15 giờ hôm nay, bóng đá nam SEA Games 29, Việt Nam - Timor Leste:

"Phải quyết tâm 100%"

Thứ Ba, 15/08/2017, 08:32
Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn trước trận đấu, vì theo cầu thủ này "chỉ có quyết tâm 100%" mới có thể thực hiện mục tiêu giành 3 điểm đầu tiên ở một giải đấu mà chúng ta muốn chinh phục chiếc huy chương vàng danh giá.

Gần một tháng trước, U.22 Việt Nam và Timor Leste đã gặp nhau ở vòng bảng giải vô địch U.23 châu Á 2018 trên sân Thống Nhất - thành phố Hồ Chí Minh. Trước trận đấu ấy, HLV trưởng Timor Leste, ông Kim Shinhwan tuyên bố đội mình sẽ đá tấn công, và sẽ cho Việt Nam thấy sự lợi hại của mình. Nhưng rốt cuộc trận đấu ấy, Timor Leste thua 0-4. Ông Kim nói trong phòng họp báo sau trận: "Trời mưa to, mặt sân sũng nước khiến chúng tôi không thể đá đúng phong độ của mình".

Những tưởng đấy là một phát biểu mang tính chất nguỵ biện, ai dè hai hôm sau, trong một trận đấu không mưa, mặt sân không sũng nước, Timor Leste đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác. Họ phòng ngự chủ động và khoa học trước "ông kẹ" Hàn Quốc, và đã có được một trận hoà lịch sử. Trước khi rời Việt Nam về nước, ông Kim không quên hẹn tái đấu Việt Nam tại SEA Games 29, và hôm nay là cơ hội để ông hiện thực hoá những mong muốn của mình.

Vài năm trước đây, các Đội tuyển Timor Leste thường được giao cho các ông thầy người Brazil. Một phần vì có khá nhiều cầu thủ gốc Brazil không ngừng nhập tịch và khoác áo Đội tuyển Timor Leste, phần vì họ xác định thứ bóng đá phối hợp nhỏ, giàu tính kỹ thuật phù hợp với đường hướng phát triển của mình. Nhưng khi kế hoạch dùng thầy Brazil không đạt hiệu quả thì họ quay sang dùng thầy Hàn Quốc, và có thể nói dưới thời của ông Kim Shinhwan, một gương mặt mới dần dần xuất hiện với đội bóng này. Điều dễ thấy nhất là họ khoẻ hơn và dày dặn hơn về phương diện thể lực.

Lối chơi của họ cũng được tổ chức một cách chặt chẽ với một hàng phòng thủ tầng tầng lớp lớp. Nhiều khả năng hôm nay, Timor Leste sẽ vào trận với tư tưởng phòng ngự và sẽ lấy sức mạnh lẫn tính tổ chức cao để "cày nát" lối chơi đậm chất kỹ thuật của U.22 Việt Nam. Nếu đúng thế, nhưng khó khăn mà chúng ta đối diện không nhỏ chút nào.

Chiều nay, mong là Công Phượng và đồng đội sẽ có một chiến thắng khởi đầu.

Về phần mình, sau quãng thời gian dài tập trung chuẩn bị cả ở trong nước lẫn quốc tế, U.22 Việt Nam đang có một trạng thái thi đấu tốt nhất. Ngoại trừ việc thủ thành Phí Minh Long bị đau tay, Tiến Dũng nhiều khả năng ra sân bắt chính, chúng ta cũng không còn chấn thương nghiêm trọng nào khác. Do vậy, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng có thể tung ra đội hình mạnh nhất và sử dụng sơ đồ tấn công 4-1-4-1 yêu thích của mình. Vấn đề nằm ở chỗ, một khi lọt qua hàng phòng ngự thép của Timor Leste, các học trò của HLV Hữu Thắng có thể tận dụng tốt các cơ hội ăn bàn hay không?

Trước khi sang Hàn Quốc tập huấn, ông Thắng đã không ngừng kêu ca về khả năng dứt điểm của hàng tiền đạo. Ông bảo "có nhiều tình huống đá vào trong dễ hơn đá ra ngoài, thế mà các cầu thủ vẫn... đá ra ngoài". Hai trận đá tập ở Hàn Quốc với cả thảy 10 bàn được ghi không làm giảm những lo lắng này, bởi theo lời kể của các tuyển thủ thì "quân xanh" ở Hàn Quốc quá yếu. Chắc chắn là sức chống cự của những "quân xanh" đá theo kiểu cho xong trách nhiệm không thể nào so sánh nổi với sức chống cự của một Timor Leste đang muốn nhanh chóng gặp lại chúng ta để phục thù.

Chắc chắn sẽ là một trận đấu không dễ cho thầy trò Hữu Thắng. Nhưng thông tin từ Kuala Lumpur cho hay tất cả các cầu thủ đều xác định sẽ vào sân với 100% phong độ và sự quyết tâm. Mong là với một thái độ như vậy, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, giành chiến thắng thuyết phục, để không hổ danh là một trong những ứng cử viên lớn cho chiếc huy chương vàng tại SEA Games này.

Hiếu Hà
.
.
.