và SEA Games 28 này cô đã giành lại kỳ tích - thắng đối thủ của mình trước đây bằng chính cái đòn mà đối thủ đã thắng cô cách đây 2 năm.

Phát biểu sau khi bước lên bục vinh quang, Như Ý cho biết: “Trận đấu diễn ra rất căng thẳng và em chỉ biết cố gắng hết sức mình vì màu cờ sắc áo của đất nước”. Và cô đã bật khóc.

Và trở về với đời thường bên con trai.

Biết Như Ý sắp chở con trai về thăm ông ngoại nên chúng tôi dò đường tìm đến ấp Phú An, xã Tân Phú Đông, Sa Đéc hỏi nhà ông Nguyễn Văn Thức – cha đẻ của nhà vô địch. Ngay từ phút đầu tiếp chúng tôi, Như Ý đã lộ sự căng thẳng, thậm chí bực bội. Và cô lên đã tiếng trước: “Nếu mấy anh hỏi chuyện cũ thì tha cho em đi. Mấy bữa nay, gia đình em mệt mỏi lắm rồi. Em phải bỏ sim điện thoại và dặn bạn bè, đồng nghiệp đừng chỉ nhà báo đến gặp em”.

Trong cuộc trò chuyện sau đó với sự có mặt của những người bạn judo, Như Ý có vẻ ít căng thẳng hơn. Cô cũng không giấu giếm điều khiến cô bực mình. Như Ý kể cô rất không hài lòng trước việc một số bài báo “tung hô” cô quá trớn đến mức sai sự thật. “Chuyện đời tư của em có buồn, có vui và cũng như nhiều người em luôn muốn chôn kín vào lòng những điều kém vui, nhất là trong lúc này, thế nhưng người ta lại bới lên và nhiều chuyện lại đi quá sự thật. Càng nguy hiểm hơn khi điều đó được thể hiện trong bài viết như chính người viết được nghe từ miệng em kể trực tiếp với họ …” – Như ý thổ lộ.

Như Ý kể sau khi nhận tấm HCV, ngày 9/6, cô cùng Đội tuyển Judo Việt Nam về nước và phải đến nửa đêm hôm đó mới về tới nhà. “Trong suốt thời gian đó, em tuyệt đối không tiếp xúc với bất cứ nhà báo nào. Vậy mà hàng loạt thông tin giống như các nhà báo vừa tiếp xúc với em cứ tuôn lên mạng, lên mặt báo. Tiếc nhất là nhiều thông tin không đúng sự thật”.

Như Ý nhắc đến chi tiết mà một số tờ báo “hư cấu”, rất có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình cô. Đó là suốt gần nửa năm Như Ý tập trung luyện tập cho SEA Games 28, chồng cô đã ở nhà thay cô trông con. “Vậy mà không ít báo lại viết rằng em cho biết chồng em gửi con cho ông bà nội trông coi. Đến giờ chồng em chưa biết thông tin này. Nếu khi biết được, chắc em phải giải thích nhiều lắm…” - Như Ý âu lo.

Một số báo đã trích dẫn phát ngôn hoàn toàn không do cô nói mà có lẽ từ “trên trời rớt xuống”, đó là nói rằng cô thi đấu hết mình chỉ để “mong có tiền mua sữa cho con”.

Như Ý khẳng định: “Đó là thông tin sai sự thật đến hai lần, lần này và SEA Games trước”, Nhà vô địch giải thích: “Thứ nhất em chưa bao giờ phát biểu như vậy vì điều này chỉ làm hạ thấp lý tưởng thi đấu của một VĐV đại diện Việt Nam. Còn sự thật thứ hai là từ nhỏ tới giờ, cu Minh nhà em chưa từng chịu uống sữa”.

“Gia đình em khó khăn là thật. Em rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội để có điều kiện học tập, trở thành HLV khi nghỉ thi đấu. Nhưng nếu nói quá lời hay nói sai kiểu như thế dễ dẫn đến tác dụng ngược…” – Như Ý bộc bạch.
Th. Bình – T. Lục
.
.
.