Myanmar: Duyên & nợ

Thứ Sáu, 12/06/2015, 09:00
Lịch sử bóng đá Việt Nam từng ghi nhận những cuộc đấu bán kết SEA Games nghẹt thở với Myanmar. Những cuộc đấu mà với nó, có thể một cột mốc mới được tạo dựng, hoặc cũng có thể một vương triều tan vỡ.

SEA Games 18 năm 1995, khi ĐTVN của thầy Đức Weigang vào bán kết và đấu với một Myanmar hùng mạnh thì ai cũng bảo cửa cho Việt Nam gần như không có. Đấy là một trận đấu mà Myanmar đã dễ dàng ăn bàn trước, nhưng sau đó lại bị ông trọng tài đuổi 2 người khỏi sân. Nhưng cả khi đối thủ bị đuổi người thì cũng phải đến hiệp phụ, sau một cú vô lê xuất thần của Trần Minh Chiến, ĐTVN mới có thể giành chiến thắng 2-1. Chiến thắng đưa ĐTVN vào chung kết thực sự đặt một dấu ấn mới, một cột mốc mới trong quá trình hội nhập trở lại làng cầu quốc tế của bóng đá Việt Nam.

Vì từ đó, các đội bóng Đông Nam Á buộc phải nhìn chúng ta bằng một con mắt khác. Sau này HLV Weigang nhiều lần khẳng định chiến thắng bản lề trước Myanmar có sự hỗ trợ không nhỏ của thần may mắn, nhưng ai cũng hiểu những chiến thắng mang tính đột biến nào cũng phải nhờ sự góp sức của vận may.

Đá với U.23 Myanmar ở khung 14h nắng gắt, cầu thủ Việt Nam (trái) sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: H.M.

Đến SEA Games năm 2007 thì U.23 Việt Nam gặp lại U.23 Myanmar ở bán kết (từ năm 2001, ĐT U.23 thay ĐTQG dự SEA Games). Lần này thì đội bóng của HLV người Áo Alfred Reidl lại được đặt ở thế kèo trên. Lý do không chỉ đến từ phong độ của hai đội ở vòng đấu bảng mà còn vì trong nhiều giải đấu khu vực liên tiếp trước đó, trong khi Việt Nam tiến dần đều thì bóng đá Myanmar lại chững một cách bất ngờ.

Thế nhưng 90 phút bán kết ấy, rốt cuộc là những Công Vinh, Thanh Bình, Long Giang... lại mệt mỏi trước một Myanmar kiên cường. Và khi trận đấu bị kéo đến chấm 11m thì như một kết cục tất phải đến: chúng ta gục đầu rời cuộc.

Đấy là một trận đấu mà bảo Myanmar chiến thắng cũng đúng, mà bảo U.23 Việt Nam tự vỡ vì những vấn đề của mình, đặc biệt là mối quan hệ giữa các cầu thủ với ông Riedl cũng không sai. Bởi ngay từ trước khi lên đường, khi hay tin sẽ phải ở trong một làng VĐV thiếu tiện nghi, ông Reidl đã nằng nặc đòi VFF thuê cho mình khách sạn riêng, và đã vô tình tạo ra một khoảng cách không hề nhỏ với các học trò. Sau trận thua này thì ông Riedl từ chức, mà nói cho chính xác là "bị buộc phải từ chức", và bóng đá Việt Nam lại trải qua một cơn biến loạn.

Như thế vẫn là Myanmar và vòng bán kết SEA Games nhưng từ năm 1995 đến 2007, bóng đá Việt Nam lại vào trận bằng hai tư thế khác nhau, và thật oái oăm, chúng ta lại thắng ở thế kèo dưới và thua thảm ở thế kèo trên.

Bây giờ thì U.23 Việt Nam sẽ gặp U.23 Myanmar trong một trận bán kết ngoài ý muốn. Bởi lẽ trước đó, HLV trưởng Toshiya Miura của Việt Nam công khai nói về việc muốn đứng đầu bảng B (đồng nghĩa với việc gặp đội đứng thứ hai bảng A) để được đá trận bán kết 2 vào lúc 19h30, thay vì bán kết 1 vào lúc 14h nắng gắt. Nhưng mong muốn của ông Miura "vỡ" nặng sau trận cuối vòng bảng thua U.23 Thái Lan 1-3. Trong bối cảnh hiện tại, thật khó trả lời xem giữa Myanmar và Việt Nam thì ai mới thực sự là cửa trên?

Lý do là ở vòng đấu bảng, trong khi U.23 Myanmar bất bại thì U.23 Việt Nam cũng chơi ấn tượng cho đến trước trận cuối thua Thái Lan bằng mội đội hình dự bị. Và cũng bởi trước thềm SEA Games này, U.23 Myanmar từng đến sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) đá giao hữu với Việt Nam, và tạo nên một trận hoà nhạt nhẽo.

Chắc chắn là cuộc đấu vào ngày mai giữa hai bên sẽ không nhạt. Và chắc chắn là sau cuộc đấu ấy thì duyên nợ bán kết giữa hai bên sẽ ngày một dày thêm.

Diệp Xưa
.
.
.