Mục tiêu lũy tiến

Thứ Ba, 09/06/2015, 08:30
Sau trận quyết đấu với Malaysia thắng tưng bừng 5-1, ông Miura bỗng nhiên cho biết mục tiêu của ĐT U.23 Việt Nam là đứng đầu bảng B. Và sau trận thắng dễ Đông Timor 4-0 thì ông bảo: "Mục tiêu bây giờ là chung kết".

Chuyện mục tiêu ĐT tại kỳ SEA Games này thực sự là một câu chuyện dài với rất nhiều dích dắc. Thoạt tiên VFF nói rõ là không giao bất cứ mục tiêu nào để không tạo áp lực cho các cầu thủ trẻ. 

Nói như ông Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì lý do còn nằm ở chỗ: "Chúng tôi xây dựng một đội tuyển trẻ hướng đến những mục tiêu dài hạn, chứ không phải những mục tiêu nhất thời". 

Nhưng sau đó thì Tổng cục TDTT lại cho hay U.23 Việt Nam không thể dự SEA Games mà không có mục tiêu, và những quan chức Tổng cục không ngại nói với báo giới về mục tiêu chung kết. Ở bối cảnh mà giữa VFF và Tổng cục đang tồn tại độ vênh ban đầu về chuyện mục tiêu thì HLV trưởng ĐT U.23 Toshiya Miura lại trả lời trực tuyến một số tờ báo về "mục tiêu vô địch", khiến nhiều người thấy sốc.

Tuy nhiên, trong cuộc làm việc chính thức với Tổng cục sau đó, ông Miura chốt lại mục tiêu bán kết, và như giải thích của ông trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn thì: "Đấy là một mục tiêu để các cầu thủ có thể vào sân thoải mái. Chứ thực tế ai cũng hiểu đoàn thể thao Việt Nam và những người hâm mộ Việt Nam mong mỏi được nhìn thấy một chiếc HCV bóng đá".

Cầu thủ Việt Nam (trái) cần giữ chân trong trận đấu ngày mai. Ảnh: H.M.

Bây giờ thì mục tiêu chính thức là vòng bán kết đã hoàn thành. Vấn đề là chúng ta sẽ vào bán kết với tư thế nào và sẽ tính toán như thế nào cho cái vòng bán kết mang tính sống còn ấy? Với việc toàn thắng cả 4 trận thì U.23 Việt Nam và U.23 Thái Lan đang có cùng 12 điểm, nhưng U.23 Việt Nam xếp trên nhờ hơn chỉ số phụ. Như thế có nghĩa, chỉ cần một kết quả hoà trong trận đấu cuối cùng với Thái Lan vào ngày mai là U.23 Việt Nam sẽ vào bán kết trong tư thế đứng đầu bảng B.

Thực tế ở bảng A, thì Myanmar đã đứng ngôi đầu bảng  và những Singapore - Indonesia - (đang tranh nhau chiếc vé còn lại) cũng có trình độ không quá xa nhau. Ngay cả lợi thế sân nhà, khán giả nhà, và có thể là "trọng tài nhà" cũng không giúp chủ nhà Singapore nới rộng khoảng cách này, bởi nhìn lại 90 phút Sing chật vật thắng Philipines rồi thua tâm phục khẩu phục Myanmar mới thấy hoá ra họ không mạnh như người ta tưởng.

Thế nên vấn đề với Miura lúc này có lẽ không phải là chuyện gặp ai ở bán kết, mà là vào bán kết rồi, các học trò của ông có đá đúng sức, đúng phong độ của mình hay không. Trong một cuộc trả lời báo chí mới đây, Miura "bật mí" đến chuyện đội đứng nhất bảng B sẽ gặp đội đứng nhì bảng A trong trận bán kết hai, diễn ra lúc 19h30, còn trận bán kết một sẽ diễn ra lúc 14h, dưới trời nắng gắt. Và Miura bảo các học trò của ông thường đá tốt, đá đúng sức mình trong khung giờ muộn.

Ngày mai chắc chắn Miura muốn ít nhất 1 điểm trước U.23 Thái Lan để được đá "khung giờ ưa thích". Và bây giờ thì chắc chắn là ông vừa tính đến việc làm sao có thể gặt điểm trước người Thái lại vừa tính đến việc làm sao có thể vào chung kết như cái mục tiêu mới mẻ mà mình bất ngờ tiết lộ. Từ bán kết đến ngôi đầu bảng B và giờ là chung kết, rõ ràng mục tiêu của U.23 Việt Nam đang luỹ tiến một cách tích cực, và đấy là một sự luỹ tiến có cơ sở, có niềm tin.

Nhưng cũng cần cẩn thận nghĩ đến tình huống ngay cả khi trận đấu với Thái ngày mai không diễn ra như ý, và U.23 Việt Nam không thể đá bán kết với "khung giờ như ý" thì cũng mong là chúng ta có thể bảo toàn nguyên vẹn lực lượng của mình. Bởi vì lúc này việc giữ gìn lực lượng và sức chiến đấu mới là yêu cầu sống còn, chứ không phải việc cố đè Thái bằng mọi giá để "lết" vào bán kết với mội đội hình mẻ trước mẻ sau.

Thái Lan không quá coi trọng ngôi nhất bảng

Trong khi HLV ĐT U.23 Việt Nam Toshiya Miura đề cập tới mục tiêu nhất bảng thì HLV trưởng U.23 Thái Lan cho biết: "Chúng tôi không quá coi trọng vấn đề này". Theo các thành viên BHL Thái Lan thì trận đấu với Việt Nam ngày mai, mục tiêu số 1 của họ là bảo toàn sức lực và tránh thẻ phạt, chứ không phải gồng lên quyết đấu để giành 3 điểm. Không hiểu người Thái đang nói thật hay đang tung đòn gió, nhưng đúng là trong bối cảnh mà hai đội có nhiều khả năng sẽ gặp lại nhau (vì đấy là 2 đội ấn tượng nhất cho đến thời điểm này) thì thật khó đòi hỏi ngày mai, cả hai đều đá hết mình.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.