Nguyễn Văn Lai: Nhịn gặp vợ để phá kỷ lục tồn tại 22 năm ở SEA Games

Thứ Ba, 09/06/2015, 17:07
VĐV điền kinh của Việt Nam giành chiến thắng ấn tượng ở nội dung 5.000m nam, với thành tích 14 phút 04 giây 82.
Thành tích của Nguyễn Văn Lai tốt hơn kỷ lục cũ 14 phút 08 giây 97, do Ramachandran Murusamy lập tại Singapore ở SEA Games 1993.

“Chiến thắng này ngọt ngào nhất trong cuộc đời của tôi. Tôi không ngờ mình 31 tuổi mà có thể đạt được thành tích như vậy. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tập luyện trong thời gian dài của tôi”, Nguyễn Văn Lai chia sẻ với VnExpress sau khi giành chiến thắng ở cự ly 5000m. “Tôi chọn cách chạy phía sau Agus Prayogo để 'núp gió', cho đến 200m cuối cùng mới bứt lên, khiến đối thủ không thể theo kịp. Khả năng bứt phá này có được là nhờ rèn luyện lâu dài, đặc biệt là quãng thời gian khổ luyện dưới cái nắng 39-40 độ C tại Hà Nội vừa qua”.

Vận động viên từng là anh nuôi trong quân đội cho biết mỗi ngày bất kể nắng nóng đến mức nào, anh đều bỏ ra từ bốn đến năm tiếng để rèn luyện. Một tháng trước khi SEA Games 28 khởi tranh, nhà vô địch SEA Games còn phải tuân thủ lệnh “cấm trại”, luyện tập không về thăm nhà cả thứ bảy và chủ nhật. Vợ mới cưới có chút buồn nhưng nén sự cô đơn, động viên chồng cố gắng thi tốt, mang tấm HC vàng về làm quà.

Vợ chồng Nguyễn Văn Lai trong bộ ảnh cưới. Ảnh: VNE.

“Năm nay lịch thi đấu có phần bất lợi cho tôi, khi nội dung marathon diễn ra chỉ hai ngày trước khi thi 5000 mét. Ngoài ra, việc SEA Games 28 diễn ra sớm, vào tháng 6 thay vì cuối năm như mọi khi cũng là vấn đề bởi vận động viên Việt Nam thường có điểm rơi phong độ vào tháng 11 hoặc 12. Rất may là nền tảng thể lực của tôi tốt nên vẫn đáp ứng được yêu cầu”, Nguyễn Văn Lai nói thêm.

Ngoài nền tảng thể lực sung mãn, Nguyễn Văn Lai còn chiến thắng nhờ am hiểu đối thủ. Anh cho biết ngay từ khi SEA Games chưa khởi tranh đã nhận định Agus Prayogo của Indonesia là đối thủ đáng ngại nhất trên hành trình bảo vệ tấm HC vàng cự ly 5000m nên đã đưa ra sách lược thi đấu hợp lý.

Theo VNE
.
.
.